Đạo
Bà la môn du nhập vào Chăm Pa từ khoảng thế kỷ thứ II, III, tồn tại và biến đổi
trong cộng đồng người Chăm cho đến ngày nay. Sử sách Trung Quốc cho biết, đạo
Bà la môn du nhập vào Chăm Pa rất sớm. Ba trong bốn bia ký bằng chữ Phạn có
niên đại thế kỷ VII được tìm thấy ở Quảng Nam và Phú Yên ở triều đại
Bhadresvaravamin cũng ghi nhận điều này. Đạo Bà la môn được truyền bá đến Chăm
pa nói riêng và Đông Nam Á nói chung bằng hai con đường: đường thủy và đường bộ.
Đường thủy thì từ cảng Coromandel thông qua eo biển Malaka (Mã Lai), và đường bộ
thì từ Atxan đi vào Mianma rồi qua khu vực đồng bằng sông Mêkông. Người Chăm gọi đạo Bà la môn (đã Chăm
hóa) là Bà chăm. Đạo Bà chăm phổ biến ở Ninh Thuận và Bình Thuận
Hệ
thống chức sắc Bà la môn có hai tầng lớp:
_Chức
sắc tu sỹ Pà xế (Passeh)
_Chức
sắc dân gian (Gồm các nghệ nhân sử dụng nhạc lễ, trang trí, thầy cúng, thầy
pháp).
Tu
sĩ Pà xế là những chức sắc tôn giáo Bà la môn, có địa vị cao nhất trong xã hội.
Pà xế là những người trí thức, họ biết
chữ Chăm, lưu giữ các sách cổ Chăm quy định về các nghi thức hành lễ, hiểu biết
tập tục, truyền bá và thực hiện các nghi thức tôn giáo. Tu sĩ Pà xế được duy
trì trong xã hội Chăm theo cha truyền con nối. Về hình thức bên ngoài tu sĩ Pà
xế để tóc dài búi tó, không để râu. Trên đầu các thầy Pà xế luôn đội khăn vải
màu trắng, không bao giờ đi giày, chỉ đi dép nhựa hoặc đi chân đất. Tu sỹ Pà xế
được quyền lấy vợ, sinh con.
Hệ thống giáo lý, giáo luật:
Từ xa xưa, người Chăm Bà la môn không còn
liên hệ với cộng đồng Ấn Độ giáo trên thế giới. Vì vậy, tôn giáo Bà la môn của
người Chăm không có hệ thống giáo lý, giáo luật rõ ràng. Giáo lý, giáo luật của
người Chăm Bà la môn là các kinh luật Bà la môn được các tăng lữ Pà xế phiên dịch
ra tiếng Chăm, ghi lại bằng chữ Chăm trong các thư tịch cổ, truyền lại từ đời
này qua đời khác và được thay đổi cho phù hợp với thực tiễn tín ngưỡng và đời sống
xã hội Chăm như bộ kinh Upanishad (Áo nghĩa thư), Rigvêđa, Samavada (ca vịnh Vệ
đà), Yajurvada (tế tự Vệ đà) và Athrvamda (gồm bùa chú và khấn trừ tà ma)...
Hệ thống thần linh
Tôn giáo Bà la môn vốn là tín ngưỡng đa thần
như thần mặt trời, thần gió, thần mưa, thần sấm sét, thần núi, thần sông, thần
cây, thần rừng... Tuy nhiên, hệ thống thần linh của người Chăm Bà la môn không
theo một hệ thống rạch ròi như Bà la môn nguyên thủy mà đã được bồi đắp nhiều lớp
đời này qua đời khác thông qua sự cúng tế, cầu nguyện. Đền tháp theo tôn giáo Ấn
Độ là để thờ các đấng thần linh của đạo Bà la môn, đền tháp người Chăm thì đã
biến thể như tháp Poklongarai thờ vua Poklongarai [2], tháp Pôrômê thờ vua
Pôrômê...
Hệ thống nghi lễ
Người Chăm Bà la môn có hệ thống nghi lễ
phong phú, đa dạng và diễn ra quanh năm. Có thể chia ra các nhóm hệ thống nghi
lễ nông nghiệp, hệ thống nghi lễ vòng đời và hệ thống nghi lễ mang tính cộng đồng
tôn giáo. Lễ Ka tê là lễ hội lớn nhất của người Chăm Bà la môn tổ chức vào ngày
mùng 1 tháng 7 Chăm lịch hàng năm.
Hồi giáo Chăm Bani
Trong các thế kỷ XII-XVI, hoạt động hàng hải
của người Chăm phát triển mạnh họ tiếp xúc mua bán với các nước Indonesia,
Malaysia, Malacca (là những nước theo Hồi giáo) Hồi giáo bắt đầu vào Chăm Pa
theo con đường này. Trong giai đoạn đầu sự truyền đạo mới chỉ xảy ra ở cấp thượng
lưu xã hội (triều đình và các người quyền quý), sau năm 1471 (năm thủ đô Vijaya
thất thủ, quân Chiêm bị bắt sống hơn 3 vạn người, bị giết 4 vạn người, vua
Chiêm là Trà Toàn bị bắt đem về Đại Việt, kinh đô bị phá hủy hoàn toàn), niềm
tin vào Bà la môn của người Chăm Pa giảm sút, một bộ phận người Chăm Pa chuyển
sang Hồi giáo. Người Chăm gọi Hồi giáo (đã Chăm hóa) là Bà ni. Đạo Bà ni phổ biến
ở Ninh Thuận và Bình Thuận.
Hệ thống thánh đường
Ngày xưa, thánh đường làm bằng nhà tranh,
sau này được xây cất bằng gạch ngói, hiện nay nhiều thánh đường từng bước được
tu bổ khang trang, hiện đại theo phong cách thánh đường nhưng không hoàn toàn
chịu ảnh hưởng của phong cách các thánh đường Hồi giáo quốc tế, thánh đường Bà
ni còn nơi hội họp của các chức sắc, các nhân sỹ trí thức để bàn bạc việc làng.
Hệ thống chức sắc Bà ni
Mỗi thánh đường Bà ni đều có đội ngũ chức
sắc phụ trách các sự vụ tôn giáo. Tầng lớp tu sỹ Bà ni được gọi chung là
"thầy char". Tu sỹ Bà ni có trang phục: áo quần màu trắng, áo dài, cạo
tóc (ngược lại với các tu sĩ Bà la môn tóc búi tó), bịt khăn và để râu. Đối với
tín đồ Bà ni, thầy Char rất được nể trọng. Ông vừa là người thay mặt cho thánh
A la làm các nghi thức tôn giáo, vừa là người thay mặt cho người Chăm của cả
hai tôn giáo Bà la môn (Bà chăm) và Bà ni làm chủ nhiều nghi lễ mang tính chất
dân gian của người Chăm Bà la môn và Bà ni.
Hệ thống thần linh và hệ thống giáo lý
giáo luật
Từ tín ngưỡng đa thần của đạo Bà la môn,
người Chăm Bà ni chuyển sang tín ngưỡng nhất thần, chỉ thờ phụng thánh A la và
thiên sứ Mô ha met. Tuy nhiên, trong tiềm thức của người Chăm Bà ni vẫn sâu đậm
quan niệm đa thần vì vậy người Chăm Bà ni ngoài việc cầu nguyện Pô Âu lóa (A
la), vẫn cầu nguyện các thần linh từ xa xưa như các thần thiên nhiên: thần Mưa,
thần Biển, thần Núi, thần Nước...
Hồi giáo Bà ni không có sự liên lạc với Hồi
giáo quốc tế và cũng không chấp nhận Hồi giáo mới (Ixlam). Vì vậy, hệ thống
giáo lý giáo luật của tôn giáo Bà ni hiện nay đã khác xa với hệ thống giáo lý
giáo luật của Hồi giáo quốc tế. Tuy vậy, hệ thống giáo lý giáo luật của Bà ni
cũng từ kinh Coran mà ra
Hệ thống nghi lễ
Đạo Bà ni thờ cúng khác với Hồi giáo chính
thống, tín đồ Bà ni không làm lễ năm lần mỗi ngày. Tháng chay Ramưvan là thời
gian quan trọng nhất của người Bà ni, Nhưng người theo Bà ni không phải nhịn ăn
vào ban ngày như luật Hồi giáo quy định. Chỉ có các tu sỹ phải nhịn ăn ba ngày
đầu của tháng Ramưvan. Trong tháng Ramưvan, các tu sỹ phải tu ở thánh đường,
không được về nhà và chỉ được ăn những lễ vật dâng cúng, khi ăn cơm chỉ được
dùng tay.
Hồi giáo Chăm Islam
Hồi giáo mới (Ixlam) mới du nhập vào đồng
bào Chăm từ Trung Đông. Người Chăm theo Ixlam phổ biến ở An Giang. Những người
theo Hồi giáo này có sự liên lạc với Hồi giáo quốc tế, hàng năm có người hành
hương đến thánh địa Mecca. Tại mỗi thôn, người theo Ixlam đều có thánh đường
riêng. Người Chăm gọi những người theo Ixlam này là Hồi giáo mới. Hoạt động của
cộng đồng Chăm Ixlam theo Hồi giáo chính thống, chỉ tôn thờ thánh Ala, cầu nguyện
mỗi ngày 5 lần. Tín đồ là nam đều tắm rửa sạch sẽ, y phục chỉnh tề đến thánh đường
làm lễ trưa thứ sáu hàng tuần. Tín đồ nữ được làm lễ tại nhà. Các tín đồ thực
hiện nghiêm túc giáo lý giáo luật của Hồi giáo, thực hiện các bổn phận của tín
đồ như nhịn ăn tháng Ramadan. Các tín đồ đã hành hương đến thánh địa Mecca được
mang tước hiệu Hadji và được tín đồ khác kính trọng.
Quan hệ giữa Bà chăm và Bà ni
Để giải quyết sự cạnh tranh của 2 tôn
giáo, vua Ppo Rome (1627-1651), một vị vua anh minh của Chăm pa, đã đưa quan niệm
"nhất thể lưỡng hợp" để dung hòa hai cộng đồng tôn giáo này, cho rằng
người Chăm theo tôn giáo Bà la môn (Bà chăm) được gọi là Ahier thuộc dương, người
Chăm theo Hồi giáo (Bà ni) được gọi là Awal thuộc âm. Theo quan niệm này thì
hai cộng đồng tôn giáo "tuy hai mà một", sống gắn bó và kết hợp với
nhau như nam và nữ, chồng và vợ. Đạo Bà la môn tiếp tục thờ đa thần nhưng phải
thờ phượng thêm Đấng Allah (của Hồi giáo), và ngược lại đạo Bà ni vừa phụng thờ
Allah (Ppo Uwlwah theo Chăm hóa) vừa phải tôn thờ tất cả thần của Bà la môn.
Trong thực tế, người Chăm Bà la môn vẫn mời các tu sĩ Bà ni đến chủ lễ trong một
số việc cúng kiếng. Trong tháng chay Ramưwan tín đồ Bà la môn cũng đến thánh đường
Bà ni để cầu nguyện và cúng dường.
Phế tích Phật viện Đồng Dương
Phật giáo
Phật giáo Đại thừa do những thương gia Ấn
Độ du nhập vào Chăm pa từ những năm trước công nguyên, phát triển và hưng thịnh
nhất vào thế kỷ thứ IX. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy rất nhiều tượng Phật trong
các di chỉ vùng Indrapura (Đồng Dương, Thăng Bình, Quảng Nam ngày nay), Vijaya
(Nhơn Hậu, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định ngày nay), Kauthara (khu vực đồng bằng
duyên hải nhỏ hẹp từ Phú Yên Cam Ranh ngày nay), và Panturanka (vùng Phan Rang,
Phan Thiết ngày nay). Đặc biệt là các nữ thần phái Mật Tông mà phổ biến nhất là
Bồ Tát Prana Paramita, Bồ Tát Avalokitesvara (Bồ Tát Quán Thế Âm) và Lokesvara
(Nam Phật) những vị Bồ Tát này là Phật Amitahba hay A Di Đà hiện thân để cứu độ
chúng sinh. Một số tượng Phật bằng đồng cũng được tìm thấy tại động Phong Nha.
Vào năm 875 nhà vua Indravarman II cho xây dựng tại Indrapura (Quảng Nam) một
tu viện Phật giáo lấy tên là Laskmida Lokeskvara. Đây chính là di tích Phật viện
Đồng Dương ngày nay.
Nông Gia Cát (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét