Tên tự gọi: Cù Dề Sừ.
Tên gọi khác: Kha Pẻ.
Dân số: 709 người (theo
kết quả điều tra dân số năm 2009 của Tổng cục thống kê)
Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Tạng - Miến, gần với Miến hơn.
Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Tạng - Miến, gần với Miến hơn.
Lịch sử: Người
Si La có nguồn gốc di cư từ Lào sang.
Hoạt động sản xuất: Trước kia chuyên làm nương du canh, nay
sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa, ngô trên ruộng nương. Hái lượm giữ vị trí
quan trọng trong đời sống.
Ăn: Người
Si La quen dùng cả cơm nếp và cơm tẻ với các loại canh rau rừng là chính. Ðạm
thực vật chủ yếu là sản phẩm của săn bắt, đánh cá.
Người Si La thích dùng loại túi lưới được đan bằng tơ gai. Quai
đeo ở túi nữ còn can thêm chỉ mầu. Ðan túi là công việc của nữ giới.
Mặc: PHỤ
NỮ MẶC VÁY, HỞ BỤNG. áo cài khuy bên nách phải, nổi bật là vạt ngực gắn đầy những
đồng xu bạc, xu nhôm; cổ và tay áo được trang trí bằng cách gắn lên những đường
vải màu khác nhau. Váy màu đen hay chàm, khi mặc giắt ra phía sau. Khăn đội đầu
phân biệt theo lứa tuổi và tình trạng hôn nhân. Phụ nữ thường đeo túi đan bằng
dây gai.
Tục nhuộm răng phổ biến, nam giới nhuộm đỏ,
nữ nhuộm đen.
Ở: Người
Si La quần tụ trong vài ba bản ở huyện Mường Tè, LAI CHÂU. Ở nhà đất, hai gian
và hai chái nhỏ, có hiên và một cửa ra vào. Bàn thờ ở góc trái trong cùng, trên
có một chén rượu nhỏ và một quả bầu. Bếp chính ở giữa nhà, kê ba ông đầu rau bằng
đá, ông đầu rau quan trọng nhất, nơi mà tổ tiên thường ở, trông coi bếp lửa,
quay lưng hướng về bàn thờ.
Phương tiện vận chuyển: Người Si La phổ biến dùng gùi. Ngoài ra
họ còn biết dùng thuyền, mảng đi lại trên sông.
Quan hệ xã hội: Làng bản Si La xưa kia chịu sự cai quản của hệ
thống chức dịch người Thái, chưa có sự phân hoá giai cấp. Tính cộng đồng trong
công xã cao.
Quan hệ dòng họ khá chặt chẽ. Có nhiều tên
họ khác nhau nhưng họ Hù và họ Pờ đông hơn cả. Do quan niệm cùng tên họ là cùng
chung tổ tiên xa xưa do điều kiện cư trú xa cách, người ở chi họ này dễ dàng
xin nhập sang chi họ khác, cùng thờ tổ tiên với nhau. Mỗi chi họ đều có người
già nhất, không phân biệt dòng trưởng hay thứ, đứng đầu. Hàng năm vào hai kì, tết
năm mới và cơm mới, có lễ cúng tổ tiên chung ở nhà người trưởng họ với các lễ vật
rất đặc trưng như thịt sóc, cua, cá bống, ống rượu cần tượng trưng, vài bông
lúa, khoai sọ, bó lá hạt cườm. Trên mâm cúng không dùng hương mà đốt nến bằng
sáp ong. Những đồ thờ gia bảo của dòng họ bày ở bàn thờ là trống, nhạc ngựa, quả
bầu, chén đựng rượu. Khi người trưởng họ mất, chỉ sau 3 năm người lên thay mới
được quyền chuyển những đồ thờ này sang bàn thờ nhà mình. Người trưởng họ có
vai trò lớn trong việc điều chỉnh các quan hệ giữa các thành viên trong họ, cưới
xin, ma chay, cho người ra khỏi họ hoặc kết nạp thành viên mới vào họ. Những
người cùng họ không được lấy nhau.
Cưới xin: Trai gái yêu nhau được quan
hệ với nhau, người con trai được ngủ qua đêm tại nhà người yêu của mình. Có tục
cưới hai lần. Lần đầu đón cô dâu về nhà chồng. Lần thứ hai sau một năm, nhà
trai trao tiền cưới cho nhà gái.
Sinh đẻ: Phụ nữ
sinh con ở trong nhà, đẻ ngồi. Nhau đẻ đựng trong ống nứa, phủ một lớp tro bếp
lên trên dựng ở góc bếp cho đến ngày đặt tên cho đến ngày đặt tên cho đứa trẻ.
Thiếu nữ Si La khi chưa chồng thì vấn tóc quanh
đầu và đội khăn trắng giản dị. Khi lấy chồng thì búi tóc lên đỉnh đầu và cuốn đội
khăn chàm đen.
Họ thường mời bà già trong bản tới đặt tên
cho con để mong con sống lâu. Sau khi đặt tên, bà già này bịt ống đựng nhau bằng
lá chuối, nếu con trai buộc chín lạt, con gái buộc bảy lạt, rồi đem treo hoặc
chôn. Lễ cúng hồn cho trẻ sơ sinh được tiến hành 3 ngày sau khi đặt tên.
Ma chay: Nghĩa
địa thường để dưới bản, mộ của những người cùng họ thường ở gần nhau. Kiêng đặt
mộ xa giữa những người khác họ. Chọn được đất ưng ý để đặt mộ thì cuốc một
nhát, đặt cục than vào nhát cuốc đó, coi như đất đã có chủ. Sáng hôm sau mới
làm nhà táng và đào huyệt. Quan tài bằng khúc gỗ bổ đôi khoét rỗng. Cúng đưa hồn
người chết về quê hương cũ ở Mồ U. Sau khi chôn, gia đình tang chủ dội nước tắt
bếp, mang hết than củi cũ ra ngoài nhà rồi mới đốt bếp. Không có tục cải táng
và tảo mộ. Ðể tang bằng cách: con trai buộc túm ít tóc trên đỉnh đầu, con gái
tháo vòng tay, vòng cổ.
Thờ cúng: Con cái thờ bố mẹ đã mất. Mỗi bàn thờ phải
có chén thờ lấy từ chén cúng cơm bố mẹ trong ngày làm ma. Nhà có bao nhiêu con
trai thì có bấy nhiêu chén và tất cả để lên bàn thờ. Ðến khi chia nhà thì mang
chén đó ra lập bàn thờ riêng. Thờ tổ tiên từ đời ông trở lên do người trưởng họ
đảm nhận. Lễ cúng bàn là lễ cúng quan trọng nhất cầu mong cả bản không ốm đau,
bệnh tật, lợn gà không bị thú rừng bắt trong năm. Cứ 7 năm lại làm lễ cúng hồn
lúa, dùng vợt bắt cá, gạo đưa đường để đưa hồn lúa từ nương về bản, tới nhà rồi
cất kỹ trên bồ thóc.
Học: Trước
kia, họ không có chữ viết riêng, kinh nghiệm trao truyền bằng lời hoặc qua thực
hành.
Văn nghệ: Người Si La hát giao duyên giữa nam nữ thanh
niên, hát sử ca.
Tết lễ: Ngày tết
năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới.
Chơi: Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế
từ tre gỗ hay đất sét. Ðồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn.
Mai
Thị Hằng (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét