Phụ nữ người Phù Lá rất giỏi dệt vải và thêu thùa.
Khi hoa mơ, hoa mận nở trắng trên các sườn
núi, báo hiệu một mùa Xuân mới đang về với khắp các bản trên, bản dưới, người
Phù Lá ở bản Nhầy, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) tạm gác lại mọi
lo toan. Cả bản làng nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết "Khùi - xì- mờ" - Tết
mừng năm mới.
Dân tộc Phù Lá sống trên lãnh thổ nước ta
từ rất lâu đời. Ở xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, người Phù Lá có trên 140 hộ
gia đình, sống xen kẽ với các tộc người Tày, Mường, Giao, Kinh và Mông. Trong
đó, bản Nhầy là nơi người Phù Lá tập trung đông nhất. Những ngôi nhà sàn của
người Phù Lá nằm dọc theo phần đất cao ven chân đồi. Trước mặt nhà là khu ruộng
bậc thang còn phía sau lưng là mảnh nương, hoặc vườn của gia đình.
Trước kia, nhà của người Phù Lá thường có
5 gian và 2 bếp lửa. Bao giờ, lễ nhóm bếp cùng được tiến hành vào ngày giờ tốt
khi ngôi nhà đã được dựng cất hoàn chỉnh. Người ta buộc vào dàn bếp mới làm của
nhà mỗi góc 2 bông lúa giống, với nghi thức này, người Phù Lá hy vọng hồn lúa sẽ
phù hộ cho họ được no ấm. Sàn nhà sàn thường được người Phù Lá chọn làm từ những
cây vầu già. Kinh nghiệm riêng của người Phù Lá là chọn những cây không cụt ngọn
và phải chặt vào dịp cuối năm. Vầu sau khi chặt về được thanh niên trong nhà
băm ra thành những mảng rộng sau đó bổ một đường thẳng dọc thân. Muốn sàn nhà
được bền lâu, vầu sau khi bổ cần phải được phơi nắng sau đó mới đưa và sử dụng.
Phụ nữ người Phù Lá rất giỏi dệt vải và
thêu thùa, ngay từ khi còn nhỏ các bé gái đã làm quen với công việc này dưới sự
dẫn dắt của mẹ và các chị. Tất cả những kinh nghiệm dệt và thuê từ truyền thống
từ dễ đến khó đều được họ nắm bắt thành thực trước khi lập gia đình. Trang phục
của người Phù Lá không chỉ có độ bền cao mà còn có giá trị thẩm mỹ bởi mang nhiều
nét hoa văn độc đáo. Những hoa ăn này phân bố khá đồng đều ở cả váy và áo, chủ
yếu mang gam màu nguyên đỏ trắng và xanh trên nền tràm. Số lượng hoa văn tập
trung phân bố theo chiều ngang và bị ngắt quãng bởi các mảng tràm lớn để nguyên
không trang trí. Ngược lại, bộ quần áo của người đàn ông thường không trang trí
thường chỉ để tràm hoặc trang trí một ít hoa văn ở cổ và lưng. Phụ nữ Phù Lá mặc
đẹp nhất trong đám cưới hay các lễ hội cộng đồng quan trọng.
Theo lịch của người Phù Lá, một năm có 12
tháng. Tết Khui xi mơ được diễn ra vào đúng tháng Hâng Nớ Bơ (tức tháng con gà
hay tháng 1). Như vậy, là trùng với ngày Tết cổ truyền của dân tộc Kinh. Người
Phù Lá ăn Tết bắt đầu từ ngày 30 tháng Chạp (Âm lịch) đến hết rằm tháng Giêng,
trong đó có 3 ngày Tết chính (mùng 1, mùng 2 và mùng 3), còn lại là Tết con, (từ
ngày mùng 4 đến ngày 15 tháng Giêng âm lịch).
Vào ngày cuối năm, khi công việc đồng áng
đã xong, các thành viên trong gia đình chuẩn chỉnh trang nhà của và quần áo chuẩn
bị đón Tết. Một trong những nghi lễ quan trọng nhất đối với người Phù Lá trong
ngày Tết đó là lễ cúng chiều 30 Tết. Thông thường, trong dịp này người Phù Lá
thường mổ lợn để làm lễ cúng và phục vụ cho như cầu sinh hoạt cho gia đình
trong những ngày Tết. Tùy theo điều kiện và nhu cầu của mỗi gia đình mà mổ lợn
to hay lợn nhỏ khác nhau để làm lễ cúng. Cùng lúc đó, bên trong ngôi nhà, người
con gái cả hay người phụ nữ trong gia đình chuẩn bị gạo nếp và đỗ đen để nấu
xôi. Xôi và thịt lợn là 2 thánh phần không thể thiếu trong mâm cúng chiều 30 Tết.
Xôi được làm bằng gạo nếp thơm ngon trộn lẫn với đỗ xanh hay đỗ đen. Theo quan
niệm của người Phù Lá, đỗ đen là tốt nhất.
Bữa cơm đầu tiên mà người Phù Lá ăn trong
Tết Khui xi mờ và cũng là bữa cơm đông đủ nhất đối với mỗi gia đình.
Khi trời xế chiều, người Phù Lá bắt đầu Lễ
vật chiều 30 Tết, chủ nhà đến mô đất cao trong khuân viên gia đình, hướng mặt
lên trời đọc lời khấn “Xin trời âm dương, thiên, địa, xin tổ tiên về để gia
đình làm lễ cúng chiều 30 Tết”. Lễ cúng diễn ra tại khu sàn phụ đối diện với của
chính ra vào ngôi nhà. Mâm cúng chiều 30 Tết gồm thịt lợn, xôi, hương và rượu.
Chủ nhà đọc lời cúng mời tổ tiên về ăn cơm uống rượu và cầu cho may mắn đến với
gia đình. Sau đó, cả gia đình người Phù Lá quây quần bên bữa cơm cuối cùng
trong năm. Theo phong tục của người Phù Lá, đây là bữa cơm rất quan trọng để
đón người đi xa về với gia đình, để con cháu sum vầy bên ông bà, bố mẹ, cùng điểm
lại những việc đã làm được trong 1 năm đã qua, vui mừng, hạnh phúc chuẩn bị đón
chào một năm mới đang đến.
Ông Phùng Văn Ló, Bản Nhầy, xã Châu Quế
Thượng, huyện Văn Yên chia sẻ: Đối với người Phù Lá, bữa cơm chiều 30 có ý
nghĩa rất quan trọng, bất kỳ ai, dù đi làm ăn xa, đi học xa, đến ngày Tết đều
phải trở về nhà để sum vầy bên gia đình. Bữa cơm chiều 30 chính là thời gian được
mọi người trông đợi nhất trong năm, là bữa cơm đầu tiên mà người Phù Lá ăn
trong Tết Khui xi mờ và cũng là bữa cơm đông đủ nhất đối với mỗi gia đình. Nếu
trong gia đình có con cháu, đi làm ăn xa, chiều 30 Tết không về dự cơm cùng gia
đình được, người già trong nhà mong đợi lo lắng lắm, ăn Tết sẽ mất vui.
Ngày đầu của năm mới, lúc còn tờ mờ sáng,
khi cả bảng làng vẫn còn chìm trong giấc ngủ, người con gái cả của gia đình dậy
thật sớm, ra ngon nước đầu nguồn, hứng đầy ống bương đem về nhà. Đây là một tập
quán độc đáo của người Phù Lá. Bởi họ cho rằng, đầu năm mới phải có nước mới,
tinh khiết để trong nhà, cả năm mới, gia đình mới khỏe mạnh, sạch sẽ và thu được
nhiều cái mới. Trên đường đi, người con gái này phải nhặt một viên đá cuội màu
trắng lấy may mắn.
Sáng mồng 1 Tết, gia đình người Phù Lá tiến
hành làm lễ cúng tổ tiên. Sau lễ cúng tổ tiên vào sáng mùng 1 đầu năm, theo
quan niệm của người Phù Lá, ngày Tết là ngày được nghỉ ngơi và vui chơi, do vậy,
các vật nuôi trong nhà, các công cụ lao động và con vật làm sức kéo cũng cần được
nghỉ ngơi. Do vậy, sáng mùng 1 cũng không thể thiếu nghi lễ cho trâu bà ăn bánh
Khui đen, một loại bánh được làm bằng lá cây Lúc lắc.
Trong ngày mùng Một đầu năm, người Phù Lá
cho rằng, nếu bản này sang bản khác chơi hay chúc Tết vào đầu năm, mọi của cải
trong làng sẽ đi theo và làm cho bản mình bị đói kém suốt năm đó. Do vậy, sang
ngày mùng hai, mùng ba Tết, dân làng bắt đầu đến các bản làng chúc tết. Sau khi
uống với nhau chén rượu, ăn miếng bánh, miếng thịt và chúc nhau những điều tốt
lành trong năm mới, gia đình sẽ tổ chức múa Xình Xi Bá hay còn gọi là múa Xòe
và mời khách cùng tham dự. Vừa múa người ta vừa khấn cầu tổ tiên thần linh phù
hộ cho gia đình một năm mới sức khoẻ, mùa màng bội thu, trâu bò, lợn gà đầy chuồng...
Múa Xình Xi Bá là nét văn hóa rất độc đáo, lâu đời của người Phù Lá, thể hiện
tính cộng đồng cao. Nhạc cụ được sử dụng trong múa Xình Xi Bá là Ma Nhí hay còn
được gọi là Khèn. Cùng với Sáo Cúc Kẹ hay sáo Mũi thì Khèn Ma Nhí chính là hai
nhạc cụ độc đáo của người Phù Lá mà không thể lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác
trên đất nước ta.
Ngày
mùng bốn Tết, các bản làng tưng bừng
mở hội, mọi người đắm mình tiếng khèn, tiếng sáo, trong các điệu xoè...
Cùng với đó là những trò chơi dân
gian truyền thống của dân tộc như: hát đối đáp, đánh quay, bắn nỏ, chơi yến,
ném còn... Các trò chơi được
kéo dài cho tới rằm tháng Giêng mới kết thúc. Tuy nhiên, độc đáo nhất đối với
người Phù Lá vẫn là trò đánh cầu. Quả cầu được làm bằng lông gà, có đế làm bằng
lá chuối tươi đan vào nhau. Trong những ngày Tết, người Phù Lá rủ nhau đi chơi,
chúc Tết nhau thành những nhóm rất đông, vừa đi vừa đánh cầu. Quả cầu được tung
lên, các chàng trai cô gái dùng tay đánh chuyền từ người này sang người kia,
trong tiếng cười đùa vui vẻ. Họ cố gắng đánh làm sao cho quả cầu bay càng cao
và càng lâu trên không, càng may mắn.
Ông Vũ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Châu
Quế Hạ, huyện Văn Yên cho biết: Trong những năm qua, Đảng bộ chính quyền xã đã
tuyên truyền cho bà con nhân dân dân tộc Phù Lá giữ gìn và phát huy các giá trị
truyền thống của dân tộc mình, chấp hành nghiêm chủ trương chính sách pháp luật
của Đảng và Nhà nước. Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến người Phù Lá như hỗ trợ
giống lúa, cho vay vốn. Cuộc sống của bà con đến bây giờ đã ổn định, hộ nghèo
còn dưới 20%.
Một mùa Xuân mới lại về với người Phù Lá ở
bản Nhầy... Trong trang phục truyền thống, những chàng trai, cô gái Phù Lá đắm say
với điệu xoè Xình Xi Bá đón Tết Khui xi mờ.
Nông Minh Định (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét