Trong các nghi lễ của người Jrai, lễ hội cầu
mưa là một trong những lễ hội quan trọng, là sự kiện mang ý nghĩa tâm linh, cầu
mong thần linh cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no hạnh
phúc. Hàng năm, cứ vào mùa trồng tỉa (khoảng tháng 4 dương lịch) người Jrai lại
tiến hành lễ cầu mưa. Đây là một trong những nghi lễ nông nghiệp đặc trưng,
tiêu biểu trong đời sống kinh tế cũng như văn hóa tinh thần của đồng bào Jrai,
được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Người Jrai trong khu vực ảnh hưởng của các
Pơtao Apui (Vua Lửa) tin rằng nhờ “chiếc gươm thần” làm vật trung gian, Pơtao
Apui là người duy nhất có thể liên hệ với thần linh để gọi mưa về tưới mát ruộng
rẫy. Để chuẩn bị cho lễ hội cầu mưa, dân làng phải chuẩn bị đầy đủ các lễ vật
như một ghè rượu, nến (nến se bằng sáp ong), gạo, muối và thịt được bày trang
trọng trên một phên tre. Vào lễ, Tlăo đing (người cắm cần rượu phụ tá quan trọng
nhất của Pơtao) ngồi hướng về phía lễ vật, cắm chiếc cần rượu cúng của Pơtao
Apui vào ghè rượu, đầu cần xoay về phía người cắm. Khi việc chuẩn bị xong xuôi,
Tlăo đing xoay đầu cần về phía đối diện,
cuối lạy ba lần rồi ra thắp nến. Pơtao Apui ngồi vào thế chỗ Tlăo đing, lạy ba
lạy chào thần linh rồi dùng tay phải tự múc nước bằng chiếc chén đồng rồi rót
vào ghè rượu. Trong khi tay phải rót nước, tay trái Pơtao luôn cầm lấy cổ tay
phải – thể hiện lòng tôn kính của người cúng với thần linh. Vừa khấn, ông ta vừa
lấy gạo trong tô vãi ra chiếu để mời Thần Núi, Thần Sông, Thần Gỗ, Thần Đá,…
cùng về dự lễ. Rồi vẫn tay trái nắm cổ tay phải Pơtao ném ba lần ra phía trước.
Mỗi lần ném thịt là một lần Pơtao đọc một điều cầu xin. Tiếp theo, Pơtao Apui
hút rượu trong ghè, rót vào lòng bàn tay, trong tay có sẵn một miếng thịt gà, một
miếng gan gà, một miếng sáp ong và một ít gạo.ư
Phía dưới bàn tay của Pơtao Apui là tô gạo
được hứng sẵn. Số gạo này sau khi cúng xong sẽ được Pơtao cấp vào nơi kín đáo để
sau này sử dụng như một thứ vũ khí đặt biệt. Sau đó, Pơtao Apui rót rượu thịt vào
một cái tô đồng, đem đến đổ vào mộ của các Pơtao đã chết, nói nguyên nhân thực
hiện lễ cầu xin các Pơtao đã chết phù hộ cho những lời cầu khấn thành hiện thực,
trời sẽ đem mưa đến. Pơtao Apui quay lại ghè uống rượu, chiêng trống nổi lên,
Ttăo đing từ từ đứng dậy làm động tác soang (múa) như đại bàng cất cánh để đưa
những lời khấn đến tai thần linh. Cuối cùng Pơtao lấy nước vẩy ra xung quanh và
kết thúc buổi lễ. Trong một tháng, Pơtao Apui chỉ được thực hiện lễ cầu mưa tối
đa là ba lần. Người Jrai cũng tin rằng những lời khấn của Pơtao Apui chỉ linh
nghiệm khi đó là ý nguyện chung của tất cả mọi thành viên trong cộng đồng.
Kênh chính công trình
đập thủy lợi Ayun Hạ
Ngày
nay lễ hội cầu mưa không còn
được phổ biến như trước, các Pơtao Apui không còn, việc cúng lễ được người cắm
cần rượu phụ tá quan trọng nhất của Pơtao thực hiện. Đồng bào ta đa số theo dõi
dự báo thời tiết để chủ động cho việc sản xuất. Người Jrai trong khu vực ảnh hưởng
của các Pơtao Apui nay đã có công trình
thủy lợi Ayun Hạ cung cấp nước tưới,
người dân canh tác 2 vụ mà không phải lệ thuộc nhiều vào thiên nhiên. Trong bối
cảnh sự giao thoa giữa các nền văn hóa ngày càng mạnh mẽ, việc lưu giữ và phát
huy những phong tục, tập quán, nét văn hoá độc đáo của người Jrai ở Gia Lai là
hết sức cần thiết.
Đỗ Bắc (sưu
tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét