Chàng Klut Khut (Truyện cổ tích, Dân tộc Jrai)

Chàng Klut Khut nói cùng bọn trẻ trong làng :
-          Này các em, các em đến nói với ông chủ làng gả con gái ông cho ta.
Ðám trẻ chạy tới nhà ông chủ làng nói :
-          Ông chủ làng ơi, Klut Khut sai chúng tôi tới xin ông gả cô tiểu thư con gái ông cho anh ta.
-          Không đưọc đâu, thằng ấy đầu đít chỉ có một khúc, làm ăn không ra trò gì cả  làm sao ta gả con gái ta cho hắn được.

Ðám trẻ quay về nói với chàng trai :
-          Ông chủ làng không chịu gả con gái ông ta cho anh đâu.
-          Các em thử đi hỏi ông ta lần nữa xem.
Bọn trẻ đến nhà ông chủ làng nói :
-          Ông chủ làng ơi, Klut Khut sai chúng tôi đến xin cưới con gái ông lần nữa. Nếu ông không chịu anh ta sẽ sai chồn đến ăn thịt tất cả gà của ông.
-          Dù gà tao có chết hết ta cũng không bằng lòng đâu.
Chàng Klut Khut liền sai chồn đến cắn chết tất cả gà của ông chủ làng, sau đó anh ta sai bọn trẻ đến nói với ông :
-          Các em đến nói với ông ta nếu lần này ông ta vẫn từ chối ta sẽ sai cọp đến giết tất cả heo, bò trâu của ông ấy.
Ðám trẻ đến nhà ông chủ làng thuật lại lời của Klut Khut nhưng ông ta một mực không đồng ý. Klut Khut liền sai cọp đến cắn giết tất cả trâu bò heo của ông ta. Klut Khut nói với bọn trẻ :
-          Các em đến nói với ông ta lần nữa xem, nếu ông ta vẫn ngoan cố không chịu gả cô tiểu thư con gái ông cho ta ta sẽ cho cọp đến giết chết con voi đực của ông ấy .
Bọn trẻ kéo nhau đến nhà ông chủ làng và nói với ông ta :
-          Thế nào ông chủ làng ? Klut Khut nói nếu ông không chịu gả con gái ông cho anh ta, anh ấy sẽ sai cọp đến giết chết con voi đực của ông.
-          Con voi đực của ta có chết ta cũng không đổi ý.
Klut Khut liền sai cọp đến giết chết con voi của phú ông. Sau đó chàng gọi bọn trẻ đến nói :
-          Các em đến nói với ông ta lần này nếu ông ta không chịu gả con gái cho ta, ta sẽ sai cọp giết chết con ngựa quý của ông ta.
Khi nghe lũ trẻ thuật lại lời Klut Khut, ông chủ làng hoảng hốt la to :
-          Không được giết con ngựa của ta. Về nói với nó ta đồng ý gả con gái ta cho nó.
Sau đó mọi người uống rượu mừng Klut Khut và cô tiểu thư con gái ông chủ làng thành vợ chồng. Một hôm Klut Khut qua bên xứ Lào, xứ Cam-Bốt đốn cây. Ðang chặt đốn có người Lào đến nói :
-          Anh đang làm gì đấy Klut Khut ?
-          Tôi đốn cây làm cột nhà. Tôi mới cưới con gái ông chủ làng xong.
-          Nói phét, anh đầu đít chỉ có một khúc đời nào cô tiểu thư chịu lấy anh làm chồng.
-          Nếu anh không tin thì đi hỏi thử xem, anh hãy bỏ tất cả của cải của anh lại đây. Nếu quả thật cô tiểu thư con ông chủ là vợ tôi anh phải đền cho tôi một trăm người nô lệ, trâu bò một trăm con cùng tất cả chiêng của anh, ngược lại nếu không đúng tôi chịu cho anh giết chết.
-          Ðược, tôi đồng ý.
Khi trời đứng bóng cô tiểu thư con ông chủ làng đem cơm ra cho Klut Khut. Người Lào nói :
-          Úi chà, đúng là anh đã cưới cô ta.
Người Lào để lại cho Klut Khut tất cả vật dụng họ đem theo để bán. Chàng trai đem tất cả về giao lại cho ông chủ làng để đền những lần anh sai chồn cọp đến ăn thịt gia súc của ông. Klut Khut nói với vợ mình :
-          Em ơi, em đến nói với cha em đi khiêng cây với anh.
Cô gái đến nhà cha nói :
-          Cha ơi, chồng con nhờ cha đi khiêng cây với anh ấy.
-          Ðược, ta sẽ đến ngay.
Ông chủ làng đến giúp chàng rể khiêng cây nhưng ông nhấc lên không nổi. Klut Khut nói :
-          Ông đến gom dao rựa rìu bỏ vào gùi mang về nhé, để cây tôi khiêng cho.
Sau đó Klut Khut một mình vác cây cột lớn về thẳng tới nhà. Một hôm hai vợ chồng chàng ở nhà trong lúc ông chủ làng đi lên rẫy làm cỏ, Klut Khut khấn cho vợ mình ngủ sau đó chàng đẽo cây làm một căn nhà rất đẹp tựa như vàng như ngọc. Ông chủ làng từ rẫy về gọi vợ hỏi :
-          Bà ơi, nhà kia của ai vậy ?
Hai ông bà vừa đi vòng quanh căn nhà vừa lẩm bẩm :
-          Lạ quá, chỗ này trước đây là nhà của mình mà.
Cô gái con phú ông thức giấc, Klut Khut nói với nàng :
-          Em ra xem cha mẹ em về chưa.
Cô gái ra xem thấy cha mẹ mình cứ đi vòng quanh nhà nhưng không dám lên, cô nói :
-          Cha mẹ ơi, nhà của mình đây mà. Lên đi.
-          Tại sao vợ chồng bay làm nhà mới nhưng không báo cho ta biết ?
Từ hôm ấy ông chủ làng không còn khinh chê chàng rể của mình nữa, họ sống với nhau rất đầm ấm hạnh phúc.

Người kể bà H’Leo

Plơi Dun Dê, 1998.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét