Tổng số dân: 30.243 (1999)
Khu vực có số dân đáng kể: Kon Tum, Quảng
Nam Việt Nam
Ngôn ngữ: Tiếng Giẻ Triêng, tiếng Việt,
khác
Tôn giáo: Tín ngưỡng dân gian
Dân
tộc Giẻ Triêng là người dân một dân
tộc nhỏ, với số dân khoảng 30.000 người[1], sinh sống chủ yếu tại tỉnh Kon Tum,
vùng miền núi tỉnh Quảng Nam (trên 99,2%). Người Giẻ Triêng nói bằng ngôn ngữ
thuộc nhóm ngôn ngữ Môn-Khmer.
Tên khác
Dân tộc Giẻ Triêng còn biết qua các tên:
Đgiéh, Ta Reh, Giảng Rây, Pin, Triêng, Treng, Ta Liêng, Ve, La-Ve, Bnoong, Ca
Tang. Có thể cùng là một dân tộc với người Talieng tạiLào.
Dân số và địa bàn cư trú
Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm
2009, người Giẻ Triêng ở Việt Nam có dân số 50.962 người, cư trú tại 29 trên tổng
số 63 tỉnh, thành phố. Người Giẻ Triêng cư trú tập trung tại các tỉnh: Kon Tum
(32.644 người, chiếm 62,1% tổng số người Giẻ Triêng tại Việt Nam), Quảng Nam
(19.007 người, chiếm 37,3% tổng số người Giẻ Triêng tại Việt Nam), ngoài ra còn
có tại Đắk Lắk (78 người) và một số ít ở các tỉnh khác[2].
Đặc điểm kinh tế
Dân tộc Giẻ Triêng sống chủ yếu bằng nghề
làm rẫy. Ngoài ra học còn săn bắn, đánh cá, hái lượm các loại rau rừng, hoa quả,
nấm... làm thức ăn hàng ngày. Người Giẻ Triêng còn nuôi trâu, bò, lợn, gà nhưng
chủ yếu chỉ dùng vào lễ hiến sinh.
Họ tên
Mỗi người dân tộc Giẻ Triêng (trừ nhóm
Bnoong) đều có họ kèm theo tên, nhưng họ của đàn ông khác với họ của đàn bà. Mỗi
họ đều có việc kiêng kỵ, một truyện cổ giải thích về tên họ và điều kiêng kỵ
đó. Xưa kia, con trai theo họ bố, con gái theo họ mẹ.
Hôn nhân gia đình
Theo tục lệ cũ, con trai khoảng 10 tuổi bắt
đầu ngủ đêm tại nhà rông, khoảng 13-15 tuổi thì cà răng và sau đó vài ba năm sẽ
lấy vợ. Con gái chủ động trong việc hôn nhân của mình và sự lựa chọn của con
cái được cha mẹ tôn trọng. Trước khi lập gia đình, con trai phải biết đan lát,
biết tấu chiêng cồng, các cô gái phải thạo đan chiếu, dệt vải (ở những vùng có
nghề dệt). Cô gái phải chuẩn bị đủ 100 bó củi đẹp để nộp cho nhà trai trong lễ
cưới. Sau đám cưới, đôi vợ chồng trẻ phải sống và luân phiên chuyển nhà từ nhà
cha mẹ vợ sang nhà cha mẹ chồng, và ngược lại cứ ba đến bốn năm một lần, cho đến
khi cha mẹ một bên qua đời mới định cư một chỗ.
Ma chay
Dân tộc Giẻ Triêng khi chết được chôn
trong quan tài độc mộc, có đẽo tượng đầu trâu, huyệt đào rất nông, đưa đám tang
chỉ có vài người nhà và sau một thời gian thì làm lễ bỏ mả để đoạn tang.
Nhà cửa
Dân tộc Giẻ Triêng ở nhà sàn dài, nhiều
nơi làm mái đầu hồi uốn khum hình mu rùa. Thường thì các nhà trong làng được xếp
thành hình tròn xung quanh nhà rông. Khác với nhà rông của một số dân tộc khác,
nhà sàn Giẻ Triêng được hành lang chạy dọc chia đôi: một nửa dành cho nam giới,
nửa kia dành cho phụ nữ.
Hiện nay, dân tộc Giẻ Triêng ở Kon Tum làm
nhà sàn ngắn và vài hộ gia đình cùng chung sống với nhau. Những nhà này cũng có
những đặc trưng đáng quan tâm: nhà sàn mái hình mai rùa, hai đầu đốc được trang
trí bằng hai sừng trâu.
Trang phục
Nam giới để tóc ngắn hoặc đội khăn chàm
theo lối chữ nhất trên đầu. Thân ở trần hoặc mặc tấm áo, khoác ngoài chéo qua
vai, màu chàm có các sọc trang trí. Họ mang khố khổ hẹp, dài không có tua, thân
và các mép khố được viền và trang trí hoa văn ở hai đầu trên nền chàm. Nam cũng
đeo vòng cổ, vòng ngoài khố mang chuỗi hạt vòng. Trong các dịp tết lễ, họ mang
thêm tấm choàng rộng màu chàm, có các sắc màu trang trí phủ kín thân.
Phụ
nữ Giẻ Triêng để tóc dài, quấn sau gáy. Họ không mặc áo mà mang loại váy dài,
cao sát nách. Đây là loại váy ống tương
đối dài rộng. Đầu váy, giữa thân và gấu váy được trang trí các sọc hoa văn màu
đỏ trên nền chàm. Lối mặc có tính chất vừa váy, vừa áo này là một đặc điểm rất
khác biệt của phụ nữ Gié Triêng, ít gặp ở các dân tộc khác từ Bắc vào Nam. Đây
cũng là một lý do trang phục Giẻ Triêng được chọn vào "Làng văn hóa các
dân tộc". Lối mặc váy, đặc biệt là quấn mép ra trước giữa thân, đầu váy
còn thừa (váy loại này thường dài - cao gấp rưỡi váy bình thường), lộn ngược ra
phía trước hoặc quấn thành nhiều nếp gấp ra xung quanh trông như một chiếc áo
ngắn. Phụ nữ còn mang vòng tay vòng cổ.
Trang phục Giẻ Triêng là đặc điểm riêng,
cùng với một số dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên có giá trị quan trọng
cho việc nghiên cứu lịch sử trang phục ở Việt Nam.
Hoàng
Minh Thái (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét