Chân dung văn hóa dân tộc Thái - 4 (Văn Hóa Tây Bắc)

Giá trị văn hóa truyền thống theo dòng lịch sử và yếu tố hiện đại phải được kết hợp một cách hài hòa để tạo ra hợp lý văn hóa tiến bộ, nhưng vẫn phù hợp không mất đi bản sắc của nó, tránh rơi vào mâu thuẫn. Văn hóa cần phải có một bước đi rõ ràng, chắc chắn, không bảo thủ và định rõ vị trí của văn hóa hiện tai và tương lai.

Yếu tố nào còn phù hợp ta nên phát huy và sáng tạo, những gì lạc hậu hết vai trò nghệ thuật ta phải chắt lọc cho phù hợp với truyền thống dân tộc và tiếp thu mới, giá trị nào không phù hợp ta nên cần ngăn chặn lại bở nó là sự tự phát.
Từ đó kết hợp các yếu tố tích cực của truyền thống và hiện đại bằng hình thức hợp lý, hiện đại hóa truyền thống với những nội dung và mới cho phù hợp, có thể tiếp thu các yếu tố văn hóa mới, mà vẫn giữ được bản sắc có thế ta mới làm giàu văn hóa.

Cho nên, có thể chủ động cùng với thời gian chuyển những yếu tố văn hóa mới thành những yếu tố văn hóa tộc người mà vẫn không bị mất gốc. Tuy nhiên, trong mối quan hệ giữa cái nội sinh và ngoại sinh, cái bản sắc, cái bên trong là chính, là cốt lõi.
Vấn đề ở đây cần có thái độ khách quan, khoa học, tôn trọng lịch sử, mỗi khi đề ra và thực hiện các giải pháp phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái ở Tây Bắc. Văn hóa của dân tộc Thái ở Tây Bắc rất giá trị bởi đã trải qua nhiều thế hệ, cho nên trước khi thực hiện đổi mới phải xem xét cẩn thận không thể đặt nó ngoài lịch sử của dân tộc.
Mặt khác bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc tại địa phương, cần khai thác những giá trị ý thức của cộng đồng, chú ý đến mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, khai thác các giá trị văn hóa, cần loại bỏ các yếu tố không phù hợp với xã hội hiện nay theo tinh thần "gạn đục, khơi trong", bổ sung các yếu tố mới làm phong phú văn hóa dân tộc. Một mặt đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, góp phần đưa văn hóa trở thành nền tảng tinh thần của xã hội.
Gần đây, di sản văn hóa truyền thống của người Thái ở Tây Bắc có phần vắng bóng dần trong đời sống của nhân dân. Việc phục hồi những di sản văn hóa truyền thống mang bản sắc dân tộc này cần phải được nghiên cứu một cách nghiêm túc trên cơ sở khoa học.
Sự phát triển văn hóa cũng nên tránh tự phát, tràn lan gây nên những tác hại tiêu cực. Những biểu hiện thái quá cần phải được xem xét theo lịch sử, không nên nhận xét, đánh giá thiếu tôn trọng, giải quyết một cách thô bạo như những biểu diễn vì lợi nhuận.

Văn Hóa Tây Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét