Dân tộc Raglai thuộc nhóm ngữ hệ Malayo -
Polynêdi, có quan hệ nguồn gốc với người Chăm, cùng ngôn ngữ với một số tộc người hiện sinh sống rải rác trên một
vài hải đảo và ven biển cực Nam Trung bộ.
Người Raglai sinh sống lâu đời trên vùng đất Nam Trung bộ, tại triền
Đông cuối dãy Trường Sơn từ phía Bắc Khánh Hòa đến Bình Thuận; tập trung đông
nhất nơi miền núi Khánh Hòa, Ninh Thuận.
Điều tra thực địa cho thấy, do cư trú tại một thung lũng sâu có núi cao
bao bọc xung quanh, cộng đồng Raglai ở Tô Hạp (huyện Khánh Sơn - Khánh Hòa kéo
dài đến giáp các xã thuộc vùng Tây Bắc Ninh Thuận) còn giữ được nhiều yếu tố cổ
trong ngôn ngữ và giá trị văn hóa dân gian dân tộc cổ truyền hơn tại các vùng
khác.
Gia đình
Người Raglai quan niệm có vợ có chồng là có
sự sống giống nòi, do vậy việc cưới được tiến hành trang trọng với rất nhiều lễ
tục mang đậm tính nhân văn và là ngày hội vui của cả cộng đồng. Đồng thời, xã hội
nghiêm khắc lên án những hành vi trái với phong tục tập quán mà luật tục Raglai
nêu lên nhiều sự việc sự vụ cụ thể liên quan đến hôn nhân gia đình và quan hệ
nam nữ (phải chịu cưới phạt - tẩy rửa do quan hệ tình dục trước hôn nhân, việc
ngoại tình, cưỡng dâm, đàn bà lớn tuổi dụ dỗ con trai mới lớn… và cao nhất là tội
loạn luân).
Người Raglai vẫn duy trì chế độ mẫu hệ. Con gái cưới chồng về nhà với
quan niệm chặt cây rừng về làm cột nhà, bắt người ta về làm người mình và chàng
rể, người chồng trở thành trụ cột trong gia đình nhà vợ, gánh vác mọi công việc
làm ăn nhưng quyền quyết định những việc lớn, quan trọng vẫn là người vợ hay
người cậu bên vợ. Con cái theo họ mẹ và luôn giữ mối quan hệ huyết thống họ mẹ
suốt bảy đời. Quyền thừa kế của cải truyền đời của ông bà để lại thuộc về con
gái và thường là con gái út gánh vác trọng trách quản lý gia đình khi cha mẹ
qua đời; nếu con gái út còn quá nhỏ thì người cậu hay người chị gái giúp đỡ
trông nom quản lý, tuyệt đối không được lợi dụng hay chiếm đoạt.
Nhà ở
Người Raglai ở nhà sàn - còn gọi nhà dài. Ngôi nhà dài truyền thống
Raglai kết cấu vững chắc, thông thường các cột chính có đường kính hơn ba gang
tay, cao hơn 4m. Riêng phần thềm - phần sàn từ sân đất lên hết cầu thang trước
khi bước vào các gian nhà chính bên trong - rộng hơn 3m chạy suốt hiên mặt trước
nhà đủ để dàn mã la diễn tấu cùng các sinh hoạt khác mỗi khi gia đình có lễ hội
(việc cưới, việc tang, lễ bỏ ma, lễ đền ơn đáp nghĩa mẹ cha…) và cả khi phân xử
sự việc theo luật tục. Thềm trước nhà còn là nơi nghỉ ngơi thư giãn, ăn trầu
hút thuốc.
Trong khu đất ở của một gia đình, nhà dài được
gọi là cơ ngơi to và chung quanh là hệ thống kho tàng. Tùy gia đình ít hay nhiều
lao động, biết tính toán làm ăn hay không mà xây dựng những nhà kho: kho lúa,
kho bắp, kho bông vải hay nhà kho bên ngoài bông vải chứa khung cửi dệt và là
nơi may vá thêu thùa dành cho đàn bà con gái trong gia đình.
Các khu nhà ở của gia đình Raglai thường xây dựng trên sườn đồi về một
bên của dòng suối và có tập quán xây dựng cách xa nhau. Quanh khu nhà ở có hàng
rào chắc chắn, có một hoặc hai cửa ra vào và luôn có máng nước bằng tre nứa dẫn
từ suối về bảo đảm sinh hoạt hàng ngày và có chỗ tắm giặt cho đàn bà, con gái,
trẻ em. Máng dẫn nước từ suối về nhà đã đi vào tập quán nên khi dựng nhà mồ
luôn phải làm máng nước giả cho người đã khuất. Ngoài ra, trên đám rẫy đang
canh tác, người Raglai còn có nhà rẫy để ăn uống nghỉ ngơi trong những ngày lao
động mùa vụ, có kho tạm chứa hoa lợi trước khi mang về nhà.
Nhà dài Raglai là nơi sinh sống quây quần của ít nhất ba - bốn thế hệ
(bà - ông, mẹ - cha, các con gái - các chàng rể, các cháu, chắt) dưới sự cai quản
của chủ nhà, thường là người già, cao tuổi nhất trong gia đình, trong dòng họ.
Gia đình được coi là cơ sở của cộng đồng làng.
Làng và tổ chức làng
Nhiều nhà họp thành xóm, nhiều xóm họp thành làng là đơn vị cơ sở của xã
hội. Quản lý điều hành công việc của làng thường gồm Chủ Làng, Chủ Núi và Chủ Xử
việc. Đây là những người nổi trội, những người được coi là mẫu mực trong gia
đình, nuôi nấng dạy dỗ con cái mạnh khỏe, lao động sản xuất giỏi giang, những
người gương mẫu gìn giữ phong tục tập quán, có hiểu biết, giao thiệp rộng được
bà con xóm làng nể trọng. Chủ Làng có nhiệm vụ trông coi điều khiển mọi hoạt động,
duy trì trật tự trị an, tổ chức lực lượng sẵn sàng cùng phòng chống thú dữ hay
bất cứ sự xâm nhập nào từ bên ngoài, chủ trì các lễ hội của làng. Cùng quản lý
cộng đồng làng còn có Chủ Núi là người thông thuộc ranh giới đất đai rừng núi
thuộc phạm vi mình quản lý, trong đó có ruộng nương rẫy thuộc sở hữu gia đình,
sở hữu dòng họ và sở hữu cộng đồng. Phạm vi quản lý của Chủ Núi thường trùng khớp
với địa giới của một làng nhưng cũng có trường hợp gồm nhiều làng. Bên cạnh Chủ
Làng, Chủ Núi còn có Chủ Xử việc, người chủ trì các cuộc phân xử sự việc lớn nhỏ
xảy ra trong làng. Chủ Xử việc là người am hiểu sâu sắc phong tục tập quán, nắm
rõ những điều kiêng cữ cấm kỵ, thông làu luật tục và quan trọng hơn hết là có
cuộc sống mẫu mực, đạo đức, là người công tâm, có uy tín trong dân làng.
Kinh tế
Nguồn lương thực và thực phẩm chính của người Raglai dựa hoàn toàn vào sản
xuất nương rẫy và một ít ruộng nước, bắp, lúa là lương thực chính, sau đó bo
bo, cao lương, các loại khoai, đậu đỗ cùng nhiều loại rau quả khác. Điều đáng
nói là người Raglai không du canh du cư mà chỉ luân canh trên những đám rẫy của
mình đã có, gồm rẫy mới phát (rẫy hổi, rẫy vừa bỏ vài ba năm) và rẫy cũ đã bỏ 8
- 9 năm đã thành rừng. Khi canh tác trên rẫy mới vài ba năm, đất đã bạc màu, chủ
rẫy bỏ cho đất nghỉ để quay lại rẫy cũ lúc này đã thành rừng sau hơn 9 - 10 năm
đất nghỉ, phát dọn canh tác.
Ngoài rẫy nương, việc khai thác sản vật từ rừng núi, trong đó có các
loài chim thú thông qua việc dọn ranh đặt bẫy và săn bắn cũng là nguồn cung cấp
quan trọng. Mãi đến vài thập niên trở lại đây người Raglai vẫn còn duy trì
phương thức canh tác nguyên thủy là phát rừng - đốt rẫy - chọc lỗ - trỉa giống,
săn bắt và đào củ, hái rau quả trong rừng.
Người Raglai có nhiều vật nuôi, thường là trâu, bò, heo, dê, gà, vịt để
làm thực phẩm và lễ vật trong các nghi lễ hoặc của cải để trao đổi, bồi thường…
con chó vừa để giữ nhà và giúp người đi săn. Ngoài ra còn có mèo, ngựa.
Xuất phát từ nền kinh tế sản xuất tự túc, các nghề thủ công như đan lát,
gốm, dệt, ren, làm giấy phất diều đã hình thành nhưng chậm phát triển, chưa
thành hàng hóa, chỉ đủ bảo đảm cho nhu cầu cuộc sống cộng đồng. Về sau, có lẽ
do điều kiện giao lưu thuận lợi hơn, các "đò đưa" "thương
lái" người Chăm và người Việt mang hàng hóa có chất lượng cao hơn len lỏi
vào từng làng từng nhà đã góp phần hạn chế sự phát triển, thậm chí làm tê liệt
nghề thủ công truyền thống vốn non yếu của người Raglai.
Y phục cổ truyền
Các thế hệ người Raglai đã sáng tạo trang phục riêng cho mình với kiểu
dáng, màu sắc, hoa văn vừa phản ánh thị hiếu thẩm mỹ dân tộc vừa phù hợp với
sinh hoạt sản xuất. Người nữ Raglai mặc cà chăn/váy màu đen có từ 5 đến mười đường
hoa văn vòng quanh từ gấu váy lên ngang gối; vòng hoa văn dưới cùng màu đỏ, các
vòng bên trên màu trắng. Người Raglai có loại áo chui đầu (gọi theo kiểu dáng);
còn được gọi là áo khoang (gọi theo màu sắc - vì thân áo và ống tay áo gồm hai
màu trắng đen xen kẽ nhau thành từng khoang từ dưới lên). Áo chui đầu có nguồn
gốc từ những chiếc áo làm bằng hai mảnh vỏ cây từ thuở con người chưa biết trồng
bông dệt vải. Từ kiểu áo chui đầu, về sau người Raglai sáng tạo ra loại áo xẻ
thân trước thành hai vạt, riêng áo nữ có gài nút bên dưới ngực. Chi tiết mà người
già lưu ý là: lớp trẻ phải mặc áo chui đầu cho kín đáo, những người có con mới
mặc áo xẻ thân trước thành hai vạt để tiện mở ra khi cho con bú. Bên trong áo,
người nữ Raglai mặc lót cái yếm, hai dây yếm buộc quàng qua cổ thả sau lưng. Về
sau dây yếm trở thành trang sức, may riêng và gắn vào vòng kiềng đeo cổ. Đồ
trang sức của nữ có cong vòng đeo cổ tay, vòng đeo cổ, các loại vòng cườm, bông
tai bằng đồng thau hay bằng bạc (trong sử thi còn thấy có lục lạc).
Người nam Raglai mặc cà giọt/khố và áo khoang. Lưng buộc dây thắt lưng.
Cả nữ và nam đều có khăn vấn đầu. Ngoài trang phục sử dụng thường ngày cho từng
giới còn có trang phục lễ hội, trang phục cho từng đối tượng khác nhau trong xã
hội.
Chất liệu dùng nhuộm màu là những cây cỏ sẵn có trong thiên nhiên. Những
chất liệu này còn dùng trang trí hoa văn hình tượng trên nhà mồ, trên các con
tàu trong nghi lễ cầu cúng và trên những cánh diều, góp phần thư giãn vào những
ngày nhàn rỗi.
Ca nhạc dân gian
Nền ca nhạc dân gian dân tộc Raglai khá phong phú và độc đáo. Cổ nhất là
đá kêu, những thanh đàn đá tiền sử được dựng thành dàn trên rẫy, thông qua một
hệ thống truyền lực tự động bằng mây tre gỗ sẵn có trong rừng, dùng sức nước điều
khiển tạo nên bản hòa tấu với màu âm độc đáo vang động núi rừng. Kế đến là
chiêng cồng mã la, được người xưa chế tác bằng tay nên nổi rõ trên bề mặt những
vết gò lốm đốm da cóc như ba tầng hoa văn tinh tế. Đây là báu vật xếp hàng đầu
trong báu vật truyền đời của tổ tiên dòng họ.
Dân ca Raglai phong phú về làn điệu, có các làn điệu chính cổ truyền, một
số làn điệu đã được cách tân phát triển thành làn điệu mới. Các điệu alơu sa-ư
- hò, ru con, ru em, đồng dao, lời văn cầu cúng trong các nghi lễ… Các làn điệu
dân ca không chỉ nhằm chuyển tải tình cảm, giao lưu đối đáp trong lao động sản
xuất sinh hoạt thường ngày, trong các lễ hội mà còn sử dụng diễn xướng trong đó
có những thiên sử thi hấp dẫn người nghe "năm ngày mười đêm" chưa hết.
Đinh Thế Sang (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét