Ngày nay, tục đi tu vẫn còn phổ biến trong người Khmer ở miền Tây Nam Bộ.
Bởi vì theo họ, tu không phải để thành Phật mà để thành người, chuẩn bị cho cuộc
sống tốt đẹp ở ngày mai, là một cơ hội tốt để cho họ được học chữ nghĩa, đạo lý
và rèn luyện đức hạnh.
Người Khmer ở hầu hết các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thường sống thành
từng vùng, có nơi chiếm tới 70% dân số, tập trung nhiều ở các tỉnh giáp biên giới
Campuchia như vùng Bảy Núi, Tịnh Biên, Tri Tôn, Hà Tiên (Kiên Giang), Vĩnh Châu
(Sóc Trăng). Dân tộc Khmer thuần theo đạo Phật Tiểu thừa. Ở đồng bằng sông Cửu
Long có hơn 440 ngôi chùa lớn nhỏ của người Khmer, mỗi chùa có ít nhất 5 -10
ông lục, nhiều khi đến 60 - 70 ông ăn ở, học tập tu hành. Các ông lục, còn gọi
là sư sãi, là con em người bổn sóc. Gia đình nào có con trai từ 12 tuổi trở lên
đều cho vào chùa tu, có thể 3 tháng hoặc 3-4 năm hay trọn đời tuỳ ý.
Ngày xưa, nếu người con trai nào không qua giai đoạn tu trong chùa thì bị
xã hội và gia đình cho là bất hiếu và lớn lên rất khó lấy vợ. Bởi vì người con
gái Khmer đến tuổi lấy chồng, thường chọn những chàng trai đã qua tu luyện
trong chùa, đã hoàn tục. Theo họ, đó là người đã hoàn thành nghĩa vụ và học được
cách làm người, nhất là biết chữ nghĩa, được mọi người trọng vọng.
Lễ đi tu thường được tổ chức vào ngày đầu Tết Chôl Chnam Thmây. Vào ngày
này, gia đình nào muốn đưa con vào chùa tu (vài tháng trước đó, người con trai
này phải vào chùa học thuộc vài bài kinh cơ bản) sẽ tổ chức một lễ gọi là
Bank-Bom-Buôn để người đi tu từ giã họ hàng, bạn bè và được mọi người cầu chúc
sức khoẻ. Khi vào lễ, anh ta cạo đầu, thay quần bằng chiếc xà rông, thay áo bằng
một khăn vải trắng đắp lên vai từ trái sang phải gọi là Pênexo, chứng tỏ rằng
anh ta từ bỏ thế tục. Lúc đó người ta gọi anh là Nec (rồng).
Để vào lễ, buổi tối họ mời sư sãi đến tụng kinh, cúng Tam bảo và thọ giới
theo Phật. Sáng hôm sau, khi cơm nước xong, họ đưa con trai lên chùa, có bạn bè
thân quyến mang lễ vật cùng đi theo. Đến chùa, họ đi vòng quanh chánh điện ba
vòng rồi mới vào trong làm lễ. Ở đây có một nhà sư ngồi gọi là Uppachhe giảng dạy,
hỏi và đọc các điều của luật tu hành cho các nec nghe. Sau đó nec mới cầm áo cà
sa đi vào hàng giữa sư sãi và đọc lời xin tu. Khi vị thượng toạ chấp thuận thì
nec mới đi thay xà rông và khăn trắng bằng áo cà sa. Tiếp theo là lễ thọ giới
10 điều của Phật giáo: 1. Không sát sinh; 2. Không trộm cắp; 3. Không tà dâm;
4. Không nói dối; 5. Không uống rượu; 6. Không ăn ngoài bữa; 7. Không xem múa
hát; 8. Không dùng đồ trang sức; 9. Không chiếm ghế cao và giường êm; 10. Không
đụng đến vàng bạc.
Cuối
cùng, các nhà sư cùng Phật tử tụng kinh cầu phước cho người mới tu hành và
chúng sinh để chấm dứt buổi lễ.
Đi tu đồng thời theo nếp nghĩ truyền thống của người Khmer ở miền Tây
Nam Bộ cũng là một cách tích phước cho cha mẹ, gia đình và chính bản thân. Tuy
nhiên, ngày nay người con trai Khmer vì theo học ở một trường nào đó hoặc có những
gia đình quá khó khăn, thiếu lao động thì không phải đi tu và luật tu hành cũng
không quá khắt khe như xưa nữa.
Đỗ
Anh Chử (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét