Người Chăm hiện còn lưu giữ nhiều tập tục đặc sắc được
lưu truyền đến ngày nay. Những tập tục đã có luôn được người Chăm thực hiện và
tuân theo một cách nghiêm ngặt.
Sống chủ yếu ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, tập trung nhiều
ở Ninh Thuận, Bình Thuận, người Chăm hiện còn lưu giữ nhiều tập tục đặc sắc, được
lưu truyền đến ngày nay. Những tập tục đã có luôn được người Chăm thực hiện và
tuân theo một cách nghiêm ngặt. Điển hình tục “cấm ân ái ba đêm đầu” sau khi cưới.
Đó cũng là một trong những cách mà người xưa truyền dạy nhằm phần nào răn đe
hay giáo dục bản tính rất hay và hiệu quả, trong đó có tập tục “cấm ân ái ba
đêm đầu” sau khi cưới của đôi vợ chồng người Chăm.
Đối với người Chăm, tuy rằng con trai được con gái cưới về
nhà ở rể nhưng người chủ động tìm kiếm và tán tỉnh phải là người con trai, cho
đến khi nào hai người yêu nhau, hiểu và hợp nhau rồi đi đến quyết định lấy nhau
thì khi ấy, người con gái mới thực hiện những tập tục cưới hỏi theo truyền thống.
Lễ cưới của người Chăm phải diễn ra theo một tuần tự nhất
định. Khi vừa quen nhau cha mẹ nhà gái sẽ đến ra mắt xin được qua lại giữa hai
gia đình, sau một thời gian sẽ là lễ dặm hỏi để xin ngày cưới chính thức. Cưới
xong sẽ là lễ trả áo cho cha mẹ chàng trai, đến đây hai vợ chồng mới chính thức
là của nhau, được ân ái và sống với nhau đến trọn đời.
Người Chăm rất khắt khe trong việc quan hệ ân ái trước
hôn nhân. Cả hai vợ chồng phải là người trong sạch, lễ cưới mới được tiến hành
theo đúng tục lệ. Nếu cô gái có thai trước khi cưới mà gia đình không hay biết,
vẫn tiến hành lễ cưới theo thông tục thì sẽ bị thần linh trách phạt, suốt cuộc
đời hai vợ chồng sẽ không làm ăn phát đạt và luôn xảy ra những điều không hay.
Trong ba đêm đầu sau người cưới vợ chồng chỉ được phép
trò chuyện
Ong Inâ Amâ (cha mẹ đỡ đầu) là chủ nhân của hôn lễ. Trước
khi cưới, cha mẹ hai bên phải đem bánh trái đến nhà người thân trong gia đình họ
hàng để thỉnh họ làm Ong Inâ Amâ cho hôn lễ. Vào đầu giờ chiều ngày thứ 4 thượng
tuần trăng của tháng 3, 6, 10, 11 (Chăm lịch) ứng với tháng 7, 9, 1, 2 (dương lịch),
cha mẹ đỡ đầu của nhà trai sẽ dẫn chú rể đến nhà gái và trao tay chàng trai cho
cô dâu, cha mẹ đỡ đầu nhà gái.
Lễ tục, trà nước và rượu thịt xong xuôi mọi người ra về sẽ
còn lại cô dâu, chú rể và cha mẹ đỡ đầu trong một gian nhà cổ kính của gia
đình. Ở đó cha mẹ đỡ đầu sẽ dặn cô dâu và chú rể trong ba đêm đầu tiên không được
ân ái với nhau, nếu phạm phải sẽ bị Po Yang (thần linh) trách phạt. Ngoài việc
dặn dò Ong Inâ Amâ còn trải hai cái chiếu dưới nền nhà, cái trên đè lên cái dưới
cách mép 20cm. Ở giữa chiếu sẽ đặt một mâm quả trầu, cau, hai vợ chồng sẽ ngủ
dưới nền nhà trong ba đêm đầu tiên, mâm quả sẽ đặt ở giữa hai vợ chồng.
Trong ba đêm đầu tiên hai vợ chồng chỉ được trò chuyện với
nhau, không có bất cứ ý niệm nào về nhục dục. Lúc ngủ trò chuyện cũng không được
quay lưng với nhau. Cha mẹ đỡ đầu sẽ ngủ ngoài phòng the để canh giữ hai vợ chồng.
Đến sáng thứ 7 của thượng tuần trăng trong tháng (tức 3 ngày sau cưới), hai vợ
chồng sẽ làm mâm lễ đem đến nhà cha mẹ chàng trai để làm lễ trả áo. Lễ tục trả
áo vừa xong cha mẹ đỡ đầu sẽ vào phòng the dỡ khay mâm quả đặt ở dưới chiếu, đến
lúc này hai vợ chồng mới được ân ái với nhau.
Tục cấm ân ái ba đêm đầu của người Chăm phần nào phản ánh
tàn dư Bà La Môn giáo trong tín ngưỡng của người Chăm mà trong kinh tình yêu
Kamasutra của Ấn Độ cũng có nhắc đến, đại ý là trong ba đêm đầu, vợ chồng chỉ
ngủ trên nền nhà và phải kiềm chế nhục dục. Đây là truyền thống lâu đời của người
Chăm và được xem là nét đẹp trong phong tục tập quán.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét