Người dân tộc thiểu số Vân Kiều ở Khe Sanh, Hướng Hóa, Quảng
Trị.
Thời khàng chiến chống Pháp, đồng bào dân tộc thiểu số Pa
– kô và Vân Kiều sống dọc bờ sông Dakrong thuộc các địa phận Hướng Nghiệp, Khe
Sanh, Hướng Hóa, Quảng Trị đã tình nguyện theo Việt Minh, tình nguyện lấy họ của
mình là họ Hồ để theo bác Hồ chiến đấu chống thực dân, chống cái xấu. Mãi cho đến
bây giờ, thế hệ con cháu của đồng bào Pa – Kô và Vân Kiều không còn biết gốc
gác của mình nữa, chỉ biết mình mang họ Hồ. Thế nhưng họ lại rất sợ “con cháu
bác Hồ”.
Sống quần tụ và lây lất
Có thể nói rằng đời sống của bà con đồng bào thiểu số Vân
Kiều và Pa – Kô khổ cực không còn gì để nói. Đi dọc theo đường 9 Nam Lào từ
thành phố Đông Hà lên cửa khẩu Lao Bảo, qua khỏi những dãy nhà ngói đỏ chói của
thành phố chừng 10km, đến đoạn sông Dakrong chảy dọc đường 9 Nam Lào, nhìn sang
bên kia sông là những mái nhà lụp xụp nằm lặng lẽ trên đồi, nhìn lại bên cánh rừng
dọc đường 9 cũng nhiều mái nhà sàn lợp tranh nhỏ xíu, tuềnh toàng gió lộng nằm
giữa các nương sắn hoặc giữa các ngọn đồi trọc. Cảnh nghèo đói hiện ra xác xơ,
tiều tụy.
Thi thoảng, trên đường đi, bắt gặp vài cụ già gùi củi
trên lưng khom người đi bộ, cố lê chân từng bước một, bước đi vô hồn, nghe có cả
âm thanh réo sôi của bụng đói và nỗi buồn tuổi già bóng xế trong tiếng chân bước.
Không những thế, có nhiều cụ bà già 60, 70 tuổi phải gùi củi, măng, bắp chuối
đi từ 6 đến 9km từ nhà đến trung tâm thương mại Việt – Lào – Thái hoặc chợ Khe
Sanh để bán. Phần đông các cụ này đều không có con cái hoặc con cái đã ở riêng
nhưng cũng quá nghèo khổ, không giúp được gì cho cha mẹ. Và phần đông các cụ bà
này đều chưa chết chồng, các cụ ông vẫn còn khỏe mạnh nhưng chỉ ở nhà uống rượu
với nỗi tự hào mình từng là người lính cụ Hồ, là con cháu của Bác, nhờ vào họ
mà người vân Kiều, người Pa – Kô đều trở thành con cháu bác Hồ.
Cụ bà Hồ Thị Mười, 76 tuổi, có chồng là cụ ông Hồ Văn
Kha, 80 tuổi, bị nát rượu hơn 30 năm nay kể từ ngày không được con cháu bác Hồ
người Kinh trọng dụng nữa. Ông chỉ biết uống rượu và ca ngợi về người cha già
dân tộc, bắt đầu mở mắt đã cho rượu vào người đến khi chiều tối, có hôm đến
khuya, nói lảm nhảm rồi ngủ thiếp, hôm sau lại tái diễn của hôm qua.
Khu nhà ở của người dân tộc thiểu số Pa-kô ở Quảng Trị.
Cụ Mười than thở rằng đời sống của cụ quá khó khăn, chẳng
biết bám víu vào đâu, những người con của cụ cũng nghèo khổ rách nát, chỉ mong
nhà nước có chính sách giúp đỡ cho bà con bớt khổ nhưng lâu nay chẳng thấy gì
ngoài những chút quà Tết có khi là của nhà nước, có khi là của Việt kiều cho bà
con cải thiện mấy ngày đầu năm. Hiện tại, với diện tích đất rừng khai phá trong
vườn nhà cụ gần một hecta nhưng trong sổ đỏ chỉ để đó là đất sản xuất, trồng rừng,
nhà nước có thể thu hồi bất kỳ giờ nào. Mà cụ cũng mong thu hồi cho xong chứ để
lại, cụ có trồng nổi chăng nữa thì cũng chẳng yên ổn được, hiện tại thì vợ chồng
cụ trồng không nổi, quanh năm suốt tháng đi hái măng rừng ra chợ bán, ngày nào
đắt thì kiếm được ba chục, năm chục ngàn đồng, có ngày kiếm vài ngàn, đủ để mua
lon gạo chút muối… Sợ “con cháu bác Hồ”
Chị Hồ Thị Mai, người Vân Kiều, sống ở Hướng Nghiệp, cách
chợ Lao Bảo gần 15km, mỗi ngày, chị thức dậy từ 4h sáng, vác gùi lúc đi lúc chạy
cho kịp phiên chợ sáng vào lúc 9h ở chợ Lao Bảo, cố gắng bán cho hết măng, một
ít ớt rừng và vài nải chuối để kiếm cho được từ 50 ngàn đồng đến 70 ngàn đồng.
Hôm nào kiếm được 70 ngàn đồng, chị bỏ ra 15 ngàn đồng để đón xe quay về nhà,
hôm nào ít hơn thì lại đi bộ về nhà. Vì số tiền ít ỏi kiếm được chỉ đủ mua gạo
muối, dầu chè cho gia đình ba đứa con nhỏ của anh chị. Và để có được măng cũng
như các thứ cho chị đi bán, chồng chị phải suốt ngày quần quật trên rẫy để làm
ra những thứ ấy rồi hái mang về cho vợ đi bán.
Nạn đồng huyết
Một cô gái thuộc vào dạng lanh lẹ bậc nhất của người Pa –
Kô, không giới thiệu tên, hiện không làm nương rẫy nữa mà từng có thời gian đi
thồ hàng chẻ rừng, kể với chúng tôi: “Họ làm giống như qua tới Lào, nó bắt trả
tiền phần trăm hết, nên nếu như về tới mình mà bị bắt thì mất hết. Thì nó ép
người buôn mình chịu hết, ôm sô, bên Lào nó có chịu gì đâu. Nói chung là ăn
không mấy sảng, ăn cám trả vàng. Họ làm vất vả lắm. Ví dụ như ngày họ kiếm được
một trăm năm mươi ngàn, hai trăm hoặc ba trăm ngàn nhưng nếu các ngành vào cuộc
thì mất cả tiền triệu. Còn gánh hàng thì họ tính theo triên, một triên trả hai
ngàn đồng, có năm mươi ký cũng tính hai ngàn, mà trên một tạ cũng tính hai
ngàn. Nếu đi xa thì được tính năm ngàn, bảy ngàn một triên. Một ngày mà họ kiếm
được chừng một trăm rưỡi ngàn là đọa luôn, không dễ làm ăn đâu.”
Người dân tộc thiểu số Vân Kiều ở chợ biên giới Việt Lào.
Hiện tại, cô cũng bỏ luôn nghề thồ hàng chẻ rừng vì mối
nguy hiểm quá cao, nếu không gặp rắn rết thì cũng gặp công an. Mà với những người
nghèo khổ hai dân tộc thiểu số nói trên, công an và cảnh sát biên phòng còn ghê
hơn cả rắn rết và thú dữ, đó là nói riêng. Nếu như nói chung thì người đồng bào
thiểu số rất sợ con cháu bác Hồ người Kinh, vì những người Kinh con cháu bác Hồ
quá lanh lẹ, xảo trá, đã nhiều lần phỉnh bà con dâng nộp vườn tược, đất đai hoặc
đưa ra những chính sách nghe rất hấp dẫn, bà con tình nguyện ký đơn giao nộp
nhiều thứ, trong đó có cả những cánh rừng bà con đã bỏ công trồng trọt. Kết cục,
bà con té ngửa nhận ra rằng mình chẳng được lợi gì cả, khổ vẫn hoàn khổ.
Chị Hồ Thị Trường, người Pa – kô, quanh năm hái măng rừng
đi bán ở trung tâm thương mại Lao Bảo, kể với chúng tôi: “Nghèo, toàn người
nghèo, khổ. Được 3 – 4 đùm măng, với chuối, bán chợ mua gạo. Đi thì chưa ăn
cơm, về thì đi bán măng, có hai đùm măng bán được hai chục. Học thì lớp
3, lớp 4 bỏ, ba mẹ cho đi làm, đi bẻ măng. Không làm thì không có ăn.”
Chị kể thêm rằng nhà chị không còn đất rừng nữa, vì miếng
rừng của anh chị đã bàn giao cho cán bộ nhà nước. Dường như bà con ở đây ai
cũng thờ ảnh bác Hồ trong nhà, ai cũng tình nguyện bỏ tiền ra mua ảnh Bác về thờ
nhưng Bác chẳng phù hộ gì được cho bà con bớt khổ, thậm chí, con cháu cán bộ
người Kinh của Bác đối xử quá tệ với bà con, đôi khi, bà con muốn bỏ đi cái họ
của Bác để bớt khổ nhưng rất sợ, vì làm thế, không chừng bị con cháu cán bộ của
Bác bắt nhốt. Mà nghiệt nỗi, nếu không còn sợ cán bộ nữa, cũng chẳng biết mình
gốc gác họ gì để mà đổi lại vì từ thời kháng chiến chống Pháp đến nay, ai cũng
tin mình họ Hồ.
Đời sống của đồng bào Vân Kiều và Pa – Kô thuộc huyện Hướng
Hóa, Quảng Trị, nghe ra, còn khổ hơn cả người rừng rú thời xa xưa, mặc dù họ
đang sống trong thế kỷ hiện đại. Và có một mối nguy hiểm, có thể dẫn đến diệt
vong của đồng bào Pa – Kô và Vân Kiều là nạn đồng huyết, vì họ không còn phân
biệt đâu là bà con ruột thịt của mình bởi họ gốc đã mất nên chồng họ Hồ thì vợ
cũng họ Hồ, cứ lấy nhau và không cần bàn cãi về dòng tộc, sui gia gì nữa, bởi
có nói nhiều cũng mang họ Hồ. Chính vì thế mà đồng bào dân tộc thiểu số vừa nói
ai cũng có gương mặt khờ khạo, họ không thể học được con chữ. Đó cũng là dấu hiệu
đầu tiên của nạn đồng huyết!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét