Dân tộc B’râu còn gọi là B’rao. Nguồn gốc lịch sử
dân tộc B’râu ở vùng Nam - Lào và Đông Bắc Campuchia. Đồng bào nhập cư vào Việt
Nam khoảng trên dưới 200 năm trong vòng 6,7 đời.
Làng của đồng bào B’râu, làng Đắc Mế đặt nơi gò đồi cao, có
mặt bằng phù hợp để dựng làng. Ở vị trí trung tâm làng B’râu dựng ngôi nhà rông
truyền thống. Nhà rông B’râu là nơi tụ hội sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải
trí đón tiếp khách quý, điều hành việc làng, tập trung lực lượng bảo vệ làng.
Các ngôi nhà của cư dân B’râu trong làng đều quay đầu hồi có cửa chính hướng về
phía nhà rông như một sự quy tụ, thể hiện tín ngưỡng đối với vị trí thiêng
liêng của cộng đồng.
Người B’râu ăn cơm tẻ, đồng bào thường đun nướng cơm lam
trong ống tre lồ ô. Tục lệ uống rượu cần trong lễ hội, hút thuốc sợi bằng tẩu
phổ biến đối với người lớn kể cả phụ nữ.
Trang phục của phụ nữ B’râu thường ở trần, hở ngực, váy quấn
quanh thân mình buông dài xuống gót chân. Những năm gần đây, phụ nữ mặc áo ngắn
tay đến nách. Nền trang phục có màu đen với những đường viền đỏ có hoa văn chạy
ngang ôm tròn lấy cơ thể để tôn thêm vẻ đẹp của người phụ nữ. Nam giới B’râu cởi
trần đóng khố. Gần đây nam giới đã có thêu áo khoác ngoài ngắn tay dài thụng tới
đùi có xẻ tua.
Nữ giới B’râu theo phong tục truyền thống đều căng tai.
Theo quan niệm của người B’râu, bông tai hình cối càng to, dái tai càng căng
dài, lỗ tai càng rỗng thì càng bộc lộ được vẻ đẹp phụ nữ. Phụ nữ B’râu còn đeo
vòng cổ, vòng tay bằng đồng, bằng bạc.
Người B’râu, nam cũng như nữ khi ở tuổi mười ba, mười lăm đều
theo tục lệ cà răng. Sau khi cà răng họ thường xăm mắt, xăm mình để tô vẽ cho
cơ thể khác lạ theo tín ngưỡng sống cộng sinh với rừng núi chim muông.
Tục cà răng, căng tai, xăm mình là những nét văn hóa Trường
Sơn - Tây Nguyên mang tính bản địa, cho đến nay vẫn được người B’râu bảo tồn
trong cuộc sống đương đại.
Trong hôn nhân, trai gái B’râu được tự do yêu đương, tự do
lựa chọn khi tìm hiểu và kết duyên. Tục lệ B’râu phải ở rể từ bốn đến năm năm.
Mãn hạn ở rể nhà gái làm lễ cúng tổ tiên để con dâu về được nhà chồng. Nhưng
đôi vợ chồng trẻ vẫn phải thực hiện phong tục luân cư bên nội bên ngoại. Khi một
phía cha mẹ không còn nữa bất kể bên nội, bên ngoại thì đôi vợ chồng ấy ở lại
nhà đó để trở thành trụ cột gia đình mới.
Khi trong nhà có người qua đời, đồng bào B’râu nổi chiêng
trống báo tin cho cộng đồng làng biết. Người quá cố được thay áo khố hoặc váy
áo mới rồi đưa ra khỏi nhà tới nhà tang dựng tạm để cử hành tang lễ. Người
B’râu an táng theo hình thức thổ táng, quan tài chôn nửa nổi, nửa chìm dựng nhà
mồ, trang trí bằng mặt nạ gỗ. Trước kia đám tang kéo dài hai ba ngày. Bây giờ đồng
bào thực hiện việc cưới, việc tang theo quy định nếp sống văn hóa không kéo dài
ngày như trước.
Lễ mừng cơm mới sau mùa vụ thu hoạch nương rẫy là lễ tết
chính thức của người B’râu. Trong ngày lễ trọng, bà con dựng cây nêu soóc roóc,
đặt đồ lễ bên hom giỏ tỏ ý dâng lên thần linh, trời đất, tổ tiên để cầu phúc, mừng
mùa, cầu an cho gia đình, cộng đồng. Sau phần lễ là tụ hội ca hát nhảy múa,
đánh cồng chiêng kéo dài tới một ngày đêm.
Đồng bào B’râu yêu văn nghệ dân gian và thích những sinh hoạt
cộng đồng. Đến nay ở Đắc Mế còn lưu truyền nhiều huyền thoại truyện cổ tích,
truyện ngụ ngôn về các con vật mang tập tính con người. Những đêm hội, ngày lễ
người già B’râu thường kể chuyện thâu đêm cho con cháu nghe.
Dân ca B’râu vẫn tiếp nối mạch nguồn, đó là hát kể chuyện
xưa của người cao tuổi với thế hệ cháu con. Hát đám cưới, hát ru con là những
làn điệu làm say đắm người nghe trong không gian văn hóa đậm đặc chất Trường
Sơn.
Trong dân nhạc B’râu, cồng chiêng giữ vai trò quan trọng
không thể thiếu trong mọi nghi lễ và sinh hoạt cộng đồng, gia đình. Vào dịp lễ
hội, chiêng được treo trên cây sào thành dàn dọc theo chiều dài nhà rông hay nhà
sàn. Dàn chiêng B’râu hòa âm của cả bộ vang ngân quyến rũ bắt nhịp cho những tiết
tấu của dân ca, dân vũ.
Trò chơi dân gian thả diều, đi cà kheo, đánh phết rất được
trẻ em và thanh niên vui chơi lúc nhàn rỗi khi lễ hội.
Tuy số dân ít lại cư trú ở vùng xa xôi hẻo lánh nhưng dân tộc
B’râu luôn cần cù sáng tạo, nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống, bảo tồn và phát
triển văn hóa. Đồng bào được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm hỗ trợ bằng các dự
án đặc thù để không phai nhạt bản sắc tộc của người B’râu để kinh tế xã hội từng
bước phát triển cùng với các dân tộc anh em ở Trường Sơn-Tây Nguyên.
Lý Quảng Ninh (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét