Ấn tượng với căn nhà dài của đồng bào Raglai (Hoàng Minh Thắng)

Nhà dài của đồng bào Raglai.

(Dân Việt) Chúng tôi có dịp ghé thăm những căn nhà dài (hay còn gọi nhà sàn) của đồng bào dân tộc Raglai huyện miền núi Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Những căn nhà được thiết kế với lối kiến trúc độc đáo của đồng bào nơi đây.

Những người dân Raglai cho biết, trước đây người dân thường sinh sống  làm ăn xung quanh các vùng đồi núi, gần các khu vực khe suối nên dựng những căn nhà dài để tiện cho sinh hoạt trong gia đình. Căn nhà xây dựng ít tốn chi phí, tận dụng sẵn có những cây cối trong rừng để làm, mỗi căn nhà làm trong thời gian ngắn, kết cấu căn nhà dễ làm, giản đơn và cũng tùy điều kiện kinh tế của mỗi gia đình.

Quan sát thực tế, tôi thấy các căn nhà có kết cấu tương đối vững chắc. Xung quanh nhà được bao bọc những loại tre, cây nứa hoặc cây lồ ô, có cửa ra vào, phía trên thường gắn liền với những ống tre để tận dụng nguồn nước mưa dùng cho sinh hoạt trong gia đình. Căn nhà dài được người Raglai dùng để ở, ngoài ra còn dùng để chứa đựng các loại bắp, đậu, khoai mì.

Mỗi căn nhà bao gồm phần trụ, phần sàn nhà, phần mái được lợp bằng tranh, có bậc thang đi lên, diện tích mỗi căn nhà được xây dựng từ 50 – gần 70m2.

Nhà dài được xây dựng nhiều tại các xã Phước Hòa, Phước Đại, Phước Trung, Phước Tiến huyện Bác Ái. Ngày nay, những căn nhà dài này vẫn được người đồng bào dân tộc Raglai duy trì gìn giữ, bảo tồn. Nhà sàn cũng là nơi quây quần của của các gia đình mỗi khi có dịp lễ hội và cũng là nơi giao lưu cho các thanh niên trai tráng trong làng.

Bậc thang lên nhà.

Cửa ra vào.

Hoàng Minh Thắng (sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét