Đối
với các cô gái người K'Ho ở Lâm Đồng chỉ cần ưng "cái bụng" anh chàng
nào là nhờ họ hàng đến nhà trai chạm ngõ. Nếu chàng trai đồng ý, ngay trong đêm
đó nhà gái sẽ nhanh chóng "bắt" chàng trai về cho con gái mình làm chồng.
Tục "bắt" chồng được cộng đồng người K'Ho tuân thủ một cách vô thức
và được lưu truyền từ đời này sang đời khác.
"Bắt"
chồng khi mùa xuân gõ cửa
Khi
cái lạnh sâu cùng những cơn gió hanh của mùa đông tràn về cũng là lúc khắp các thôn
bản của đồng bào K'Ho ở Tây Nguyên rộn rã bước vào mùa cưới - mùa bắt chồng. Với
người K'Ho, mùa xuân gõ cửa cũng đồng nghĩa với niềm vui nhân đôi ùa tới từng bản
làng, ngõ xóm. Anh K'Bảo, bí thư đoàn xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh (Lâm Đồng)
cho biết: "Cuộc "bắt" chồng của người K'Ho thường bắt đầu từ
tháng giêng đến tháng tư hàng năm, trai gái ở các buôn làng Tây Nguyên bước vào
mùa cưới vốn là mùa của những đôi uyên ương hạnh phúc. Thời điểm trên đồng
nghĩa với mùa màng vừa xong, cánh đồng lúa đã khô cuống rạ, những trái cà-phê
cuối cùng đã nằm yên vị ở góc nhà. Cũng nhân dịp này, các cô gái chàng trai có
thời gian dành cho nhau những cuộc hẹn hò".
Thiếu nữ K'Ho thường "bắt" chồng vào những đêm mùa xuân.
Theo
tục lệ người K'Ho, con gái là người làm chủ gia đình, còn con trai trở thành
"con dâu" nhà người ta. Vì vậy, người K'Ho thường quý trọng con gái
hơn con trai. Bước vào cái tuổi cặp kê con gái bắt đầu đi "bắt" chồng.
Ông K'Ghiếp, nguyên già làng người K'Ho ở thôn Đồng Đò, (huyện Di Linh) nhớ lại:
"Ngày trước trai gái không được tán tỉnh nhau, chỉ cần thấy ưng “cái bụng"
anh chàng nào thì nhờ người biết cách ăn nói đến nhà trai hỏi xem họ có đồng ý
lấy mình không? Việc hỏi chồng bắt buộc phải tiến hành vào ban đêm vì trong lúc
này gia đình của nhà trai ở nhà đầy đủ nên dễ tiếp chuyện. Đi "bắt"
chồng vào ban đêm cũng vì danh dự của cô gái, bởi lẽ nếu nhà trai không đồng ý
thì cũng đỡ xấu hổ với những người trong buôn làng".
Cũng
theo già làng K'Ghiếp, thủ tục "bắt" chồng của người K'Ho trước đây rất
rườm rà với những hũ rượu cần lỉnh khỉnh, những chiếc khăn thổ cẩm đủ màu sắc
do các cô gái tự tay dệt, 1-2 con trâu, một con lợn béo, một vòng đeo tay và một
dây nhòng bằng đồng hoặc bạc. Sau đó, cô gái sẽ chọn một "đêm
thiêng", cùng khoảng 10 người trong thân tộc lặng lẽ mang lễ sang nhà
chàng trai. Thế nhưng hầu như 10 đám "bắt" chồng đều được cả 10. Bởi
ngày đó, người con trai K'Ho không đòi hỏi quá nhiều tiền thách cưới. Dẫu tuân
thủ chế độ mẫu hệ nhưng sau lễ cưới, người con gái vẫn phải ở lại làm dâu độ mười
ngày trong khi chờ đợi lễ rước rể về cư trú vĩnh viễn bên gia đình mình.
Tục
bắt chồng của người K'Ho thường diễn ra vào mùa xuân, và sau lễ hội mừng lúa mới
(tháng giêng âm lịch). Vì đây, là khoảng thời gian nông nhàn nên rất nhiều cô
gái "da nâu, mắt sáng, vóc dáng hiền hòa" có nhiều cơ hội đi kiếm chồng.
Dù đã có hai mặt con nhưng chị K'Miếu, (26 tuổi) ở thôn Đồng Đò, huyện Di Linh
vẫn e thẹn, ngại ngùng kể với chúng tôi về cái đêm cả dòng họ kéo về nhà chị để
chuẩn bị đến nhà trai làm lễ dạm hỏi. "Khi ông trời bắt đầu khuất sau núi,
mọi người tất bật xếp những hũ rượu cần, khăn thổ cẩm và tiền để sang nhà trai
thì mình lại lóng ngóng trong trang phục truyền thống ngồi đợi ở góc phòng. Mặc
dù trong cái bụng đã thấu hiểu là "nó" thương mình, nhà nó chắc sẽ
không từ chối lễ hỏi đơn sơ, nhưng K'Miếu vẫn hồi hộp lắm. Lần đầu tiên và cũng
là duy nhất trong đời con gái, K'Miếu đi... "bắt" chồng".
Các thiếu nữ K'Ho bên điệu múa truyền thống của dân tộc mình.
“Cuộc
đấu trí” trong lúc dạm hỏi
Theo
tục lệ của người K'Ho ở Lâm Đồng, phụ nữ luôn là trụ cột chính trong gia đình gần
như quyết định mọi vấn đề hệ trọng. Và ngay cả trong hôn nhân, họ cũng sẽ là
người chủ động đi "bắt" chồng về nhà ăn ở với mình.
Việc
nhà trai từ chối cầu hôn này sẽ làm tổn thương danh dự của phía nhà gái, buộc
nhà trai phải bồi thường danh dự bằng tiền hoặc sản vật trị giá từ 500.000 -
1.000.000 đồng. Nhà gái chỉ cầm vòng tay và nhòng về, toàn bộ số tiền trên sẽ
dành cho mai mối. Khoảng một tuần sau, nhà gái cùng mai mối lại đến nhà trai đặt
vấn đề "bắt" chồng cho con. Những lý lẽ thuyết phục nhất sẽ tiếp tục
được hai bên đưa ra để đấu trí. Nếu nhà gái vẫn thua, nhà trai chưa chịu cho “bắt”
chồng thì nhà trai lại phải nộp tiền bồi thường danh dự, trả lại vòng tay và
nhòng về cho nhà gái.
Trong
luật tục của người K'Ho, đối với con trai đang trong thời gian có người con gái
săn hỏi "bắt" về làm chồng sẽ không được để ý đến người con gái khác.
Và cũng không cho phép bất cứ người con gái nào đến đặt vấn đề “bắt” người con
trai này về làm chồng. Một cô gái ở thôn Đồng Đò, xã Tân Nghĩa huyện Di Linh tiết
lộ thêm: "Ở địa phương có nhiều đám hỏi kéo dài đến hai, ba tháng mà vẫn
chưa thành công. Có nhiều cô vì chưa thể "bắt" được chồng "bắt"
buộc phải đi tìm người con trai khác". Song, sau những lần bị “bắt” chồng
không thành gia đình nhà trai tuy không bị mất con nhưng cũng thiệt hại nặng nề
về tiền bạc và thời gian.
Ngày
nay, tục cưới xin và "bắt" chồng của thiếu nữ K'Ho ít nhiều đã thay đổi
theo thời gian, những nghi thức rườm rà gây bất lợi cho cả hai bên gia đình vẫn
chưa được xóa bỏ. Nếu như trước kia, khi nhà gái đến xin "bắt" chồng,
nhà trai thường thách cưới là trâu, bò heo... thì ngày nay họ sẽ thách cưới bằng
tiền và vàng. Và hai bên gia đình sẽ giao ước vào mùa xuân tức mùa màng đã xong
thì tổ chức đám cưới linh đình. Anh K'Bảo tâm sự: "Bây giờ, muốn “bắt” được
chồng nhà gái phải có ít nhất hai cây vàng, trong khi đó còn chưa kể những lễ vật
phụ khi mang sang nhà trai. Ngoài việc bố mẹ chồng được thách cưới, anh, em,
chú, bác của chàng trai cũng có quyền yêu cầu nhà gái phải tặng cho mình vật phẩm
để tỏ sự hiếu thảo".
Chính
vì những thủ tục rườm rà nên nhiều cô gái K'Ho khi "bắt" được chồng về
nhà thì chuồng trâu đã hết, bồ lúa, kho cà phê cũng cạn kiệt. Thậm chí, có gia
đình phải đi vay nợ nhiều nơi để đáp ứng sự đòi hỏi của nhà trai. Tuy nhiên, những
nghi thức "bắt" chồng xuất phát từ khởi thủy vốn đã được thời gian chứng
minh là nét văn hóa đặc trưng của tộc người này thì ngày nay lại càng được người
K'Ho ở Lâm Đồng vẫn tuân thủ, gìn giữ và trở thành luật tục, bất di bất dịch.
Minh Thái
(sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét