Lai Châu: Lưu giữ văn hóa dân tộc Mảng huyện Nậm Nhùn (Sầm Thúy Phong)

Lễ vào nhà mới dân tộc Mảng (Lai Châu). Ảnh: baolaichau
Thời gian qua, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm lưu giữ nét văn hóa, phong tục đặc sắc dân tộc Mảng trên địa bàn.

Dân tộc Mảng sống chủ yếu ở tỉnh Lai Châu. Riêng tại huyện Nậm Nhùn, dân tộc Mảng có hơn 600 hộ với gần 3000 nhân khẩu (chiếm 13% dân số toàn huyện) sinh sống chủ yếu ở 6 xã: Trung Chải, Nậm Ban, Hua Bum, Nậm Pì, Mường Mô và Nậm Hàng. Đời sống kinh tế của bà con dân tộc Mảng chủ yếu làm ruộng, chăn nuôi nhỏ lẻ. Tuy có ý thức lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình nhưng  do điều kiện cư trú, những nét văn hóa của dân tộc Mảng dần bị mai một…
Để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mảng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nậm Nhùn có nhiều giải pháp thiết thực, nhất là thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng các dân tộc Mảng, La Hủ, Cống trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2011 – 2020, huyện có thêm nguồn hỗ trợ để xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, phục dựng các lễ, tết truyền thống, tổ chức các hoạt động văn hóa – thể thao, để những nét bản sắc văn hóa dân tộc Mảng tiếp tục được gìn giữ, phát huy, làm phong phú bản sắc văn hóa các dân tộc Lai Châu.
Để phát huy và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mảng, huyện Nậm Nhùn đã tổ chức các hoạt động như: lễ hội văn hóa dân tộc Mảng, sưu tầm các câu truyện dân gian dân tộc Mảng, các trò chơi, làn điệu dân ca...
Cụ thể, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cử các cán bộ đến từng bản của các xã: Nậm Pì, Trung Chải, Nậm Ban vận động bà con lưu giữ văn hóa truyền thống, phụ nữ mặc trang phục truyền thống của dân tộc. Đối với những phong tục tập quán có từ lâu đời cần phải lưu giữ không để mai một theo thời gian, khó có thể khôi phục lại được. Bên cạnh đó, huyện hỗ trợ kinh phí cho người dân tự may trang phục truyền thống, tự làm các dụng cụ dân tộc, thành lập 13 Đội văn nghệ dân tộc Mảng chuyên tập các làn điệu dân ca truyền thống.
Để khơi dậy nền văn hóa đang dần mai một, huyện Nậm Nhùn đã tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mảng lần thứ Nhất ở xã Trung Chải với nhiều tiết mục văn hóa, văn nghệ lâu đời đã được bà con người Mảng trình diễn. Có dịp chứng kiến các phong tục như: tục xăm cằm, lễ hội mừng nhà mới, lễ ăn hỏi, lễ thành đinh, du khách sẽ hiểu thêm văn hóa của dân tộc Mảng. Điển hình như tục xăm cằm cho thanh niên trưởng thành là phong tục lâu đời nhất của dân tộc Mảng, thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Tục xăm cằm cho thanh niên trưởng thành là phong tục lâu đời nhất của dân tộc Mảng. Ảnh: Internet
Trong thời gian tới, để lưu truyền bản sắc dân tộc Mảng được tốt hơn, huyện Nậm Nhùn sẽ tổ chức Ngày hội văn hóa người Mảng mỗi năm một lần. Bên cạnh đó, huyện tăng cường cán bộ văn hóa thường xuyên xuống các bản tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức khôi phục, gìn giữ văn hóa dân tộc mình.
Sầm Thúy Phong (sưu tầm)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét