Người Mảng nơi cuối trời Tây Bắc (Thùy Trâm)

Chưa đến 10 tuổi nhưng nhiều trẻ em người Mảng đã phải theo cha mẹ làm lụng thế này -

- Hiện dân tộc Mảng chỉ có khoảng 3.500 người. Người Mảng chỉ sống duy nhất ở Lai Châu - một tỉnh nghèo nhất nước.
Người Mảng nơi cuối trời Tây Bắc
Hiện dân tộc Mảng chỉ có khoảng 3.500 người. Người Mảng chỉ sống duy nhất ở Lai Châu - một tỉnh nghèo nhất nước.

Là tộc người bản địa duy nhất ở Lai Châu nhưng người Mảng từ trước đến nay chỉ tập trung sống ở những nơi heo hút, xa xôi nhất, nghèo khó nhất tỉnh. Hầu hết trẻ em người Mảng từ 10 tuổi trở lên đều phải lên nương giúp bố mẹ. Người Mảng thiếu đói quanh năm, nhưng dù nam hay nữ đều biết hút thuốc lào, biết uống rượu. Và chắc chắn cho đến nay, rất nhiều người Mảng vẫn chưa một lần được tận mắt nhìn thấy ôtô chạy trên đường lớn...

"Thủ phủ” của người dân tộc Mảng ở xã Nậm Ban (Sìn Hồ). Xã này, như lời "cảnh báo" của bí thư Tỉnh đoàn Lai Châu Sùng A Hồ, hiện là một trong ba xã khó khăn nhất tỉnh, cũng là một trong ba xã của Lai Châu đến lúc này vẫn không điện, không đường, không trạm y tế.

Xã Nậm Ban cách tỉnh lộ 12 (Lai Châu đi Điện Biên) 18km đường rừng núi hiểm trở, cách đi lại an toàn nhất trong những ngày mưa là... đi bộ từ sáng sớm đến tối mịt "chưa chắc đến nơi".


Người Mảng nơi cuối trời Tây Bắc
Trung tâm xã chỉ có duy nhất trụ sở xã và vài phòng học là tường xây, mái ngói, còn lại đều là nhà mái lá vách gỗ, vách nứa tuềnh toàng, xiêu vẹo. Chủ tịch UBND xã Lý A Nhè tay giở sổ, miệng nói: "Tỉ lệ đói nghèo của xã là hơn 72%, trong đó số hộ nghèo hầu hết rơi vào các hộ dân người Mảng. Có thể nói 100% dân Mảng ở Nậm Ban mình vẫn thuộc diện hộ đói nghèo. Đến hôm nay chỉ cái phòng trọ học của báo Tuổi Trẻ tặng là ngôi nhà duy nhất vách gỗ, mái tôn chắc chắn...".

.". Từ bao đời nay họ vẫn bám ruộng lúa, nương ngô để sống. Cũng như bao dân tộc khác ở Tây Bắc, người Mảng cũng trồng lúa nương, lúa nước nhưng năng suất thường đạt rất thấp. Ngoài lúa, ngô, người Mảng cũng biết chăn nuôi con lợn, con gà như các dân tộc khác. Tuy nhiên, "người còn không đủ ăn, nói gì đến lợn, gà”, thành ra có nuôi lợn, gà cũng chẳng khá khẩm hơn. Đói nghèo vẫn hoàn đói nghèo. Dân tộc Mảng của bà có nét văn hóa na ná người Thái. Tuy có tiếng nói riêng nhưng người Mảng không có chữ viết riêng. Trang phục Mảng cũng gần giống người Thái. Nam thì quần ống, áo cộc tối màu. Nữ thì có váy đen dài gần chấm gót chân, gấu váy có thêu chỉ đỏ sặc sỡ. Nữ có gia đình cũng buộc tóc cao như người Thái.

Thùy Trâm (sưu tàm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét