Cùng uống rượu cần sau bữa lễ Lih.
Người Jrai ở huyện Phú Thiện (Gia Lai) có
rất nhiều lễ cúng như: lễ bỏ mả, lễ cầu mưa, lễ cúng cơm mới, lễ Lih… trong đó
lễ Lih hay còn được gọi là Lễ đập bò, Lễ tạ ơn, Lễ cầu sức khỏe là một trong những
lễ cúng đặc sắc nhất, mang đậm bản sắc riêng của người dân nơi đây. Tôi đã may
mắn tham gia lễ Lih tại nhà của anh Nay Kông, làng Kláh, thị trấn Phú Thiện,
huyện Phú Thiện.
Lễ Lih ở huyện Phú Thiện vùng đất đã từng
được các vị Pơtao Apui (Vua lửa) chọn đóng đô và có truyền thuyết về thanh gươm
thần có thể gọi mưa trong lễ cầu mưa. Gia Lai đang vào mùa khô, mùi đất hòa quyện
mùi cỏ khô tạo thành một vị đặc trưng xộc vào cánh mũi, khiến cho người ta cảm
giác lâng lâng, khó tả.
Hai bên đường những bông hoa dã quì vàng rực
rung rinh trong gió như vẫy chào người qua. Và cứ thế, chúng tôi đi….
Sáng nay, nhà Nay Kông không ai lên rẫy, họ
ở nhà đang chuẩn bị đồ lễ và chờ người anh em thân mến-Nay Kỳ Hiệp đến nhà để
làm lễ cúng tạ ơn, cúng sức khỏe cho ông. Gặp nhau với những cái bắt tay xiết
chặt, những cái ôm nồng ấm, chủ nhà hồ hởi mời lên nhà sàn. Ông Nay Kông cho biết:
“Lih là một lễ cúng có từ lâu đời của người dân nơi đây. Lễ Lih được tổ chức để
tạ ơn Giàng, trời đất đã cho họ một mùa màng bội thu, hay tạ ơn công lao của
cha mẹ đã sinh thành nuôi dưỡng, hoặc những người có ân nghĩa với gia đình. Lễ
Lih cũng được tổ chức để cầu sức khỏe, may mắn cho một hoặc những người thân
trong gia đình, buôn làng tránh khỏi bệnh tật, tai ương…
Trong lễ này, gia đình tổ chức lễ sẽ làm
thịt một con gà để cúng Yàng, thần Lửa Pơtao; một con heo để cúng cho người được
tạ ơn, được cầu sức khỏe, một con bò để mời họ hàng cùng đến ăn uống, sau đó
chia thịt cho mỗi người đến dự lễ mang về. Tùy theo kinh tế của gia đình mà đập
heo, bò to hoặc nhỏ, riêng gà cúng thì phải là loại gà nhỏ. Khác với các lễ
khác như bỏ mả, cầu mưa… cả làng cùng góp của để làm thì lễ Lih chỉ làm theo từng
hộ gia đình”.
Nhiều thầy cúng Kros Gút tiến đến đứng cạnh
hai con vật và nói bằng tiếng Jrai ông Nay Kỳ Hiệp giải thích: “trước khi giết
thịt con vật, thầy cúng nói cho con vật biết, hôm nay Nay Kông làm lễ Lih nên
phải giết thịt chúng để cúng Yang (trời) và sau khi chết, chúng đừng oán trách
chủ nhà mà hãy đầu thai sang kiếp khác”. Thầy cúng “nói chuyện” xong với hai
con vật. Một người thanh niên khỏe mạnh cầm một khúc gỗ to đập thẳng vào giữa đầu
hai con vật, theo trình tự đập heo trước, đập bò sau, đập cho đến khi hai con vật
chết mới thôi (vì dùng gậy đập cho nên lễ này còn gọi là lễ đập bò-N.V).
Tiếp đến, thầy cúng lấy một con dao có mũi
nhọn đâm vào bên hông hai con vật, khi máu chảy ra lấy lá cây nhét vào lỗ đã
đâm, mục đích không để máu chảy ra ngoài nhiều. Đám thợ nhanh chóng khiêng hai
con vật lên bếp lửa để thui.
Thầy cúng bắt đầu cúng, đầu tiên là cúng
cho Yang và Pơtao Apui. Thầy ngồi chậm rãi rót rượu ra cái chén rồi khấn, đại ý
là: “Hỡi Yang, hỡi Pơtao Apui, hôm nay nhà Nay Kông làm lễ Lih cúng sức khỏe
cho Nay Kỳ Hiệp mời Yang về ăn con gà, uống rượu. Các thần hãy chứng kiến, nếu
có sai trái hãy bỏ qua đừng bắt tội, không được cãi cọ…”. Khấn xong thầy cúng
ngồi nói chuyện, ăn thịt gà và uống rượu với các thần. Tiếp theo là phần cúng
chính của lễ Lih, thầy cúng bê một chén heo gồm có phần thịt đầu thái nhỏ, gan,
tim… đặt ở ghè bên cạnh, cho gọi ông Nay Kỳ Hiệp đến ngồi bên cạnh chân đặt lên
cái lưỡi rìu có một sợi bông gòn.
Theo
quan niệm của người Jrai, cái rìu
là biểu tượng cho sức mạnh của người
đàn ông. Sợi bông làm cho tâm hồn con người được nhẹ nhàng, thanh thoát. Chủ
nhà đến ngồi bên cạnh thầy cúng và người được cúng tạ ơn. Thầy cúng sẽ rót rượu
cần từ chiếc ghè lớn nhất lên chân ông Nay Kỳ Hiệp và khấn: “Hỡi Yang, hỡi
Pơtao Apui hãy xua đuổi tà ma và ban sức khỏe cho Nay Kỳ Hiệp, cho sống lâu, sống
khỏe….”. Lời khấn đã xong, thầy cúng đeo một vòng bằng đồng vào tay Nay Kỳ Hiệp.
Ông Nay Kông rót nước vào ghè mời thầy
cúng và Nay Kỳ Hiệp uống hết một căng rượu, rồi ông Hiệp lại rót lại mời ông
Kông uống một căng để cám ơn đã làm lễ cúng cho mình. Nghi lễ kết thúc, mọi người
cùng uống rượu, ăn thịt heo, bò và nói chuyện vui vẻ. Chúng tôi cùng hòa chung
với mọi người trong những căng rượu./.
Hồng
Hải (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét