Tên
gọi khác: Háng, Xá, Brển.
Tên
tự gọi: Mơ Kháng.
Nhóm địa phương: Kháng Dẩng, Kháng Hoặc,
Kháng Dón, Kháng Súa, Ma Háng, Bư Háng, Ma Háng Bẻng, Bư Háng Cọi...
Dân số: 3.921 người.
Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Môn
- Khơ Me (ngữ hệ Nam Á). Họ nói thạo tiếng Thái.
Cư trú: Sơn La và Lai Châu.
Lịch sử: Người Kháng là một trong số các
dân tộc cư trú lâu đời nhất ở miền Tây Bắc nước ta.
Đặc điểm kinh tế:
Nương rẫy là hình thái kinh tế chủ đạo với
cách thức phát đốt, chọc lỗ tra hạt. Có thể phân thành 3 nhóm:
Nhóm sống du canh du cư: làm rẫy.
Nhóm du canh bán định cư: làm rẫy kết hợp
làm ruộng.
Nhóm định canh định cư: làm ruộng kết hợp
làm rẫy. Tập quán trồng lúa nếp kết hợp trồng ngô, sắn, vừng... Chăn nuôi khá
phát triển: lợn, gà, vịt, trâu, bò. Nghề phụ nổi tiếng là đan lát đồ gia dụng
(hòm, ghế mây, mây, gùi...) Người Kháng giỏi đóng và đi thuyền độc mộc, thuyền
đuôi én. Thuyền của họ đóng được các dân tộc anh em ưa mua dùng.
Người Kháng trồng nhiều lúa nếp làm lương thực
chính, nay nhiều nơi chuyển sang cày bừa đất, gieo hạt, có ruộng bậc thang
nhưng không nhiều. Người Kháng thường dùng loại gùi một quai, đeo qua trán. Đồng
bào trồng bông rồi đem bông đổi lấy vải và đồ mặc của người Thái.
Hôn nhân gia đình:
Tục cưới xin của người Kháng lần lượt trải
qua các lễ thức sau: dạm hỏi, xin ở rể, cưới. Lễ cưới lần đầu được tổ chức cho
chàng trai đi ở rể. Lễ cưới lần hai, đưa dâu về nhà chồng để gây dựng gia đình
riêng. Người cậu có vai trò đặc biệt trong việc dựng vợ gả chồng cho cháu.
Tục lệ ma chay:
Theo phong tục Kháng, người chết được chôn
cất chu đáo, trên mộ có nhà mồ, có các đồ vật dành cho người chết: hòm đựng quần
áo, giỏ cơm, ống hút rượu, bát, đũa, v.v..., phía đầu mộ chôn một cột cao 4-5
mét, trên đỉnh có con chim gỗ và treo chiếc áo của vợ hay chồng người chết.
Nhà cửa:
Người Kháng ở nhà sàn. Nhà ở có 2 dạng:
nhà tạm bợ và nhà kiên cố. Nhà sàn gồm 1 mái và 2 mái, không phủ nóc, không có
chái, có cửa chính thông suốt từ đầu này sang đầu kia, thông với cầu thang lên
xuống
Nhà thường có 3 gian 2 chái, mái kiểu mu
rùa và hai cửa ra vào ở hai đầu nhà, 2 cửa sổ ở hai vách bên. Trước kia, mái ở
hai đầu hồi thường được làm thẳng, hiện nay nhiều nơi đã làm mới hình mái rua
như nhà Thái Đen. Mỗi nhà có hai bếp lửa (một bếp để nấu ăn hàng ngày, còn một
bếp để sưởi và để nấu đồ cúng khi bố mẹ chết).
Trang phục:
Cá tính tộc người mờ nhạt giống phong cách
trang phục Thái đen. Phụ nữ nhuộm răng đen, ăn trầu.
Người Kháng mặc giống người Thái.
Ăn:
Người Kháng thích ăn xôi và các món có vị
chua, cay như: cá ướp chua, dưa lá củ ráy ngứa, món hỗn hợp gồm lá lốt, thịt, ớt,
tỏi, rau thơm hoà trộn, đồ chín. Tục uống bằng mũi (tu mui) là nét văn hóa độc
đáo của họ. Người Kháng quen uống rượu trắng, rượu cần, hút thuốc lá và hút thuốc
lào.
Phương tiện vận chuyển: Gùi có dây đeo qua
trán, thuyền đuôi én.
Quan hệ xã hội:
Nằm trong sự quản lý của các mường Thái
trước đây, Người Kháng không có tổ chức xã hội riêng. Chức dịch cao nhất trong
bản là: quan cai gần như Tạo bản người Thái. Trong các bản người Kháng đã có sự
phân hoá giàu nghèo.
Tiểu gia đình phụ quyền chiếm ưu thế trong
bản. Bên cạnh đó cũng tồn tại một số tàn dư của chế độ mẫu hệ: tục ở rể, vai
trò ông cậu... Trưởng họ vẫn có vai trò nhất định.
Cưới xin:
Ngày xưa, việc lấy vợ, lấy chồng của người
Kháng vừa tự do vừa phải qua nhiều nghi thức. Sau bốn năm đêm tìm hiểu ngủ lại
nhà người con gái, nếu đôi trai gái ưng ý nhau thì tiến hành ăn hỏi và rất nhiều
nghi thức mà đôi trẻ và hai bên nhà trai nhà gái phải thực hiện. Sau 3 năm ở rể,
đôi vợ chồng trẻ phải làm lễ ra mắt hai họ, nhà trai mới tổ chức đón dâu. Ðây
là lễ quan trọng nhất.
Ma chay:
Người Kháng có tục chia của cho người chết
gồm: chăn, đệm, dao, bát, đĩa, hòm đựng quần áo, ống nước, giỏ xôi... và những
gì khi còn sống người quá cố thường dùng. Tất cả những lễ vật này được đặt phía
trên đầu mộ. ở phía đầu mộ còn chôn một cái cột cao, trên đó buộc treo một hình
con chim bằng gỗ và một cái áo mà người chết thường mặc. Sau khi chôn xong, về
đến nhà, anh em, bà con phải đứng dưới gầm sàn để ông cậu cắt một nhúm tóc bỏ
vào bát nước lã đựng trứng, cá sấy khô rồi đem vứt ở vệ đường vào bãi tha ma để
hồn người chết không về quấy rối con cháu, người thân.
Thờ cúng:
Họ tin rằng con người có 5 hồn. Một hồn
chính ở trên đầu bốn hồn ở tứ chi. Khi chết, hồn chính biến thành ma lành phù hộ
con cháu, bốn hồn còn lại biến thành ma dữ hay quấy nhiễu vòi "ăn".
Người ta còn tin nhiều loại ma khác như: ma suối, ma bản... Người Kháng thờ ma
bố và có tục thờ ma mẹ. Việc cúng bố mẹ được tiến hành 3 năm một lần. Ðây là lễ
vui nhất, gia đình thường mời anh em, bà con trong bản tới dự bữa cơm, sau đó
xoè, múa thâu đêm.
Lễ tết:
Người Kháng ăn tết Nguyên đán, tết cơm mới
và thực hiện các nghi lễ liên quan đến nông nghiệp nương rẫy.
Văn nghệ:
Những làn điệu dân ca của người Kháng thường
phản ánh đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nhiều người biết hát các bài hát, áng
thơ của người Thái, thuộc nhiều tục ngữ cao dao.
Mai Thị Hằng (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét