Trang phục dân tộc Pà Thẻn ở Hà Giang (Hoang Thị Lê)

Người dân tộc Pà Thẻn rất ưa sử dụng gam mầu đỏ. Điều đó nổi bật nhất là trang phục của họ từ khăn, áo, thắt lưng cho đến váy, tạp dề đều có sử dụng mầu đỏ.
Chiếc khăn đội đầu của người dân tộc Pà Thẻn thường có 2 loại: khăn trong (ke sọ) và khăn ngoài (sừ chỉ). Khăn trong thường làm bằng vải tự dệt rồi nhuộm chàm dài khoảng 3,5 – 5m chiều rộng của khăn khoảng 30cm nhưng khi gấp nhỏ chỉ vào 5cm.
Khi sử dụng khăn được vấn thành nhiều vòng xung quanh đầu để tạo thành một vành rộng như cái nón. Lớp khăn vấn ngoài được làm bằng vải màu đỏ dệt xen kẽ là những sợi sọc trắng để tạo hình trang trí.


Áo người dân tộc Pà Thẻn chỉ có duy nhất một áo mặc cho cả bốn mùa và trong mọi hoàn cảnh ngày thường cũng như ngày hội. Áo (ke ơ pơ) được may theo kiểu không có cổ, khi mặc hai thân vắt chéo với nhau. Thân sau dài hơn thân trước. Mầu chủ đạo của áo là mầu đỏ nhưng có phối với các mầu sáng trắng khác bằng cách ghép vải hoặc dệt thành các đường kẻ sọc. Cách cắt may và trang trí trên áo của phụ nữ Pà Thẻn cũng khác hoàn toàn so với các dân tộc khác.


Đi cùng với áo là chiếc váy (két tanh) là một loại váy hở cũng được làm bằng vải màu đỏ. Phần giáp với cạp váy được xếp thành từng nếp. Chiếc cáy được chia thành các phần trang trí khác nhau theo chiều dài của chiếc váy: hai phần ngoài là lớp vải đen không trang trí hoa văn và khi mặc hai phần này sẽ được vắt chồng lên nhau về phía sau (và đuôi áo sẽ che khuất). Tiếp đến là hai phần được trang trí rất nhiều thường ghép vải đỏ, trắng, xen kẽ với những dải vải thêu hoa văn. Phần còn lại chia làm hải mảng: nửa trên để nền đen không trang trí, nửa dưới màu đỏ và có thêu hoa văn.
Đi theo váy và áo là chiếc yếm (a thứ): một mảnh vải hình vuông, nó gần giống như cái tạp dề, khi mặc chỉ cần đeo vào cổ. Gọi là Yếm nhưng nó không có tác dụng để che ngực, nó được đeo như cái tạp dề nhưng lại không có chức năng như cái tạp dề.


Ngoài ra phự nữ dân tộc Pà Thèn dùng hai loại dây lưng: Màu đen và mầu trắng. Trong sinh hoạt hàng ngày họ thường dùng màu đen, còn mầu trắng chỉ dành cho các dịp lễ hay cưới xin.
Cũng giống như nhiều dân tộc khác. Phụ nữ dân tộc Pà Thẻn có trang điểm và để tóc để phân biệt người đã lậpgia đình và người chưa lập gia đình. Những phụ nữ lậpgia đình thường tết tóc đuôi sam quấn quanh đầu tạo thành vòng và ghim lại. Còn những người phụ nữ chưa lập gia đình thì chỉ cần cặp tóc ra đằng sau theo kiểu tết tóc đuôi gà.
Người dân tộc Pà Thẻn có sử dụng đồ trang sức bằng bạc như các loại vòng cổ (a lắng), vòng tay (a lepô) và hoa tai (a lamzô). Các loại trang sức này thường được sử dụng nhiều trong các dịp lễ và sinh hoạt cộng đồng còn ngày thường họ chỉ đeo hoa tai.
 Hoàng Thị Lê (sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét