Ai đã từng đến Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ), một vùng đất
phì nhiêu, trù phú của vùng Tây Bắc, nơi có cánh đồng bằng phẳng, thẳng cánh cò
bay rộng thứ hai khu vực Tây Bắc, nổi tiếng với “gạo trắng, nước trong”, với đặc
sản chè tuyến Shan cổ thụ, với hương thơm nồng nàn của nếp Tan Tú Lệ. Nơi đây
còn là mảnh đất quần cư của người Thái đen giàu bản sắc, đậm đà phong tục, tập
quán.
Mường Lò - theo các nhà khoa học, đó là mảnh đất quần cư
đầu tiên của người Thái đen khi vào Việt Nam. Đặc biệt hơn, nếu du khách đến Mường
Lò vào dịp 13 - 14/7 âm lịch, hẳn sẽ vô cùng thích thú khi được tham dự vào lễ
tết đặc biệt cổ truyền của người Thái đen, đó là tết Síp Xí cổ truyền.
Các cụ già nơi đây cũng không nhớ tết Síp Xí có tự bao giờ,
chỉ biết rằng hàng năm bản Thái đều tổ chức Tết Síp Xí một cách trang trọng, đầm
ấm, vui tươi. Là tết lớn nhất của người Thái đen Mường Lò nên ngày 10 -13/7 Âm
lịch, các bà, các mẹ, các chị trong mỗi gia đình đều chuẩn bị lá chuối rừng, gạo
nếp, thịt gà, lạc... để làm món bánh síp xí (pảnh síp xí), một loại bánh quan
trọng nhất trong lễ tết này bánh síp xí của người Thái đen Mường Lò.
Bánh síp xí 2 loại: một loại là “Pảnh cuổi”, bánh làm bằng
gạo nếp nghiền với chuối tiêu, gói bằng lá chuối xôi chín; loại thứ 2 là “Pảnh
cáy”, bánh có nhân làm từ đỗ xanh và thịt gà băm nhỏ với lạc, cũng được gói bằng
lá chuối đồ chín. “Pảnh síp xí” được gói 2 chiếc trên một tàu lá chuối sau đó
xoắn giữa cặp đôi 2 chiếc vào với nhau, dùng một dây lạt buộc ở đầu. Trong ngày
tết Síp Xí, bánh này ngoài dùng làm lễ vật cúng ma nhà (Co lo hoóng), còn được
đồng bào dùng làm quà biếu bà con anh em trong dòng họ, biếu tặng khách quý và
những người dân tộc khác.
Ngoài việc làm thật nhiều “Pảnh síp xí” để đón tết các
thiếu nữ dân tộc Thái ra chợ lựa chọn mua hoặc tự đi lấy các loại lá cơm màu để
về làm xô ngũ sắc dâng cúng tổ tiên, lễ vật không thể thiếu. Thịt vịt là món ăn
chính trong Tết Síp Xí, theo quan niệm của người dân là tổng kết một vụ mùa, cầu
xin cho con trâu được khỏe mạnh, cây lúa được tốt tươi, người người được hạnh
phúc.
Do đó gia đình nào cũng mổ một vài con vịt trong dịp tết
để “phá xúi” xua tan đi những điều đen đủi, không may mắn trong cuộc sống. Rượu,
thịt, cá và các món ăn được đồng bào chuẩn bị khá chu đáo để thiết đãi bạn bè,
khách khứa trong dịp tết này. Cùng với việc chuẩn bị lễ vật để cúng tổ tiên,
thì nhà cửa, ngõ xóm, ruộng vườn cũng được đồng bào sửa sang trang hoàng cho thật
sạch đẹp. Các cô gái tuổi cập kê cũng chuẩn bị lựa chọn cho mình những bộ áo
váy cùng dây xà tích, khăn piêu đẹp nhất để diện trong dịp tết.
Được chứng kiến và tham dự vào tết Síp Xí của người Thái
đen Mường Lò, chúng ta không chỉ cảm nhận các giá trị văn hóa hết sức đặc sắc
qua văn hóa ẩm thực trong ngày tết của đồng bào mà còn hiểu được những giá trị
nhân văn qua các nghi thức, nghi lễ, phong tục tập quán truyền thống. Bắt đầu
bước vào tết Síp Xí là lễ cúng tổ tiên (co lo hoóng) của gia chủ. Chủ nhà cúng
khấn mời tổ tiên, các ma nhà về dự tết chung vui cùng con cháu. Lễ cúng này được
diễn ra ngay tại gian thờ “co lo hoóng”, bao gồm xôi ngũ sắc, bánh síp xí và một
thủ lợn.
Nghi thức tiếp theo là lễ cúng ruộng “Tam tế ra”. Mâm
cúng xôi và thịt gà đặt ngang đầu ruộng của gia đình. Thầy cúng ngồi trước thửa
ruộng cầu xin ma bản, ma làng, tổ tiên thần thánh về phù hộ và chăm sóc cho cây
lúa của gia đình không bị con sâu, con thú về phá hoại, cho lúa lên nhanh, hạt
to, chắc, mẩy. Kết thúc lễ cúng, lễ vật sẽ được thả xuống ruộng như lời minh chứng
về sự cầu xin thành khẩn của gia đình trong ngày tết.
Con trâu là con vật quan trọng nhất trong sản xuất nông
nghiệp của người Thái đen Mường Lò. Một năm cầy cấy vất vả trong dịp tết Síp Xí
đồng bào dân tộc Thái nơi đây cũng cho trâu được “ăn tết” bằng nghi thức cúng
vía cho trâu “Tám khuôn quai”, cầu xin tổ tiên thần thánh che chở, bảo vệ cho
trâu được khỏe mạnh để giúp đỡ gia đình trong sản xuất nông nghiệp.
Trong ngày tết Síp Xí, các cháu chắt nội ngoại sống gần
nhà, ông bà sẽ mang những cặp bánh síp xí mới nhất, ngon nhất cùng 1 bộ gan vịt
(đó là phần mà đồng bào quan niệm là ngon nhất và quan trọng nhất) sang nhà ông
bà chúc phúc mừng tuổi ông bà. Đáp lại tình cảm của các cháu, ông bà tặng mỗi
cháu 2 cặp bánh síp xí cầu mong cho các cháu luôn khỏe mạnh, ngoan ngoãn.
Rất nhiều những món ăn đặc sắc của người Thái đen Mường
Lò được người dân thể hiện trong tết Síp Xí cổ truyền này. Cùng với đó là những
nét văn hóa trong sinh hoạt văn hóa ẩm thực hết sức đặc sắc mà đồng bào còn lưu
giữ được như một “gia sản” văn hóa mà không phải bất cứ dân tộc nào cũng được sở
hữu. Sau bữa cơm síp xí, theo phong tục truyền thống, các nam thanh nữ tú rủ
nhau đi chơi hội hang Thẩm Lé, hội chơi núi hái nêm (quả sim), mọi người đều nô
nức vui chơi trong niềm vui tươi phấn khởi.
Kết thúc tết Síp Xí cổ truyền là nghi thức cúng then và
xòe then (xe then) tại nhà Mo Then trong bản. Mọi người từ khắp nơi đều tập
trung tại đây. Các điệu xòe then như: xòe gậy, xòe khăn, xòe quạt, xòe hoa...
được đồng bào thể hiện trong suốt đêm hội “xe Then” để múa mừng và mời các thần
Then về dự tết và chung vui cùng trai làng gái bản. Cùng với đàn tính và chùm sắc
nhạc rung lên liên hồi làm cho không khí của ngày hội càng rộn ràng như không
có hồi kết.
Tết Síp Xí người Thái đen Mường Lò tích hợp nhiều giá trị
văn hóa dân gian đặc sắc, hội tụ đầy đủ các yếu tố văn hóa cổ truyền mà người
dân nơi đây đã gìn giữ được từ đời này qua đời khác. Hãy thử một lần đến Mường
Lò vào dịp tết Síp Xí (14/7 Âm lịch), chúng ta sẽ cảm nhận được những nét đặc sắc,
độc đáo, những giá trị tinh hoa còn được lưu giữ đến tận ngày nay trong các bản
làng của người Thái đen Mường Lò, Yên Bái.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét