Lưu giữ văn hóa dân tộc Mảng (Đinh Gia Cát)

Tục xăm cằm trong Lễ hội văn hóa dân tộc Mảng tại xã Trung Chải.

Từ rất lâu đời, cùng với các dân tộc khác, dân tộc Mảng đã có nét văn hóa, phong tục đặc sắc riêng. Đến nay, dân tộc Mảng vẫn còn lưu truyền: tục xăm cằm, lễ ăn hỏi, các làn điệu dân ca… Để phát huy và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mảng, thời gian qua, huyện Nậm Nhùn đã tổ chức các hoạt động cụ thể như: lễ hội văn hóa dân tộc Mảng, sưu tầm các câu truyện dân gian dân tộc Mảng, các trò chơi, làn điệu dân ca...

Dân tộc Mảng sống chủ yếu ở tỉnh Lai Châu. Riêng tại huyện Nậm Nhùn, dân tộc Mảng có 619 hộ với 2.942 nhân khẩu (chiếm 12,8% dân số toàn huyện) sinh sống chủ yếu ở 6 xã: Trung Chải, Nậm Ban, Hua Bum, Nậm Pì, Mường Mô và Nậm Hàng. Đời sống kinh tế của bà con dân tộc Mảng chủ yếu làm ruộng, chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng dân tộc Mảng đã có ý thức lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Dân tộc Mảng là dân tộc ít người nhất, cần được bảo tồn bản sắc văn hóa. Để lưu giữ những nét truyền thống, trong năm nay, chúng tôi đã tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mảng tại xã Trung Chải. Bên cạnh đó, lưu giữ những làn điệu dân ca, dân vũ, các trò chơi dân gian, trang phục truyền thống để bảo tồn.
Vận động bà con lưu giữ văn hóa truyền thống, phụ nữ mặc trang phục truyền thống của dân tộc. Đối với những phong tục tập quán có từ lâu đời cần phải lưu giữ không để mai một theo thời gian, khó có thể khôi phục lại được, phải có những hỗ trợ kinh phí cho người dân tự may trang phục truyền thống, tự làm các dụng cụ dân tộc,

Để khơi dậy nền văn hóa đang dần mai một. Ngày hội văn hóa dân tộc Mảng lần thứ Nhất ở xã Trung Chải với nhiều tiết mục văn hóa, văn nghệ lâu đời đã được bà con người Mảng trình diễn. Chứng kiến các phong tục như: tục xăm cằm, lễ hội mừng nhà mới, lễ ăn hỏi, lễ thành đinh, chúng tôi hiểu thêm văn hóa của dân tộc Mảng. Điển hình như tục xăm cằm cho thanh niên trưởng thành là phong tục lâu đời nhất của dân tộc Mảng, thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cộng đồng.
Sìn Thị Hoan, dân tộc Mảng ở bản Pá Bon (xã Nậm Pì) cho biết: "Nhiều phong tục tập quán của dân tộc Mảng ở Pá Bon đã không được duy trì như xưa. Để thế hệ trẻ hiểu biết về văn hóa dân tộc, ngoài truyền đạt qua các câu truyện dân gian, mỗi khi đến lễ hội, gia đình tôi thường dẫn các cháu đi xem để tăng thêm sự hiểu biết". Còn ông Tào A Toi - bản Nậm Nó, xã Trung Chải thì tâm sự: "Gia đình tôi thường cho con cháu tham gia đội văn nghệ của xã để tập, múa những bài hát, những làn điệu dân gian. Ngoài ra, gia đình tôi thường giáo dục con cái nên giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc của mình".

Để lưu truyền bản sắc dân tộc Mảng được tốt hơn, cần tổ chức những ngày lễ hội văn hóa, vận động bà con nâng cao ý thức khôi phục, gìn giữ văn hóa dân tộc mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét