Nhà mồ và quan tài là một trong những kiến trúc “độc nhất
vô nhị” mang tính tín ngưỡng dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc Cơ Tu ở
Thừa Thiên - Huế để hướng về ông bà, tổ tiên.
Những
ngôi nhà mồ với kiến trúc độc đáo là tín ngưỡng của dân tộc Cơ Tu ở các huyện
miền núi: Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang (Quảng Nam) và huyện Nam Đông (Thừa
Thiên - Huế). Theo quan niệm của người dân tộc Cơ Tu, nhà mồ, quan tài (dạng
thuyền độc mọc - PV)
và tượng điêu khắc gỗ nhà mồ không chỉ phản ánh những khía
cạnh về đời sống tâm linh, tín ngưỡng dân gian truyền thống của đồng bào mà nó
còn mang một dấu ấn nghệ thuật “độc nhất vô nhị” của bộ tộc này. Để trang trí
cho một nhà mồ, các già làng, trưởng bản hoặc các nghệ nhân điêu khắc phải chọn
những cây gỗ tốt, đẽo lấy phần lõi của cây để làm tượng. Trên quan tài và các hệ
thống mái, đồ thờ tự... đều có các hình điêu khắc rất công phu.
Đặc
biệt, trên nhà mồ có các hình đầu trâu, gà, chim, kỳ đà, lá đùng đình, hình
răng cưa, cối giã gạo và hình ảnh con người... Người Ka Tu quan niệm rằng,
trong điêu khắc, các con vật làm chủ đề thường được bố trí theo cặp đối xứng
trong không gian, hay tuân thủ các yếu tố đực, cái. Theo đó, sẽ tạo nên một cảnh
quan hài hoà giữa thiên nhiên, con người và các mối quan hệ xã hội như láng giềng,
thông gia... Điều này thể hiện ước muốn của người chết ở thế giới bên kia, nơi
mà những con vật trên sẽ đi theo để cùng sống với họ.
Trong
quan niệm của đồng bào dân tộc Cơ Tu, thế giới người chết cũng tương tự như trần
gian và linh hồn của họ, luôn ẩn hiện xung quanh mọi người. Nếu như linh hồn
người chết muốn có nhà mồ thì sự báo hiệu này sẽ được bắt đầu từ một số gia
súc, gia cầm bị chết, rồi đến sự ốm đau của con người. Chính vì vậy ước muốn ấy
sẽ được người sống thực hiện bằng được, dù cho họ hoàn toàn không có khả năng về
kinh tế để thỏa mãn những điều ấy. Sự báo mộng của người chết đối với người
thân trong gia đình xuất phát từ những ám ảnh, lo sợ hồn ma trở lại phá hại khi
mà những tâm thức xưa vẫn còn trong nếp sống, suy nghĩ của bộ tộc này.
Song thực tế hiện nay cũng cho thấy, nguồn tài nguyên rừng đang ngày càng cạn kiệt, các nghệ nhân điêu khắc bậc cao niên cũng dần qua đời. Hơn nữa, để đầu tư cho một ngôi nhà mồ bằng gỗ là rất tốn kém, kể cả thời gian lẫn công sức và kinh tế. Trong khi đó, một ngôi nhà mồ bằng bê tông chỉ mất khoảng 6 triệu đồng và xây dựng chưa đầy một tháng, đặc biệt nhà mồ bê tông sẽ tồn tại bền vững hơn nhiều so với nhà mồ bằng gỗ.
Song thực tế hiện nay cũng cho thấy, nguồn tài nguyên rừng đang ngày càng cạn kiệt, các nghệ nhân điêu khắc bậc cao niên cũng dần qua đời. Hơn nữa, để đầu tư cho một ngôi nhà mồ bằng gỗ là rất tốn kém, kể cả thời gian lẫn công sức và kinh tế. Trong khi đó, một ngôi nhà mồ bằng bê tông chỉ mất khoảng 6 triệu đồng và xây dựng chưa đầy một tháng, đặc biệt nhà mồ bê tông sẽ tồn tại bền vững hơn nhiều so với nhà mồ bằng gỗ.
Chính
vì lí do trên, hiện nay người Cơ Tu thuộc các xã ở huyện miền núi Nam Đông (Thừa
Thiên - Huế) đã dần chuyển sang làm nhà mồ cho người quá cố bằng bê bông lợp
tôn với kiểu dáng không giống các ngôi nhà mồ truyền thống xưa. Thay vào đó, mô
típ nhà mồ được bà con thay bằng con rồng, phụng, cúc, mai với những gam màu
xanh, đỏ, vàng, tím trong nghệ thuật trang trí..., được du nhập từ đồng bằng. Sự
thay đổi này xuất phát từ những tư duy thực tế của họ trong đời sống hiện nay
và cũng chính điều này đã làm cho con người yên tâm hơn khi họ tiến hành làm lễ
bỏ mả (lễ cải táng - PV).
Dưới
đây là một số hình ảnh về tục xây nhà mồ của đồng bào dân tộc Cơ Tu ở Thừa
Thiên - Huế.
Những pho tượng người bằng gỗ được đồng
bào Cơ Tu thờ phụng tại nhà mồ nhằm thể hiện lòng biết ơn giữa người sống và
người quá cố
Những nghệ nhân đang tập trung thực hiện
khâu chạm trỗ đầu trâu và trang trí phần còn lại để dựng nhà mồ cho người quá cố
Một số dạng nhà mồ được làm bằng bê tông
hóa lợp tôn của người Cơ Tu hiện nay
Những pho tượng thờ phụng cũng được làm bằng
bê tông
Trang trí và phần lễ ngôi mộ người thân khi hạ quan tài xuống đất
Nông Thế Thật (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét