Xuân sang, hoa ban nở trắng trên các sườn
núi là lúc nam nữ thanh niên trong các bản người Thái Đen, Thái Trắng lại rủ
nhau đi hội chơi núi, hái hoa mừng xuân. Đây cũng là dịp để họ
cùng vui chơi, ca hát, đánh đàn tính, thổi khèn, múa xòe, trao và đón nhận tình
yêu.
Tín ngưỡng lễ hội nơi đầu
nguồn
Từ
sáng sớm của ngày hội, tiếng trống, tiếng chiêng, âm vang truyền lan núi rừng. Các bếp nhà sàn bập bùng lửa đỏ: đồ xôi, luộc gà, thái
măng, có nhà mổ lợn bày cỗ. Rượu cần từng vò lớn, nhỏ được bê ra để chuẩn bị
đãi khách. Đó là những công việc phần lớn thuộc về lớp trung niên và người già.
Còn những chàng trai, cô gái thì áo quần, khăn váy chỉnh tề, gọi nhau í ới và
cùng đổ ra đường dẫn đến những cánh rừng có nhiều hoa ban nở. Họ chọn những
cành hoa đẹp nhất, vừa hé nụ đều nhất để tặng người yêu và bố mẹ. Theo quan niệm
của người Thái, hoa ban không chỉ tượng trưng cho tình yêu, mà còn là biểu tượng
của lòng hiếu thảo, biết ơn.
Cũng trong ngày hội này, trên dòng sông Đà, sông Mã diễn ra
các cuộc hát giao duyên của nam nữ trên thuyền. Các cô gái duyên dáng che ô ngồi
ở mũi thuyền, bên cạnh những đóa hoa ban tươi thắm vừa mới hái, cất lên tiếng
hát những bài dân ca mượt mà, giãi bày cảm xúc và tâm trạng riêng tư, trong khi
các chàng trai vừa lái thuyền, vừa đánh đàn tính, thổi sáo.
Hội mở vào dịp hoa ban nở, tổ chức định kỳ hàng năm, nhưng
quy mô to hay nhỏ tùy thuộc vào thời tiết có liên quan đến sự được, mất của mùa
màng năm đó. Vào khoảng tháng Giêng, người Thái rất chú trọng đến tiếng sấm đầu
năm. Theo quan niệm lâu đời của đồng bào nơi đây, tiếng sấm là dấu hiệu linh
thiêng, là “lời phán quyết của vua trời” có liên quan đến cuộc sống của bản mường,
của mùa màng năm đó.
Người Thái cho rằng hễ năm nào nghe tiếng sấm rền từ phía
thượng nguồn sông Mã, sông Đà thì năm đó có đại hạn. Do đó, hội Xên bản, xên mường
năm này chỉ tổ chức nhỏ và đơn sơ. Các cuộc vui chơi, đàn hát coi như bị xếp lại.
Các ngả đường dẫn vào bản đều có buộc cành cây xanh - dấu hiệu “cấm người ngoài
vào bản, kiêng người ngoài lên thang” trong một số ngày “kiêng kị”. Nhà nào nhà
nấy đóng cửa im ỉm và có cài lá xanh. Không khí sinh hoạt của bản trong những
ngày này chùng xuống, đượm vẻ lo âu, buồn tẻ.
Ngược lại, hễ nghe tiếng sấm đầu năm rền ở phía thượng nguồn
sông thì mọi người đều phấn khởi vui tươi. Họ tin rằng năm đó sẽ có mưa thuận
gió hòa, triển vọng mùa màng sẽ bội thu, thóc ngô đầy bồ đầy kho, mọi người khỏe
mạnh, ít ốm đau. Trẻ già cùng rủ nhau ra suối tắm, giặt, gội đầu. Những đồ dùng
nấu ăn hằng ngày cũng được đem ra cạo rửa. Và tất nhiên, hội Xên bản, xên mường
của năm đó cũng được tổ chức lớn hơn, rộn dịp hơn. Cả bản cùng mổ trâu, mổ heo,
ăn uống, vui chơi nhiều ngày liền.
Độc đáo những ngày hội hoa Ban
Ngày thứ nhất, hội Xên bản, xên mường mở đầu bằng đám rước,
tiếp theo là lễ hiến sinh cúng thần. Đám rước diễn ra từ nhà lớn của mường ra
đình. Dẫn đầu đám rước là các chức sắc trong mường với trang phục đẹp may bằng
the, lụa, có cờ, lọng, chiêng, trống, kèn, sáo, nhị đi kèm. Tiếp đến, các cụ
già đội khăn đỏ, mặc áo tơ tằm vàng, quần chàm sẫm, thắt lưng xanh. Một số cụ
mang theo cả cung nỏ. Một con trâu mộng to béo, được tắm rửa sạch sẽ được dắt
theo, đôi sừng trâu bọc giấy màu lấp lánh, ở giữa trán và hai bên mông có dán
giấy trắng cắt hình hoa ban to như miệng bát. Đi sau cùng là những chàng trai
trong bản, mặc áo đỏ viền xanh, quần vàng, đội mũ chóp sơn dầu, chân quấn xà cạp
đen tận đầu gối, đeo gươm hoặc giáo bên vai.
Tại đình, vị đảm già - thầy mo có uy tín, áo thụng xanh, mũ
đuôi én đỏ, quần chàm, đi hài, bước ra trước hương án làm lễ cầu thần, sau đó lệnh
cho dắt con trâu mộng ra làm lễ hiến sinh. Trâu được dắt đến nơi bãi rộng cạnh
đình để mổ thịt. Từ lúc này, các trò vui của nam nữ thanh niên bắt đầu. Họ tổ
chức múa xòe quanh nơi mổ trâu theo nhịp chiêng trống và cuộc vui chơi kéo dài
cho đến khi pha xong thịt trâu mới chịu dừng.
Khi những mâm cỗ được dọn lên, thì chiêng trống cùng các nhạc
cụ khác được chuyển về đình. Từng đôi nam nữ luân phiên hòa tấu cho tới lúc hạ
cỗ. Đêm đến, nam nữ thanh niên vui chơi, ca hát cho đến khuya mới chia tay.
Ngày thứ hai là ngày thi bắn súng hỏa mai và cung nỏ. Mỗi
người chơi phải bắn đủ hai mục tiêu tĩnh và động. Nếu thí sinh bắn trúng mục
tiêu di động cả 3 phát thì được hưởng một mâm cỗ đầy, có xôi, thịt, gọi là pàn
han do chính tay tạo mường chuẩn bị trước để tặng cho người đoạt giải trong cuộc
thi tài. Già bản nhận khẩu súng hỏa mai từ tay nhà thiện xạ và lấy thêm một con
dao sắc mới nguyên, chuôi bằng ngà voi, đặt chéo hai loại vũ khí này bày bên
mâm cỗ nơi bàn thờ để cáo thần. Già bản đứng ra tuyên bố trước thần linh và các
chức sắc, bô lão cùng dân chúng trong toàn mường, từ nay người được giải nhận
trọng trách “Tuần Mường” (người trông coi việc an ninh trong mường).
Ngày thứ ba, là ngày hội tự do, sôi động nhất, có người
tham gia đông đảo nhất. Ai thích trò chơi gì thì nhập cuộc vào các nhóm: ném
còn, ca hát, thổi kèn, sáo, thi chim hót, thi trâu bò kéo… (tục lệ ở đây kiêng
thi vật và cấm trâu bò húc nhau trong những ngày này).
Đối với nam nữ thanh niên, đêm hội cuối là đêm vui nhất, để
lại nhiều kỷ niệm nhất. Dưới ánh trăng, màu trắng của hoa ban ánh lên trên nền
xanh thẫm của rừng, tạo nên một vẻ đẹp thanh khiết. Giữa khung cảnh đầy thơ mộng
ấy, cuộc thi hát giao duyên hòa cùng tiếng kèn, tiếng sáo giữa nam nữ diễn ra từ
lúc trăng lên và kéo dài tới tận khuya. Họ tặng cho nhau những tấm phà (mặt váy
thêu công phu), vòng đeo tay bằng bạc, trầu cau và những chai rượu nếp mang
hương vị của rừng, của suối. Từ cuộc vui này, có bao nhiêu mối tình chớm nở và
biết bao nhiêu đôi nên vợ nên chồng.
Hội Xên bản, xên mường mở vào mùa hoa ban nở là hội cầu
mưa, cầu phúc của người Thái. Họ gửi gắm vào đó những ước vọng lớn lao về một
cuộc sống bình yên, no ấm nơi bản mường, đồng thời cũng là dịp thi tài, vui
chơi, trai gái tìm hiểu, tâm tình qua tiếng hát, tiếng đàn…/.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét