Giữ nét đẹp văn hóa ở Thèn Luông (Văn Hóa Tây Bắc)

Phụ nữ bản Thèn Luông giữ nghề dệt thổ cẩm.

Bản Thèn Luông, xã Chiềng Đông (Yên Châu) cách quốc lộ 6 chỉ vài chục mét với hơn 100 nóc nhà sàn truyền thống. Nơi đây vẫn còn gìn giữ được những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái mà không bị pha trộn hoặc ảnh hưởng bởi những luồng văn hóa hiện đại.
Như thường lệ, bà Hoàng Thị Thanh lại ngồi vào khung cửi, tay thoăn thoắt đưa thoi, dệt những tấm thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình. Mỗi khi có đơn đặt hàng, bà Thanh lại vừa dệt vừa đốc thúc chị em trong tổ thổ cẩm của bản khẩn trương hoàn thành để kịp giao cho khách hàng. Hình ảnh các bà, các chị hằng đêm ngồi bên khung cửi đã trở nên quen thuộc với người dân bản Thèn Luông, một nét đẹp văn hóa truyền thống đã bị mai một dần ở nhiều bản dân tộc Thái.

Không chỉ giữ nghề dệt thổ cẩm, những nét văn hóa mang bản sắc của đồng bào Thái cũng được người dân bản Thèn Luông chung tay gìn giữ. Những điệu múa truyền thống của dân tộc, các làn điệu dân ca được 2 đội văn nghệ của bản luyện tập thường xuyên. Các đội còn khéo léo dàn dựng các tiết mục văn nghệ vừa đậm chất truyền thống vừa mang yếu tố cải tiến, hiện đại để biểu diễn phục vụ bà con trong dịp lễ, tết và giao lưu với các đội bạn.

Trong đời sống hằng ngày, người dân bản Thèn Luông đoàn kết, thực hiện tốt các quy ước, hương ước của bản, loại bỏ những phong tục lạc hậu và phát huy nét đẹp trong văn hóa dân tộc. Việc cưới, việc tang được quy định cụ thể với mục tiêu tiết kiệm, văn minh và phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng. Trong bản, mỗi khi gia đình nào có việc lớn, mọi người cùng nhau góp sức giúp đỡ. Riêng với việc tang, các hộ trong bản còn thống nhất đóng góp gạo, củi, công sức để giúp đỡ gia đình gặp chuyện không vui. Những việc làm nhỏ này đã tạo nên mối thân tình, gắn kết tình làng nghĩa xóm giữa các hộ dân trong bản. Thèn Luông còn duy trì 11 nhóm liên gia tự quản hoạt động thường xuyên rất kết hợp, đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự tại bản.

Phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức bảo tồn và gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc là cách mà người dân bản Thèn Luông hưởng ứng xây dựng môi trường sống lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần.

Tặng Đào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét