Để hoàn thành một chiếc khăn Piêu các cô gái Thái phải mất ba
tháng dệt vải, thêu thùa, tự tìm kiếm cho riêng mình những màu sắc, đường nét
thích hợp nhất. Khăn Piêu không chỉ có ấn tượng về màu sắc sặc sỡ với những đường
nét tinh xảo, tôn vinh vẻ đẹp trên khuôn mặt của người phụ nữ mà còn là một
tiêu chí để đánh giá tài năng, phẩm hạnh của người con gái đó.
Trang phục là một trong những nét văn hóa độc đáo riêng của mỗi miền
vùng, mỗi dân tộc. Cùng với ngôn ngữ, trang phục là dấu hiệu thông tin quan trọng
thứ hai để chúng ta có thể phân biệt hay nhận dạng được tộc người nay với tộc
người khác, vùng miền này với vùng miền khác.
Trong trang phục của người Thái đen Sơn La không thể thiếu đó là
chiếc khăn Piêu. Chiếc khăn Piêu của người phụ nữ Thái mang một nét riêng thật
hấp dẫn, độc đáo. Theo phát âm tiếng Thái thì không đọc là Piêu, mà đọc là "Piều".
Sau này chúng ta đọc chệch thành "Piêu". "Piêu" có
nghĩa là "khăn", Piêu có nhiều loại khác nhau, có loại được thêu hoa
văn bằng chỉ màu sặc sỡ, có loại chỉ là một tấm vải bông nhuộm chàm, tùy từng
vùng, từng địa phương mà Piêu có những sắc thái riêng của nó. Piêu có tác dụng
che đầu khi nắng gió, làm ấm đầu khi mùa đông giá lạnh... Piêu còn là vật trang
sức quan trọng của các cô gái Thái trong sinh hoạt hằng ngày, nhất là trong lúc
đi chơi hay dự lễ hội, đặc biệt khăn piêu còn dùng trong các điệu múa xòe. Mỗi
dịp lễ hội được diễn ra, các chàng trai thường tìm cách tỏ tình với các cô gái
thông qua việc cướp khăn Piêu, nếu cô gái đồng ý chàng trai làm bạn của mình
thì các cô gái để cho chàng trai cướp khăn Piêu của mình mà không có phản ứng
gì. Nếu cô gái không đồng ý thì các cô gái không để cho chàng trai đó cướp khăn
Piêu của mình. Ngoài ra, nếu cô gái thích chàng trai nào thì cô gái sẽ tìm lý
do để quên, cố tình đánh rơi thậm chí còn tung khăn Piêu về phía chàng trai đó.
Để hoàn thành một chiếc khăn Piêu các cô gái Thái phải mất ba
tháng dệt vải, thêu thùa, tự tìm kiếm cho riêng mình những màu sắc, đường nét
thích hợp nhất. Khăn Piêu không chỉ có ấn tượng về màu sắc sặc sỡ với những đường
nét tinh xảo, tôn vinh vẻ đẹp trên khuôn mặt của người phụ nữ mà còn là một
tiêu chí để đánh giá tài năng, phẩm hạnh của người con gái đó. Đặc biệt, việc học
dệt và học thêu khăn Piêu luôn là bài học vỡ lòng đối với mọi cô gái trong nếp
sống sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Thái. Từ khi còn bé đến lúc trưởng thành
người con gái Thái được người mẹ dạy cho cách thêu thùa, may vá, dệt vải làm
khăn. Việc học thêu khăn Piêu đối với các cô gái Thái là một quá trình nhận thức
và rèn luyện đôi bàn tay khéo léo của mình để chuẩn bị bước vào đời. Đến năm
15, 16 tuổi thì việc thêu thùa, may vá, dệt vải làm khăn đã được thành thạo và
các cô gái phải tự tay làm khăn piêu để chuẩn bị đi lấy chồng, khăn piêu là món
quà không thiếu để cô dâu tặng gia đình nhà chồng khi về làm dâu. Bởi vậy Piêu
còn là một tiêu chuẩn xã hội để đánh giá một phụ nữ. Qua chiếc khăn piêu
có thể biết được chủ nhân của nó là người tài hoa, siêng năng, chịu khó, khéo
tay hay là người lười nhác, vụng dại đến mức nào.
Khăn Piêu của người Thái không phải trang trí ở toàn bộ diện tích
của khăn mà được tập trung đồ án trang trí ở hai đầu. Trước khi thêu các đồ án
trang trí ở hai đầu khăn, phụ nữ Thái ghép mảnh vải đỏ làm viền. Các viền đỏ bọc
cho sợi ở các đầu khăn khỏi bị xổ ra, vừa như là giới hạn diện tích trang trí ở
đầu khăn. Đường viền vải đỏ bọc ở ba mép đầu khăn rộng khoảng 1 cm. Phụ nữ Thái
dùng lối thêu luồn rất khéo léo để hạn chế tới mức tối đa đường chỉ lộ ra ngoài
để cho đường viền màu đỏ và nền chàm của khăn liền làm một. Trước khi thêu, chị
em làm những chiếc cút để đính vào piêu, có thể làm nhiều cút piêu một lúc rồi
dùng dần. Cút piêu được làm từ một mảnh vải đỏ rộng khoảng 1 cm, bên trong bọc
lõi chỉ rồi cuộn tròn lại. Cuộn vải tròn được khâu vắt thành một hình tròn rồi
quấn dây vải lại theo hình trôn ốc, sau đó được quấn thêm các loại chỉ màu
thành các múi trong hình tròn. Đối với các cút piêu đòi hỏi phải tỷ mỷ, cầu kỳ,
chỉ có những người thành thạo mới biết làm. Các cút sau khi làm xong được ghép
lại rất khéo léo vào đầu piêu. Các loại chỉ màu được sử dụng vừa mang chức năng
kỹ thuật, vừa mang giá trị thẩm mỹ. Nhìn vào chiếc cút được dính vào đầu Piêu,
ta rất khó đoán nhận ra được đường chỉ khâu ghép các đường trang trí với nhau.
Các loại đường thêu đều do phụ nữ Thái tự sáng tạo, có nhiều kiểu: móc xích,
chân rết, xương cá...
Các cút Piêu trước hết được đặt trên ba đoạn thẳng của mỗi đầu
khăn. Còn chính bốn góc của khăn, chị em dùng dây làm cút còn dư tết thành hình
bông hoa cách điệu. Cút Piêu thường được sắp xếp thành từng chùm lẻ (3, 5, 7
cái) trên các vị trí cách đều nhau ở hai đầu khăn, bởi vậy cút ở trên Piêu bao
giờ cũng là cút chùm. Cũng như nhiều vật dụng khác (cúc áo, chắn song cửa sổ, bậc
thang nhà sàn...), cút Piêu được thiết kế theo quan niệm số lẻ. Bình thường phụ
nữ Thái thường đội Piêu có cút chùm ba, nhưng khi tặng Piêu cho người bậc trên,
người mình quý trọng, kính yêu thì tặng loại Piêu có cút chùm năm trở lên....
Sau khi bọc viền và ghép cút Piêu xong, phụ nữ Thái bắt đầu công
việc thêu Piêu. Khi thêu những đồ án hoa văn đa dạng lên hai đầu khăn, họ nhìn
theo mẫu, song không rập khuôn một cách máy móc. Trong quá trình thêu, họ có thể
sáng tạo theo ý muốn chủ quan của mình. Nét đặc biệt là phụ nữ Thái không thêu
Piêu ở mặt phải mà lại thêu từ mặt trái, các hoa văn với đồ án và màu sắc phức
tạp lại hiện lên ở mặt phải, đó là lối thêu truyền thống với trí tưởng tượng của
kỹ thuật và mỹ thuật dân gian tài tình. Piêu được tạo theo lối luồn chỉ hay đan
chỉ màu vào vải, nhưng cái khó là phải tính toán theo một nguyên tắc nhất định
để luồn chỉ vào mặt trái và hoa văn lại hiện lên chính xác ở mặt phải. Hoa văn
Piêu không đơn giản, điểm xuyết mà là một hệ thống đồ án có bố cục nội dung phức
tạp, đòi hỏi người phụ nữ Thái phải nắm chắc nguyên tắc kỹ thuật, phải thuộc đồ
án hoa văn với hai mặt phải, trái của nó.
Khăn Piêu không chỉ sử dụng trong các sinh hoạt hàng ngày mà còn
được dùng trong việc tang lễ. Khăn piêu cong dùng làm vật mang theo cho người
chết, và con cháu phải đội khăn piêu trong tang mà. Nó đóng vai trò như là đưa
đường chỉ lối cho linh hồn của người chết được siêu thoát lên thiên đàng
Như vậy chiếc khăn Piêu của Người Thái có vị trí rất quan trọng
trong đời sống sinh hoạt của họ. Và việc làm khăn Piêu gắn liền với công việc của
người phụ nữ Thái để đánh giá phẩm hạnh của người phụ nữ. Vì thế trong dân ca
Thái có câu:
"Em xe sợi thành vóc hoa dâu
Em dệt cửi thành gấm vân chéo
Em dệt tơ thành đóa hoa vàng
Người các bản các phường muốn khóc
Đều ước ao được em thêu khăn".
Như
Anh-Quỳnh Trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét