Nhà mồ của người chết được xây dựng y như khi còn sống.
Lúc người sống ăn ở như thế nào thì khi chết, con cháu
cũng phải tạo dựng nhà mồ y như thế. Đồ dùng của người mất như ấm, chén phải có
đủ.
Đối với đồng bào dân tộc Thái, chết là tiếp tục sống ở thế
giới bên kia. Vì vậy khi đưa tiễn người mất về với “Mường trời”, họ sẽ phải làm
nhà mồ cho người chết giống y như nhà của họ khi còn sống. Hiện người Thái ở
Mai Châu (Hòa Bình) vẫn lưu giữ được phong tục độc đáo này.
Cách Khu du lịch bản Lác (Mai Châu - Hòa Bình) không xa
là khu nghĩa địa xóm Mỏ của đồng bào Thái trắng với các ngôi nhà mồ nằm ẩn hiện
ở trong khu rừng hoang. Nhà mồ ở đây chủ yếu làm bằng tre, luồng. Điều độc đáo
là họ tạo dựng lại không khác gì các ngôi nhà sàn của đồng bào.
Tất cả các nhà mồ đều được dựng ở phía trên các ngôi mộ.
Nhìn vào trong nhà mồ gồm có hai tầng, tầng trên để chăn, màn, chiếu. Tầng dưới
được mô phỏng việc đồng bào chăn nuôi trâu bò, lợn gà. Theo quan niệm của đồng
bào, khi người chết về với “Mường trời” thì linh hồn vẫn còn tồn tại. Bởi vậy,
việc dựng nhà mồ là để người chết đi về.
Ngoài giường chiếu, chăn, màn, đồng bào còn làm bậc thang
cho linh hồn bước lên nhà sàn. Theo phong tục, ở đầu cầu thang sẽ được đặt một
đôi dép cũ cho linh hồn người chết đi về. Nếu người mất là phụ nữ, họ còn treo
một chiếc gùi ở ngoài cổng. Theo người dân, khi người chết lên nương, rẫy, họ
cũng cần có gùi để đựng ngô, sắn. Việc dựng nhà mồ còn giúp người mất về thế giới
biên kia sẽ có cuộc sống sung túc, không bị mưa gió, bão bùng… Bởi khi về “Mường
trời”, họ rất lo sợ các linh hồn xung quanh chèn ép dẫn đến con ma đó sẽ quay về
quấy nhiễu.
Vì muốn êm cửa mát nhà nên đồng bào dân tộc Thái rất chú
trọng nhà mồ. Trước khi xây dựng nhà mồ, họ phải mời bằng được thầy cúng, người
am hiểu về địa hình của khu nghĩa địa. Ông thầy cúng sẽ là người quyết định hướng
xây nhà mồ. Đồng bào Thái kiêng kỵ việc dựng nhà mồ quay vào núi, chủ yếu là phải
hướng ra chỗ có ánh sáng, thoáng đãng. Theo quan niệm của đồng bào, khi sinh ra
và khi mất đi, linh hồn của con người đều phải được chiếu sáng, vì ánh sáng là
sự sống.
Cụ Hà Văn Bảng (71 tuổi) cho biết: “Tục dựng nhà mồ của
người Thái chúng tôi đã có từ ngày xưa rồi, từ khi sinh ra đến bây giờ nó vẫn
thế. Nếu không dựng nhà mồ là 'con ma' sẽ quay về quấy phá, làm ăn không được”.
Thời gian đầu phải thường xuyên quét dọn nhà mồ sạch sẽ. Bởi họ cho rằng, nhà mồ
sạch đẹp thì linh hồn của người chết mới siêu thoát về thế giới bên kia.
Mỗi xã, vùng lại có một kiểu dựng nhà mồ, song cấu trúc
không thay đổi là mấy. Cách dựng nhà mồ truyền thống là phải có 4 cột trụ. Khi
người chết tắt thở, người nhà phải dựng nhà mồ đàng hoàng chứ không được làm
qua loa, thông thường, phải dựng sàn ở bên trong nhà mồ, có chỗ để chăn màn hẳn
hoi. Lúc người sống ăn ở như thế nào thì khi chết cũng phải tạo dựng nhà mồ y
như thế. Các đồ dùng của người mất như ấm, chén phải có đủ.
Theo đồng bào người Thái, xưa kia các gia đình đều phải
chọn những cây gỗ quý như lim, táu, nghiến nên tuổi thọ của nhà mồ có thể giữ
được đến hàng chục năm. Giờ những cây gỗ quý không còn nữa, thay vào đó là những
cây gỗ tạp.
Do sử dụng gỗ tạp nên hay bị mối mọt, bởi vậy tuổi thọ của
nhà mồ chỉ giữ được tối đa là khoảng 3 năm. Lúc dựng nhà mồ, họ phải thiết kế một
khoảng trống để đựng đồ cúng bái. Hàng năm, khoảng trống này cũng là chỗ để cho
con cháu gom góp lễ vật.
Bên trong một căn nhà mồ.
Cũng theo cụ Bảng, vào 27 tháng 12 âm lịch hàng năm, con
cháu trong nhà lại đến nhà mồ để quét dọn, chủ yếu là phát quang cỏ dại xung
quanh nhà mồ, sau đó họ sẽ trải chiếu ra để cúng vái “Mường trời”. Đồng bào dân
tộc Thái ở Mai Châu còn quan niệm rằng, Tết đến là linh hồn người chết sẽ được
gọi về nhà để thờ cúng.
Trưởng xóm Mỏ Hà Văn Chung (38 tuổi) cho biết: “Tục ma
chay của người Thái, không bao giờ bốc mộ như ở miền xuôi. Khi gia đình có người
mất là xây mộ cố định, chủ yếu là đổ bê tông từ dưới đáy huyệt lên. Nhà nào
không có điều kiện thì xây 4 cạnh ở mỗi góc vuông rồi mới cho quan tài xuống.
Sau khi lấp đất đầy huyệt, họ tiếp tục lát gạch vững chắc ở trên, khi nào xây
xong mới đắp bia mộ rồi dựng nhà mồ luôn”.
Anh Kiều Văn Kiên (người bảo tồn di sản văn hóa dân tộc
Thái của thị trấn Mai Châu) cho biết: “Tục dựng nhà mồ của đồng bào đã có từ
ngày xưa rồi, chúng tôi phải làm đầy đủ như: chuồng gà, chuồng lợn, y như khi
người chết còn sống. Cứ đắp xong mộ mới dựng nhà mồ, do là phong tục truyền thống
nên không ai bỏ được. Nhà mồ của người Thái là dựa trên những nền tảng cổ xưa.
Theo tôi, nhà mồ của người Thái là một nét văn hóa đặc trưng, không phải dân tộc
nào cũng có được”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét