Chân dung văn hóa dân tộc Thái - 5 (Văn Hóa Tây Bắc)

Trước hết, những giá trị văn hóa vĩnh cửu, tiến bộ cần bảo tồn, tạo mọi điều kiện để phát huy: Nếp nhà sàn, các lễ hội truyền thống, Hạn Khuống...các làn điệu dân ca Thái, múa xòe; chữ viết, các tác phẩm văn học nói về lịch sử xã hội, các tác phẩm mang tính sử thi như "Quam Tô Mương", "Táy Pú Xớc", "Xống Chụ Xon Xao"; các bản gia phả, tộc phả của các dòng họ Thái, các loại sách viết bằng chữ Thái cổ...
Bảo tồn những giá trị cũ, chắt lọc những yếu tố tích cực để phục vụ cho sự phát triển. Chẳng hạn như phong tục thờ cúng tổ tiên, phẩm chất đạo đức, trọng chữ tín, cần cù lao động...cũng là những giá trị cần phải giữ gìn. Những yếu tố văn hóa tuy cũ, nhưng không gây cản trở cho sự phát triển, thậm chí còn đáp ứng được một phần nhu cầu trong đời sống tinh thần của nhân dân không nên xóa bỏ. Chẳng hạn như y phục giàu màu sắc, hoa văn phong phú và cả đồ trang sức của người Thái ở Tây Bắc là nét đẹp truyền thống, vừa nói lên tính cách tâm lý vừa thể hiện trình độ thẩm mỹ của dân tộc, những hoa văn mặt chăn, gối, áo cỏm, khăn Piêu là những di sản văn hóa nổi tiếng không chỉ riêng Việt Nam mà còn cả thế giới. Cần động viên, phát huy vai trò của tiến bộ của tổ chức dòng họ, trưởng họ, trưởng bản nhất là những người tiêu biểu, có uy tín trong dân tộc và địa phương để đóng góp cho sự phát triển đất nước.
Hiện nay người ta chú ý đến việc làm kinh tế, làm giàu cho chính mình mà buông lỏng di sản văn hóa bị mai một, ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác nhau. Để khắc phục hạn chế tình trạng như hiện nay, cần xây dựng những kế hoạch vận hành trong lĩnh vực giữ gìn và phát huy, bởi giá trị văn hóa dân tộc ở Tây Bắc, trong đó có văn hóa của dân tộc Thái.
Văn hóa là một chất liệu gắn bó xã hội có tính bền vững, nó luôn tồn tại trong dòng chảy của sự vận động, phát triển lịch sử-xã hội. Mỗi dân tộc có lịch sử nền văn hóa với những nét riêng, lâu đời và bền chặt, đó là bản sắc văn hóa truyền thừa. Bản sắc văn hóa là một tiêu chí để khẳng định sự tồn tại của một dân tộc; giữ gìn bản sắc là cách thức cơ bản để các dân tộc không tự đánh mất mình.

Hãy tôn vinh văn hóa của mình và luôn luôn sáng tạo, nếu không văn hóa sẽ bị băng hoại làm hư hao giá trị văn hóa truyền thống, vì bối cảnh hội nhập toàn cầu và phát triển nền kinh tế thị trường. Cho nên cần giữ gìn bản sắc của riêng mình, của mỗi dân tộc nhưng vẫn gia nhập được thị trường kinh tế. Đối với dân tộc Thái ở Tây Bắc nói chung và ở Sơn La nói riêng, một dân tộc đã có một nền văn hóa phong phú, lâu đời, độc đáo và hết sức đặc sắc, thì việc giữ gìn và giá trị văn hóa của dân tộc ngày càng trở nên đặc biệt cần thiết trong điều kiện hiện nay. Nếu làm tốt được điều này thì không những chúng ta có thể giữ gìn những nét văn hóa riêng đáng tự hào của dân tộc, mà còn phát huy được sức mạnh tiềm tàng vốn có của nó từ bao đời, góp phần xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm bản sắc dân tộc, xây dựng đất nước trong thời kỳ mới.
Văn Hóa Tây Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét