Lễ hội chọi trâu Tong Tải, xã Nà Bó, Huyện Mai Sơn

Tranh dân gian huyện Mai Sơn
Tranh Dân Gian Việt Nam
Đây là bức tranh chọi trâu, một thể loại thi đấu dân gian tổ chức thường niên hàng năm. Bức tranh nhắc nhở con người nhớ về truyền thống quý báu của dân tộc.

Đã thành thông lệ, mùng 5 Tết hàng năm tại bản Tong Tải, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn lại diễn ra Lễ hội chọi trâu. Lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Năm nay, hội chọi trâu được tổ chức với quy mô lớn hơn, thu hút hàng nghìn du khách đến xem và cổ vũ.
Lễ hội chọi trâu bản Tong Tải, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn được tổ chức từ năm 2008, mỗi năm có ít nhất từ 14 cặp thi đấu trở lên. Riêng trong 2 năm gần đây có 32 trâu với 16 cặp thi đấu được các hộ gia đình tuyển chọn, chăm sóc kỹ lưỡng theo khẩu phần riêng để tham gia thi đấu. Điều đặc biệt là những chú trâu chọi được tuyển chọn một cách tự nhiên trong lao động sản xuất của bà con dân bản. Sau khi thi đấu, những chú trâu chọi lại trở về lao động sản xuất thường ngày. Đây là lễ hội thể hiện đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho bà con nhân dân địa phương và du khách gần xa. Lễ hội đặc biệt hấp dẫn du khách bởi tính tự nhiên dân dã của loài trâu núi rừng với những miếng đòn hiểm hóc, mang đến cho người xem những trận đấu kịch tính, hấp dẫn.


Lễ hội chọi trâu Tong Tải mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Mông

Với những người dân xã Nà Bó, huyện Mai Sơn thì lễ hội chọi trâu là một phần không thể thiếu trong những ngày đầu xuân năm mới. Đây vừa là dịp để nhân dân trong bản, trong xã giao lưu, gặp gỡ nhau mà còn là cách họ thể hiện cuộc sống gắn bó mật thiết với thiên nhiên vạn vật.
Theo đánh giá của ban tổ chức, hội chọi trâu tại bản Tong Tải, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn năm nay có quy mô rộng rãi hơn so với mọi năm, quy trình tuyển chọn trâu chọi cũng được cân nhắc kỹ lưỡng. Đây là những khâu tất yếu tạo nên những màn đấu kịch tính đầy gay cấn.
Hội chọi trâu kết thúc đã để lại nhiều dấu ấn, hình ảnh đẹp trong lòng khán giả. Đây là một điểm hẹn đặc sắc, thú vị mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao. Thời gian tới, để duy trì và bảo tồn Hội chọi Trâu, chính quyền địa phương đã đề nghị Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La công nhận Hội chọi trâu xã Nà Bó là Hội được tổ chức hàng năm, đồng thời tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển hội chọi sang các xã lân cận, qua đó vừa nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của địa phương.
Lễ hội chọi trâu được tổ chức hàng năm là nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, góp phần lưu giữ, khôi phục và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, cũng là thể hiện mong muốn của người dân về một năm mới với nhiều thắng lợi mới và mùa màng bội thu, khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc. Đây cũng là điểm nhấn văn hóa của huyện Mai Sơn nói chung và xã Nà Bó nói riêng trong những ngày đầu năm mới.

Lê Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét