Tưng bừng nhảy múa trong những ngày Tết.
Nhân dịp Tết Quý Tỵ (2013), nói về Tết cổ
truyền của người Khmer để góp thêm một nét văn hóa trong cộng đồng các dân tộc
anh em trên đất nước Việt Nam.
Người Khmer Nam Bộ là cộng đồng dân tộc
thiểu số thuộc nhóm Môn – Khmer hiện có khoảng 1,3 triệu dân, sống tập trung nhất
là ở 20 huyện, thị của 9 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
như Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long, Hậu
Giang, Cần Thơ; một số ít ở thành phố Hồ Chí Minh và miền Đông Nam Bộ.
Tết cổ truyền của người Khmer Nam Bộ gọi
là Chôl Chnăm Thmây (ngày thay năm cũ vào năm mới) hay còn gọi là ''Lễ chịu tuổi'',
tổ chức từ ngày 14 đến 16 tháng 4 dương lịch hàng năm.
Trước đây người Khmer chỉ cầy cấy một vụ
nên tháng 12 mọi người vẫn còn tất bật với ruộng đồng. Tháng 4, gặt hái xong,
thóc lúa đã đầy bồ, bà con có thể thảnh thơi, nghỉ ngơi sau những ngày lao động
mệt nhọc. Tháng 4 ở Nam Bộ cũng là lúc mùa khô vừa dứt và chuyển sang mùa mưa.
Những cơn mưa đầu mùa làm cho cây cối xanh tươi, thiên nhiên như trỗi dậy một sức
sống mới, người Khmer chọn thời điểm này cho sự khởi đầu của một năm mới.
Xưa kia, lễ vào năm mới của người Khmer được
Hôra (các nhà thiên văn bói toán) ấn định. Ngày nay, sách lịch dùng cho một năm
của người Khmer là do các vị Thượng tọa, Đại đức thông hiểu khoa thiên văn biên
soạn. Tùy vào từng năm mà thời khắc giao thừa diễn ra vào sáng, trưa, chiều hay
tối để hoàn thành chu kỳ là 365 ngày và ¼ ngày.
Trước Tết khoảng nửa tháng, đồng bào Khmer
đã tất bật chuẩn bị sửa sang nhà cửa, làm bánh trái, may quần áo mới... Nhưng
quan trọng hơn cả là việc người dân tự nguyện góp công, góp của tu bổ, sửa sang
chùa ở phum sóc nơi gia đình đang sinh sống.
Vào ngày trước Tết, ngôi chùa của người
Khmer như bừng lên một sức sống mới. Tượng Phật, chính điện, cổng chào được sơn
son thiếp vàng, khuôn viên chùa trang hoàng lộng lẫy.
Đêm giao thừa nhà nhà đều thắp nhang, đèn,
làm lễ đưa Têvêđa cũ và rước Têvêđa mới. Têvêđa, theo người Khmer là vị tiên được
trời sai xuống để lo cho dân chúng trong một năm. Sau đó, mọi nghi thức quan trọng
đón Tết đều diễn ra tại chùa. Gia đình nào có con trai đến tuổi đi tu thì dẫn
vào chùa làm lễ thí phát, quy y. Nhiều nhà còn ở trong chùa suốt những ngày Tết.
Dưới mái chùa chung của cả phum sóc, mọi người đều hướng lòng thành kính về Đức
Phật, tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên và đặt hy vọng vào một năm mới an lành.
Trong những ngày Hội Xuân tại trên 450 điểm
chùa ở Nam Bộ lúc nào cũng tưng bừng, nào nhiệt. Từng đoàn người với những bộ
quần áo sặc sỡ, nét mặt vui tươi, trên tay cầm nhang đèn, hoa quả vào chùa.
Ngày đầu tiên làm lễ rước Sâng Kran, rồi vào lễ Phật, đọc kinh mừng năm mới.
Ngày thứ hai, phật tử dâng cơm cho các vị sư và đắp núi cát. Các vị sư đọc kinh
cầu siêu cho người đã mất và cầu an cho người còn sống. Ngày thứ ba là lễ tắm tượng
Phật và tắm cho các vị sư cao niên.
Đối với các lễ hội Khmer, tôn giáo, tín
ngưỡng Phật giáo như hòa quyện vào đời sống của các thiện tín, thể hiện qua
truyền thuyết và nghi thức thờ phụng.
Lễ rước Sâng Kran trong Tết Chôl Chnăm
Thmây của người Khmer bắt nguồn từ một truyền thuyết của Phật giáo, đó là chuyện
Thom Ma Bal và Kabil Maha Prum – còn gọi là ''Thần Bốn mặt''.
Lễ cầu an trong ngày Tết.
Vào ngày đầu năm mới thay vì rước đầu ''Thần Bốn mặt'', người Khmer rước
Maha Sâng Kran (Đại nông lịch) đi vòng quanh chính điện 3 lần. Đầu ''Thần Bốn mặt'' được thờ trong chùa
Khmer.
Tục ''Đắp núi cát'' cũng là một nghi
thức không thể thiếu trong Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer. Cát sạch được
đổ thành từng đống quanh đền thờ Phật, chung quanh sân chính điện. Đắp những
núi cát nhỏ theo tám hướng, núi thứ chín ở giữa là trung tâm trái đất (tức núi
Sômêru). Sau đó vị Achar (một người am hiểu nghi lễ đạo Phật) hướng dẫn mọi người
làm lễ quy y cho các núi. Nghi lễ này gọi là Anisâng Pun Phnôm Khsách. ''Phúc
duyên đắp cát'' là một phong tục nhằm tích phước, tích đức vào dịp Tết Chôl Chnăm Thmây của người
Khmer Nam Bộ.
Các sự tích, truyền thuyết như trên trong
Tết cổ truyền của đồng bào Khmer Nam Bộ là những bài học về cách sống, lối sống
cho người Khmer theo triết lý đạo Phật. Tết Chôl Chnăm Thmây là dịp để bà con
phật tử thể hiện tâm niệm của mình với Đức Phật, với ông bà cha mẹ mình.
Và,
theo phong tục của người Khmer, tất
cả những người quá cố trong gia đình đều được hỏa thiêu và gửi cốt trong
chùa, chính vì thế mà trong ba ngày Tết ''mình ăn gì thì ông bà mình có cái
đó''. Những vật dâng cúng không thể thiếu là cặp bánh tét, trái cây vườn nhà, một sấp vải trắng để cầu siêu gửi
cho ông bà, cha mẹ dùng. Qua ba ngày Tết ở chùa mọi người mới về làm lễ tắm tượng
Phật ở nhà, mời ông bà, cha mẹ đến chúc mừng, tạ lỗi và đem bánh trái tạ ơn ông
bà, cha mẹ hoặc tắm cho ông bà, cha mẹ gọi là để trả hiếu.
Những nét đẹp truyền thống đậm tính nhân
văn trong văn hóa Tết của người Khmer Nam Bộ vẫn được đồng bào duy trì, phát
triển cho đến ngày nay.
Phương Hạnh (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét