Múa phồn thực trong Lễ hội
Lễ hội
Păng Katê (Tết Cha) của người Chăm
được tổ chức vào đầu tháng 7 Chăm lịch (khoảng tháng 9 dương lịch) hàng năm, để
tỏ lòng tôn kính các vị Nam thần đã sinh ra con người, vạn vật và tưởng niệm các vị anh hùng dân tộc
đã có công với nước, tạ ơn thần
linh, tổ tiên đã cho mưa thuận
gió hòa, mùa màng bội thu.
Tết
Cha theo tín ngưỡng của người Chăm
Katê là một loại hình tín ngưỡng được hình
thành khá lâu đời trong cộng đồng người Chăm theo đạo Bà La Môn. Trước đây,
Katê chỉ tổ chức trong vòng 1 tuần đầu còn gọi là thượng tuần trăng và hiện nay
thì tại một số làng Chăm ở Bình Thuận tổ chức lễ hội Păng Katê đến 2 tuần (biểu
hiện cho dương tính), trước ngày trăng rằm.
Ông Lâm Tấn Bình, Giám đốc Trung tâm trưng
bày văn hóa Chăm, tỉnh Bình Thuận cho biết: Theo chế độ mẫu hệ, người con trai
Chăm khi đến tuổi lập gia đình thì được họ hàng nhà gái cưới về ở rể suốt đời
cho đến chết mới trả xương cốt về cho nghĩa trang tộc họ mẹ sau khi làm lễ hỏa
táng (gọi là Kut). Do vậy công Cha rất lớn trong việc sinh thành, dưỡng dục con
cái, mà Katê là lễ cúng để tưởng nhớ tới Nam Thần, cho nên mới gọi là Tết Cha.
Đồng bào Chăm chọn thời điểm ăn tết vào
tháng 7 Chăm lịch (khoảng tháng 9 dương lịch) là lúc giống “lúa mùa” dài ngày
lúc bấy giờ chưa được thu hoạch, chỉ mới cắt được một ít lúa nếp để gói bánh
tét cúng Cha.
Chọn thời điểm cúng Cha vào lúc điều kiện
kinh tế khó khăn cũng chính là cách để thử thách lòng trung hiếu của con cái đối
với công lao của người Cha. Còn ăn vào thượng tuần trăng tiêu biểu cho tính
dương, vì sau khi cúng Cha, người Chăm còn ăn Tết Mẹ vào hạ tuần trăng tháng 9
Chăm lịch gọi là Cabuen.
Lưu giữ những giá trị văn hóa dân tộc
Theo Sư cả Bà La Môn Bích Văn Nhuận ở thôn
Lạc Trị, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận thì vật Katê gồm bánh
trái như bánh Tét, chuối, bánh gân trâu, Nongya (bánh gừng), chè, xôi, cơm, thịt,
dê, gà, trầu cau, rượu trứng, nến trầm, hoa quả… Khi chuẩn bị lễ vật xong sẽ thỉnh
mời vua chúa trước, rồi mời người đã khuất như ông bà tổ tiên…
Hình thức bài trí lễ vật của người Chăm
cũng mang biểu tượng của thuyết âm và phục vụ cho con người theo quy luật sinh
tồn của vạn vật. Người Chăm có câu ca dao liên quan đến việc bài trí lễ vật rằng:
“Peinung Ala, Sakaya ngaok” có nghĩa là “Bánh Tét đặt ở dưới, bánh Hồng để
trên”. Về mặt hình thức, bánh Tét là biểu tượng của dương tính và bánh Sakaya
là biểu tượng của âm tính nhưng lại được đặt ở trên, cho nên quan niệm của người
Chăm vai trò phụ nữ rất được tôn vinh theo chế độ mẫu hệ. Còn bánh Gừng người
Chăm gọi là Ginjraong riya là thể hiện vẻ đẹp và sự chung thủy của phụ nữ Chăm.
Riêng cách bài trí cơm canh là biểu hiện cho hình thể con người đầu mình và tứ
chi. Nhìn cách bài trí lễ vật để dâng cúng cho thần linh còn mang tính nghệ thuật
thẩm mỹ cao.
Lễ vật được bài trí xong, vị sư cả chủ lễ
sẽ lần lượt khấn nguyện thỉnh mời 16 vị thần về hưởng mâm cỗ để phù hộ độ trì
cho dân làng, gia đình được bình yên, sức khỏe, vạn sự tốt lành, cầu cho mưa
thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.
Sau phần lễ, dân làng Chăm thưởng thức các
tiết mục biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc dân gian Chăm với phong cách hết sức
đặc trưng và độc đáo của phần hội. Những điệu múa quạt truyền thống nhịp nhàng,
uyển chuyển của các cô gái Chăm được hòa cùng động tác quay trống lực lưỡng,
hùng hồn, khoe tài của các chàng trai Chăm là lời trao duyên ước hẹn bền lâu rồi
đến những màn trình diễn múa có động tác hàm chứa tính phồn thực trong quy luật
sinh tồn… Những âm thanh rộn ràng của tiếng trống Ghi năng thôi thúc, tiếng kèn
Saranai da diết đã tạo nên không khí tưng bừng của ngày hội Katê.
Ông Chế Quốc Minh người dân tộc Chăm ở
thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận cho biết: Lễ hội của
người Chăm chứa đựng nhiều giá trị văn hóa phi vật thể, có múa, trò chơi đội nước,
cũng nhiều trò chơi dân gian, thi tấu Ghi năng, đọc thơ ariya hoặc những truyện
cổ dân gian giáo dục cho thế hệ trẻ về văn hóa, lịch sử, truyền thống của dân tộc.
Lễ hội Katê là nơi lưu giữ những giá trị
thẩm mỹ cao nhất của nền văn hóa Chăm được biểu hiện qua các lễ nghi, lễ vật, y
phục, nhạc cụ và những bài thánh ca, ca gợi các vị anh hùng có công với dân, với
nước. Có thể nói, lễ hội Păng Katê là một minh chứng về sự phong phú, đa dạng
trong kho tàng văn hóa của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
Duy
Thục (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét