Lễ cầu
mưa của đồng bào Chăm H’roi tỉnh Bình Định là một nghi thức mang ý nghĩa tạ ơn trời đất đã ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, đời sống đồng bào no đủ, mọi người được
bình an khỏe mạnh.
Những
phong tục truyền thống độc đáo
Lễ cầu
mưa, theo tiếng Chăm gọi là Quai Yang Plâyq achan, là một nghi thức lễ độc đáo,
quan trọng của đồng bào Chăm H’roi tỉnh Bình Định. Khi trời hạn hán kéo dài, nắng
nóng, không có nước để tưới lúa, tưới
cây, đồng bào sẽ làm lễ cầu mưa. Đồng bào có thể làm lễ riêng ở trên rẫy của
mình theo từng hộ gia đình hoặc cả làng làm chung một lễ, dân làng cùng nhau
chuẩn bị và đóng góp lễ vật để cúng.
Lễ hội cầu mưa thường được tổ chức vào
ngày 16 - 20/2 (Âm lịch) hàng năm, già làng là người chỉ đạo mọi việc trong lễ
hội, từ việc chọn ngày làm lễ đến việc họp người dân trong làng cùng nhau đóng
góp đồ lễ. Tùy vào điều kiện của mỗi làng hay tình hình hạn hán kéo dài mà có
thể lễ vật cúng là trâu hoặc heo, nhưng trên đài tế luôn luôn phải có đầy đủ một
đôi gà trống, hai ché rượu, một vòng sáp ong, một chén gạo và trầu cau... để
dâng lên các vị thần ban sức khoẻ (PoTang PôYa), thần mưa (PôNai), thần thuỷ lợi
(PôYang).
Việc tiến hành nghi lễ cúng cầu mưa được tổ
chức tại trung tâm của làng. Tất cả người dân trong làng phải có mặt, đại diện
cho mỗi gia đình đến chạm tay và khấn trước món đồ cúng, người Chăm H’roi quan
niệm phải làm như vậy thì mới được thần biết đó là người của làng nên thần sẽ
phù hộ cho.
Chị La Thị Huyền Giang (Làng Hiệp Hội, thị
trấn Vân Canh, tỉnh Bình Định) cho biết: “Đàn cúng, cây nêu được đồng bào Chăm
làm từ cây tre và gỗ được trang trí với hai màu chủ đạo là màu đen, đỏ là hai
màu đặc trưng của đồng bào Chăm Hroi, xung quanh là những sợi chỉ treo những
hình thù độc đáo, mô phỏng lại những hình tượng, dụng cụ thường xuất hiện trong
cuộc sống hàng ngày của dân tộc Chăm nơi đây. Sau khi đất nước giành độc lập,
cây nêu của đồng bào dân tộc Chăm Hroi có thêm lá cờ Tổ quốc thể hiện lòng biết
ơn với Đảng, với Bác Hồ. Có Người cuộc sống của người Chăm Hroi mới được như
ngày hôm nay”.
Nơi gắn kết cộng đồng
Trong nghi thức cúng của người Chăm H’roi,
dân làng sẽ chọn một người có uy tín mặc trang phục truyền thống của dân tộc tượng
trưng cho người của Yàng (còn gọi là Oi quai) cử xuống nghe lời khấn nguyện và
nhận lễ vật của dân làng. Thầy cúng phải do dân làng chọn ra từ các già làng,
thường là 3 - 5 người (hay 7 - 9 người), lễ vật cũng vậy đều phải là số lẻ vì
người Chăm H’roi quan niệm đồ lễ là số lẻ, thần cho một phần nữa là đủ. Trong lễ
cúng người Chăm H’roi cầu chỉ vừa đủ không bao giờ xin nhiều vì họ sợ lòng tham
sẽ làm thần nổi giận không cho nữa.
Trong buổi lễ thầy cúng khấn: “Yàng ơi! Chỉ
có Yàng mới cho người có nước để trồng cây lúa. Ơi Yàng! Yàng hãy mau mưa xuống
- mưa hạt nhỏ cây bắp trổ, mưa hạt lớn lúa nẩy cây...”. Khi khấn xong thầy cúng
dùng hai đồng tiền xu gieo quẻ, nếu hai đồng xu đều cùng sấp hoặc cùng ngửa tức
là Yàng chưa đồng ý, cho đến khi gieo quẻ mà hai đồng tiền một sấp một ngửa thì
thần mới đồng ý. Lúc đó Oi quai đứng trên đài sẽ tung gạo, phun mưa ra khắp 4
hướng, thể hiện như trời đã đồng ý ban cho người Chăm H’roi mưa xuống, cây lúa
tươi tốt, mùa màng bội thu. Sau đó thấy cúng sẽ hô: “Nào hỡi dân làng hãy nổi cồng
chiêng chào đón mưa trời cho!”. - Già làng Lê Văn Ru (Làng Hiệp Hội, thị trấn
Vân Canh, tỉnh Bình Định) chia sẻ.
Những người phụ nữ sẽ cầm những bó nan vuốt
vào không khí tạo nên âm thanh của gió, đàn ông gõ trống k’toang nổi cồng
chiêng lên tạo nên âm thanh của sấm chớp, già làng hô vang kêu gọi dân làng hãy
nổi cồng chiêng chào đón những cơn mưa to mà Giàng cho.
Nghe
tiếng hô của già làng, mọi người
cùng hú theo vui vẻ, những thiếu nữ Chăm bắt đầu múa xoang các điệu truyền thống
quanh đội cồng chiêng, mở đầu cho phần hội tưng bừng, vui vẻ với mong ước Giàng
và các vị thần sẽ che chở, mang lại cho dân làng những cơn mưa, những điều may
mắn, tốt đẹp.
Bắt nguồn từ những phong tục cổ của người
Chăm H’roi tại Bình Định cho đến nay lễ hội cầu mưa vẫn lưu giữ được những nét
độc đáo của những phong tục truyền thống xưa như một phần trong văn hóa tinh thần
không thể thiếu của đồng bào Chăm nơi đây. Đây cũng là dịp để đồng bào người
Chăm H’roi mọi nơi đổ về hội tụ gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong đời sống tín
ngưỡng cũng như cuộc sống hàng ngày. Đem lại ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn
những giá trị văn hóa truyền thống, gắn kết cộng đồng, góp phần làm phong phú
cho nền văn hóa tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam.
Sầm Thị Phong (sưu tầm).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét