Nhà sàn truyền thống của người Thái đen.
Trong kiến trúc nhà sàn của người Thái đen, “cột thiêng” có
vai trò vô cùng quan trọng, được coi như trụ cột, chứa đựng linh hồn của ngôi
nhà, là biểu tượng cho sự bền vững của một gia đình.
Bản mường Thái thường định cư gần nguồn nước, mỗi bản có từ
vài chục đến hơn trăm nóc nhà kề bên nhau, người Thái ở nhà sàn, kết cấu bằng gỗ,
với những hàng cột gỗ vuông hoặc tròn được kê đá, sàn cao, lợp lá cọ hoặc ngói.
Mỗi nhà tùy theo gia cảnh mà dựng 3 gian hoặc 5 gian. Người Thái Đen làm nhà
thường tạo mái hình mai rùa, trang trí trên hai đầu nóc nhà bằng khau cút theo
phong tục xưa truyền lại.
Người Thái quan niệm, Mường (đơn vị hành chính có khái niệm
tương đối gồm nhiều bản hợp thành như Mường Lò, Mường Thanh…hoặc lớn như một nước
như: Mường Việt, Mường Trung Quốc…) là một cái nhà lớn. Trong ngôi nhà rộng lớn
ấy, có cột mường (Lắc mường), tức là cột hồn mường, là trụ cột của đất nước.
Cột thiêng ở bên phía quản, nơi dành riêng cho đàn ông và
thờ cúng. Khi dựng nhà, bao giờ cây cột này cũng được dựng trước, rồi mới dựng
đến cột ở gian thờ. Người Thái có câu: Púc sau hẹ khửn cón/ Púc sau hóng nắm
lăng (Cột thiêng dựng trước/ Cột gian thờ dựng sau).
Cột hồn mường được cụ thể hóa bằng gỗ lõi không mối mọt, đặt
trang trọng trong mâm lễ cúng bản, cúng mường - "xên bản, xên mường".
Sau khi cúng xong, ông mo và người đứng đầu mường bí mật đem chôn ở bốn góc của
đất "chiềng".
Trong quan niệm xưa, nếu kẻ thù phát hiện ra nơi chôn cột mường
và đào phá, tức là đã xâm phạm đến chủ quyền, có thể gây rối loạn cho bản mường,
tiến tới lật đổ hệ thống cai trị hoặc xâm chiếm bản mường đó. Người Thái cho rằng,
Then luông từ trên trời giữ dây mường nối với cột mường, khi nào dây mường còn
chắc thì vận mệnh của mường còn hưng thịnh và ngược lại, nếu Then luông buông
dây mường thì cột mường lung lay, thiên tai địch họa sẽ đổ xuống bản mường.
Ngôi nhà trong quan niệm của người Thái đen không chỉ là
nơi ở của những người còn sống, mà còn là nơi trú ngụ của những linh hồn người
qua đời. Khi dựng cột thiêng là một sự nhắc nhở mỗi thành viên trong gia đình
phải có bổn phận nhớ ơn và thờ cúng ông bà, tổ tiên, sống sao cho có ích, phát
huy được truyền thống tốt đẹp của gia đình.
Trong ngôi nhà sàn, trên cột thiêng bao giờ cũng có một giỏ
tre được gọi là: “chóp nguôm” đan từ trước, lồng vào cột thiêng từ trước khi dựng.
Giỏ tre này tượng trưng cho bầu trời bao bọc lấy trái đất. Trên “chóp nguôm”
treo hình rùa đẽo bằng gỗ, ba bông thì là – “sam hom chík”, ba bông lúa “sam huống
khẩu”, gói hạt rau cải – "tén phắc cát", một số nơi còn có hình con
cò bằng gỗ và linh vật của nam và nữ...
Mỗi biểu tượng treo trên “chóp nguôm” đều có những ý nghĩa
sâu sắc, chuyên chở những ý nghĩa nhân sinh cao đẹp. Hình rùa tượng trưng cho
thần rùa, vị thần được trời cử xuống dậy cho người Thái biết cách làm nhà để
tránh mưa giông giá rét theo hình rùa đứng, đồng thời còn chuyên chở ước mong
cuộc sống gia đình hòa thuận, mạnh khỏe, con cháu đông vui, làm được nhiều của
cải. Hạt mùi và thì là tượng trưng cho âm dương…
Cột thiêng trong ngôi nhà sàn của người Thái không chỉ ẩn
chứa quan niệm tôn giáo của thời kỳ phụ hệ, mà còn thể hiện những ước mơ thánh
thiện, quan niệm sống, là điểm tựa tinh thần cho mỗi người. Mỗi con người đều
phải có trách nhiệm với truyền thống tốt đẹp của tổ tiên, có trách nhiệm với cộng
đồng, phấn đấu vì một ngày mai tươi sáng hơn.
HBĐT tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét