Miêu (tiếng Trung: 苗; bính âm: Miáo) là một nhóm dân tộc được chính phủ Cộng
hòa Nhân dân Trung Hoa công nhận là một trong 55 dân tộc thiểu số tại
Trung Quốc. Người Miêu bao gồm các phân nhóm: H'Mông, Hmu, Hmao và Ghao
Xong. Người Miêu bên ngoài Trung Quốc chủ yếu thuộc phân nhóm H'Mông và được gọi
là người Mèo (ở Việt
Nam), người Mẹo (ở Lào); tiếng
Thái: แม้วMaew hay ม้ง Mông).
Ngày nay, họ tạo thành nhóm dân tộc lớn thứ 5 tại Trung Quốc và cũng là một
trong các dân tộc thiểu số có dân số đáng kể tại Việt Nam.
Tổng số dân H'Mông:
Trung Quốc: 9 triệu
Việt Nam: 1.068.189
Lào: 65.000
Pháp: 10.000
Hoa Kỳ: 275.000
Thái Lan: 160.000
Guiana thuộc Pháp: 3.000
Tín ngưỡng: Saman giáo, Phật giáo, Kitô giáo, các
tín ngưỡng khác.
Nguồn ảnh: Bởi
Brian Snelson from Hockley, Essex, England – Flower Hmong women, CC BY 2.0.
Hai thuật ngữ,
"Miêu" và "H'Mông" ("Mèo" và "H'Mông" tại
Việt Nam), hiện thời đều được sử dụng để chỉ một trong những nhóm thổ dân ở
Trung Quốc. Họ sống chủ yếu ở miền nam Trung
Quốc, trong các tỉnh Quý Châu, Hồ Nam, Vân Nam, Tứ
Xuyên, Quảng Tây và Hồ Bắc. Theo điều tra dân số năm 2000, số lượng người Miêu ở
Trung Quốc khoảng 9,6 triệu. Ngoài phạm vi Trung Quốc họ còn sống ở Thái
Lan, Lào (ở đó gọi là Lào Sủng), Việt
Nam và Myanma do di cư bắt đầu vào khoảng thế kỷ 18, cũng
như tới Hoa Kỳ, Guyana thuộc Pháp, Pháp và Úc như
là kết quả của các cuộc di cư gần đây sau khi kết thúc Chiến tranh Việt
Nam. Tất cả các nhóm này cộng lại xấp xỉ 8 triệu người nói tiếng Miêu. Tại Việt
Nam, có khoảng trên 780.000 người H'Mông. Nhóm ngôn ngữ này bao gồm 3 thứ tiếng
và 30-40 thổ ngữ có thể hiểu lẫn nhau được, cùng với tiếng Bunu thuộc
về nhánh Miêu trong hệ ngôn ngữ H'Mông-Miền (hay hệ Miêu-Dao).
Các nhà nghiên cứu phương Tây xử lý vấn đề thuật ngữ này
không thống nhất. Những người đầu tiên sử dụng tên gọi theo kiểu Trung Hoa
trong một loạt các phiên âm: Miao, Meau, Meo, Mo, Miao-tse, Miao-tsze,
Miao-tseu (Miêu tộc) v.v. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của người H'Mông ở Lào (một
phân nhóm của người Miêu) một số nhà nghiên cứu đương đại đã chấp nhận thuật ngữ
khác là "H'Mông".
Bản thân người Miêu thì sử dụng hàng loạt các tên tự gọi
khác và người Trung Quốc thông thường phân loại họ theo màu sắc chủ yếu đặc
trưng nhất của phụ nữ Miêu. Danh sách dưới đây liệt kê các tên tự gọi, tên gọi
màu sắc và khu vực chính mà 4 nhóm chính của người Miêu sinh sống tại Trung Quốc:
Ghao Xong; Miêu đỏ; tây Hồ Nam.
Hmu, Gha Ne (Ka Nao); Miêu đen; đông nam Quý Châu.
Hmao; Miêu hoa lớn; tây bắc Quý Châu và đông bắc Vân
Nam.
Hmong; Miêu trắng, Miêu xanh, Miêu hoa nhỏ; nam Tứ
Xuyên, tây Quý Châu và nam Vân Nam.
Chỉ có nhóm thứ tư sử dụng thuật ngữ "Hmông" (hay
"H'Mông"). Ngoài ra, chỉ có người Hmông (và một số Hmu) có người sinh
sống ngoài phạm vi Trung Quốc. Những người H'mông phi Trung Quốc này cho rằng
thuật ngữ "Hmông" không chỉ để nói tới nhóm thổ ngữ của họ, mà còn là
để chỉ các nhóm khác sống tại Trung Quốc. Nói chung, họ cho rằng thuật ngữ
"Miao" (hay "Miêu") là một thuật ngữ xúc phạm và không nên
sử dụng nó. Thay vì điều này thuật ngữ " H'mông" được sử dụng để chỉ
mọi nhóm người thuộc dân tộc này. Tuy nhiên, điều này có thể là kết quả của sự nhầm
lẫn biểu hiện và ý nghĩa của từ. Các nhà thám hiểm và xâm lược Trung Hoa đặt
cho người H'mông tên gọi "Miao" (hay "Miêu"), sau đó trở
thành "Meo" (Mèo) và "Man" (Mán). Thuật ngữ sau để chỉ những
kẻ "man di, mọi rợ ở miền nam". Từ "miêu" cũng được sử dụng
trong các ngôn ngữ khác của khu vực Đông Nam Á như tiếng Việt, Lào, Thái v.v.
trong dạng "Meo" (tức là "Mèo"). Mặc dù rất nhiều người nói
các thứ tiếng này (và cả người Trung Quốc) không nghi ngờ gì khi cho rằng
"Miêu" là những kẻ man di, nhưng điều này không có cách gì để chứng
minh từ này có nghĩa như vậy. Có thể những người nói tiếng Việt, Lào, Thái đã lấy
từ "miao" (miêu) từ tiếng Trung Hoa, nhưng đã bỏ mất ý nghĩa nguyên
thủy của nó là "cây giống" và sử dụng nó chỉ để gọi những người mà họ
cho là man rợ. Nó được phát âm với giọng sai trong tiếng Thái hay với giọng cao
trong tiếng Hán Quảng Đông thì có ý nghĩa là "mèo" (đây là khả năng của
nguồn gốc tượng thanh). Trong cách dịch của người Việt các từ Hán-Việt thì
"miêu" cũng là "mèo". Điều này giải thích tại sao lại có sự
phản đối quyết liệt như vậy chống lại thuật ngữ "miêu" trong các nhóm
người Hmông tại khu vực Đông Nam Á.
Tại Trung Quốc, tình hình lại khác hẳn vì hai nguyên nhân
chính. Các nhóm người Miêu có các tên tự gọi khác hẳn và chỉ một số rất ít sử dụng
từ " H'mông". Những người còn lại thì không có ý kiến gì khi cho rằng
" H'mông" là thích hợp hơn so với "Miêu" trong vai trò của
tên gọi chung. Kể từ khi có phân loại chính thức các dân tộc thiểu số trong thập
niên 1950 một số dân tộc thiểu số đã khiếu nại về từ ngữ được sử dụng ở
Trung Quốc để gọi tên dân tộc họ và đã đề nghị chính quyền thay đổi cách sử dụng
chính thức. Nhóm người Miêu ở Trung Quốc, theo bài báo
năm 1992 trong Dự án bản tin Thái-Vân Nam [TYPN
1992], đã không có khiếu nại gì. Lý do thứ hai thuần túy là thực dụng: không có
khả năng đưa từ "h'mong" vào trong tiếng Trung do âm tiết của nó
không tồn tại trong tiếng Trung. (Cũng giống như trong tiếng Anh là có rất ít
người có khả năng phát âm các âm điếc giọng mũi). Tuy nhiên, trong tiếng
Anh, không giống như tiếng Trung, người ta có khả năng viết được từ " H'mong".
Người H'mông viết tên gọi của dân tộc mình giống như
"Hmoob". Hai nguyên âm chỉ ra rằng nó được phát âm giống như âm mũi,
và một số phụ âm được sử dụng ở cuối của âm tiết để biểu thị giọng đọc. Vì thế
từ America được viết giống như là Asmeslivkas trong
tiếng Hmông.
Thuật ngữ "Hmông" được đề nghị như là tên gọi của
các nhóm người Miêu nói thổ ngữ Hmông ở Trung Quốc và người Miêu ngoài Trung Quốc.
Việc sử dụng từ này ngày nay đã được thiết lập vững chắc trong sách vở phương
Tây. Rất nhiều người nhầm lẫn với tình trạng của các thuật ngữ hiện tại và
không nhìn thấy mối liên quan giữa người Miêu và H'mông.
Cho đến nay chúng ta đều biết đến tiếng Mông là một ngôn ngữ
nằm trong hệ ngôn ngữ Miêu-Dao (hay Mông-Miền). Nhưng trên thực tế vấn
đề phân loại theo quan hệ họ hàng của ngôn ngữ này đã từng có nhiều ý kiến khá
khác nhau. Một số nhà ngôn ngữ học xếp ngôn ngữ Mông thuộc
nhánh Miêu-Dao trong hệ Hán-Tạng (trong đó phải kể đến các nhà khoa học
Trung Quốc). Trong những ý kiến đáng chú ý ta còn phải kể đến Paul K. Benedict
với quan điểm quy các ngôn ngữ trong khu vực thành 2 hệ cơ bản: Hán-Tạng và Nam
Thái (Austro-Thai). Trong đó vị trí các ngôn ngữ Miêu-Dao được định vị
trong hệ Nam Thái.
Còn André G. Haudricourt từng bước đem so sánh cả hệ thống
thanh điệu và cả lớp từ vựng cơ bản giữa các ngôn ngữ Miêu-Dao với các ngôn ngữ
của hệ Hán-Tạng và hệ Nam Á. Ông đã cho rằng "các ngôn ngữ
Miao-Yao hình như tạo nên mối liên hệ giữa các ngôn ngữ Nam Á và các ngôn
ngữ Tạng-Miến". Đây cũng chính là cơ sở để một hướng các nhà ngôn ngữ sau
này không xếp các ngôn ngữ Miêu-Dao vào Nam Á hay Hán-Tạng mà là một họ ngôn ngữ
độc lập vì những kiến giải của Haudricourt "không thuần tuý là sự so sánh
từ vựng mà là sự phục nguyên, một thao tác thể hiện tính quy luật của những
chuyển đổi âm thanh". Kế thừa những nghiên cứu đi trước, Martha Ratliff đã
đưa ra một bảng phân loại các ngôn ngữ Mông-Miền (hay Miêu-Dao) khá chi tiết
trong đó tác giả đã định vị ngành Mông trắng (Mông Đơư) như sau:
Hệ ngôn ngữ (language
family): Mông-Miền (Hmong-Mien)
Nhóm ngôn ngữ: Mông (Hmongic)
Nhánh: thuộc các phương
ngôn Tứ Xuyên - Quý Châu - Vân Nam, còn gọi là hệ Mông phía Tây (West
Hmongic branch)
Tiểu nhánh: Tứ Xuyên -
Quý Châu - Vân Nam
Phương ngữ: Mông trắng (White
Mông)
Trong cuốn từ điển Bách
khoa thư ngôn ngữ đã phân các ngôn ngữ Hmong-Miền (hay Miêu-Dao) thành
hai nhánh chính:
Mông - gồm có: Dananshan
Hmong, Hmong Đông, Hmong Bắc, Hmong Tây, Hmong Daw, Hmong Njua, Miao Đỏ, Pa
Heng, Punu
Miền (hay Dao) - gồm có:
Ba Pai, Mien, Biao Mien, Iu mien, Mun, She
ở đây Mông Leng (Mông Lềnh)
được xác định như một tên gọi khác của ngành Mông Njua (Mông Xanh) nằm trong
nhánh Mông.
Người Miêu có lịch sử có
lẽ từ cuối thời kỳ băng hà. Lịch sử sơ kỳ của họ có thể lần theo dấu vết của
các câu truyện truyền khẩu và các lễ nghi an táng của họ.
Trong truyện truyền khẩu,
truyền thuyết của người Miêu nói rằng họ đã đến từ những vùng đất cực kỳ lạnh lẽo,
ở nơi đó bóng tối kéo dài 6 tháng và ánh sáng cũng kéo dài 6 tháng. Từ nơi này,
họ đã đến Trung Quốc theo những chuyến đi săn. Một người thợ
săn và con chó của ông đã theo đuổi con mồi trong một số ngày trong tuyết. Người
thợ săn hết lương thực và phải quay về để chuẩn bị tiếp tục đi săn mà không có
con chó của mình. Khi người thợ săn bắt đầu lên đường trở lại thì con chó đã ở
phía sau lưng ông. Người thợ săn hôn hít con chó của mình và phát hiện thấy có
những hạt cây lạ dính trên lông của nó. Lúc đó, tuy người Miêu cho rằng toàn thể
thế giới đã được thám hiểm hết, nhưng những hạt lạ đã dẫn dắt họ tới Trung Hoa.
Nơi thứ hai trong đó
miêu tả người Miêu từ nơi nào đến diễn ra trong nghi thức an táng "chỉ đường"
của họ. Trong nghi thức này, người đã chết được chỉ dẫn cho về với tổ tiên. Người
ta tin rằng người đã chết rời bỏ thế giới này để trở về với cội nguồn của họ,
là một nơi cực kỳ lạnh lẽo. Thời kỳ băng hà cuối cùng đã kết thúc cách đây khoảng
10.000 năm và nó xảy ra cùng thời điểm với sự ra đời của người hiện đại.
Các điều kiện được miêu tả trong truyện truyền khẩu và nghi thức an táng của
người Miêu chắc chắn nói đến một thế giới chỉ có toàn tuyết và băng giá, là những
thứ thấy được cho đến khi kết thúc thời kỳ băng hà gần đây nhất.
Tại Trung Quốc, vương
quốc Miêu đầu tiên được ghi chép có tên gọi là Cửu Lê và những người cai
trị nó có tước hiệu là Chiyou (Xi Vưu) (trong tiếng Hoa) hay Txiv Yawg (trong
tiếng H'Mông) "Trí Zờ" có nghĩa là "ông-cha", và
là tước hiệu tương đương nhưng không ít quyền lực hơn hoàng đế. Các tổ tiên "Xi Vưu" được
coi là dân tộc Liangzhu. Jiuli được cho là có quyền lực đối với 9 bộ tộc
và 81 thị tộc.
Theo truyền thuyết Trung
Hoa, bộ tộc của Xi Vưu đã bị đánh bại ở Trác Lộc (涿鹿, một địa danh cổ trên ranh giới tỉnh Hồ
Bắc và Liêu Ninh ngày nay) bởi liên minh quân sự của Hoàng Đế và Viêm
Đế, các thủ lĩnh của bộ tộc Hoa Hạ (華夏) khi họ tranh giành quyền làm chủ lưu vực sông Hoàng Hà. La
bàn được cho là lý do quyết định trong chiến thắng của người Hoa Hạ. Trận đánh này, được cho là diễn ra vào thế kỷ 26 TCN,
đã diễn ra dưới điều kiện thời tiết mù sương và người Hoa Hạ đã có thể chiến thắng
tổ tiên của người Miêu là nhờ có la bàn.
Sau thất bại, bộ tộc ban đầu của người Miêu được chia ra
thành hai nhóm bộ tộc nhỏ, là Miêu và Lê (黎). Người Miêu tiếp tục di chuyển về phía tây nam còn người
Lê về phía đông nam giống như bộ tộc Hoa Hạ (ngày nay là người Hán) mở rộng
xuống phía nam. Trong suốt chiều dài lịch sử Trung Hoa, họ được nói đến như những
kẻ "man di" do sự chênh lệch ngày càng tăng trong văn hóa và kỹ thuật
so với người Hán. Một bộ phận các bộ tộc này đã bị đồng hóa thành người Hán
trong thời kỳ nhà Chu (1122 TCN-256 TCN).
Có một phiên bản khác của thời kỳ hậu-Cửu Lê, người dân của
Cửu Lê chia thành 3 nhóm đi theo 3 hướng khác nhau. Người ta nói rằng Xi Vưu có
3 con trai, và sau khi Cửu Lê thất thủ thì con trai cả của ông dẫn một số người
về phía nam, con trai thứ dẫn một số người về phía bắc còn người con trai út ở
lại Trác Lộc và đã bị đồng hóa theo văn hóa Hoa Hạ. Những người đi về phía nam
thành lập ra nhà nước San-Miêu. Có lẽ vì sự phân chia thành nhiều nhóm nhỏ nên
rất nhiều dân tộc ở Viễn Đông coi Xi Vưu là tổ tiên của mình, và vì thế nhiều
câu hỏi được đặt ra về bộ tộc thực sự của Xi Vưu cũng giống như của người Miêu
hay các dân tộc khác. Ví dụ, người Triều Tiên cũng cho Xi Vưu là tổ tiên của
mình. Ngoài ra, theo chính sách hợp nhất các bộ tộc hiện nay của Trung Quốc, Xi
Vưu được nhắc đến như là một trong những tổ tiên của người Trung Hoa cùng với
các tổ tiên của người Hán là Hoàng Đế và Viêm Đế.
Có tài liệu cho rằng không phải là Viêm Đế (Thần
Nông) mà là Đế Du Võng (cháu 6 đời của Viêm Đế mới lập liên minh với Hiên Viên
(sau này là Hoàng Đế) để chống lại Xi Vưu). Cụ thể như sau: Viêm Đế (Thần
Nông)- >??->Đế Minh ->Đế Nghi ->Đế Lai ->Đế Du Võng, như vậy
theo Lĩnh Nam chích quái thì Đế Du Võng là cháu gọi Lạc
Long Quân là chú do Đế Minh còn sinh ra Lộc Tục và Lộc Tục sinh ra Lạc
Long Quân.
Thuật ngữ "Miêu" lần đầu tiên được sử dụng bởi
người Hoa vào thời kỳ tiền Tần, tức là trước năm 221 TCN, để chỉ các nhóm
bộ tộc không phải là người Hoa ở phương nam. Nó thông thường được sử
dụng trong các tổ hợp như "nanmiao", "miaomin",
"youmiao" và "sanmiao" (三苗 Sānmiáo).
Vào thời kỳ đó, những bộ tộc này sống ở phía nam sông Trường Giang, nhưng
sau đó đã bị người Hoa đẩy lui xa hơn nữa về phía nam. Do phần lớn lãnh thổ của
sáu triều vua (Đông Ngô, Đông Tấn, tiền Tống, Tề, Lương, Trần) nằm ở phía nam
sông này, việc khuất phục người Miêu đã là mối quan tâm chính để đảm bảo sự ổn
định của các triều đại này. Với sự cướp bóc của Ngũ Hồ ở các khu vực
phía bắc con sông này, nhiều người Hán đã di cư xuống phía nam càng tăng cường
thêm việc đồng hóa người Miêu thành người Hán.
Vào thời kỳ nhà Đường, người Miêu đã không còn là bộ tộc
người chính không phải gốc Hán, ngoại trừ tại khu vực tỉnh Vân
Nam ngày nay, ở đó 6 chiếu (詔 có nghĩa là
"vương quốc") của người Miêu. Một số học giả cho rằng
6 chiếu là các nhóm người Di (Yi)
hay người Bạch (Bai). Vương quốc nằm phía nam nhất
là Mông Xá Chiếu (蒙舍詔) hay Nam Chiếu thống
nhất cả 6 chiếu để thành lập quốc gia độc lập vào đầu thế kỷ 8 với sự
hỗ trợ từ phía nhà Đường. Tước hiệu của người đứng đầu nhà nước này là Nam Chiếu
Vương (南詔王), có nghĩa là Vua của Nam Chiếu. Lo ngại về sự đe dọa ngày
càng tăng từ phía Thổ Phồn (ngày nay là Tây Tạng) đã thúc đẩy
triều đình Trung Quốc thiết lập một quan hệ hữu nghị với cả hai nước này. Nhà
Đường cũng triển khai một khu vực quân sự, là Kiến Nam tiết sứ (劍南節度 Jiànnán Jiédǔ) nằm ở khu vực ngày nay là phía
nam tỉnh Tứ Xuyên và giáp biên giới với Nam Chiếu.
Bài chi tiết: Nam Chiếu
Trong khoảng vài chục năm hòa bình đầu tiên ở thế kỷ 8, Nam Chiếu thường
xuyên cống nộp thông qua người đứng đầu quân sự trong khu vực quân sự này, Kiến
Nam tiết độ sứ (劍南節度使 Jiànnán Jiédǔshǐ), tới triều đình của người
Hán. Khi nhà Đường suy yếu trong thời gian giữa thế kỷ 8, khu
này đã có nhiều quyền tự do hơn. Họ đã yêu cầu các bộ tộc sống ở Nam Chiếu phát
triển lực lượng quân sự để chống lại nhà Đường. Những người cai trị Nam Chiếu
là những người nói tiếng trong nhóm ngôn ngữ Tạng-Miến, nhưng dân chúng
thì có thể có cả tổ tiên của dân tộc Hmông ngày nay. Các thủ lĩnh quân sự Trung
Hoa có những sự hăm dọa và yêu sách quá đáng. Một ví dụ là sự từ chối yêu cầu
cho ngủ một đêm với hoàng hậu, vợ duy nhất của vua Nam Chiếu. Tất cả những yêu
sách quá đáng đó cũng như đồ cống nộp nặng nề đã làm nổ ra cuộc nổi loạn của
người Nam Chiếu trong niên biểu Thiên Bảo (742-756) của Đường Huyền
Tông (hay Đường Minh Hoàng). Trước khi hành quân chống lại thủ lĩnh khu
quân sự, vua Nam Chiếu đã cho khắc lý do của việc nổi dậy vào đá. Bia đá này
ngày nay vẫn còn và có thể nhìn thấy (khu vực?). Nhà Đường lẽ ra có thể dễ dàng
đánh bại quân Nam Chiếu nhưng sự tranh giành quyền lực trong các chỉ huy quân sự
của khu này đã giúp cho quân Nam Chiếu tiến sâu vào lãnh thổ nhà Đường, gần như
đã tới Thành Đô, thủ phủ của khu Kiến Nam. Việc bổ nhiệm các chức vụ cầm
quyền bất tài cũng là một yếu tố. Nổi tiếng nhất là trường hợp của Dương
Quốc Trung, anh trai của Dương Quý Phi (thiếp yêu của vua Đường). Mặc
dù cuối cùng thì cuộc nổi loạn đã bị dẹp tan, nhưng nhà Đường cũng đã hoang phí
những nguồn lực quý báu lẽ ra có thể sử dụng để bảo vệ biên giới phía bắc, điều
đã dẫn tới cuộc nổi loạn của An Lộc Sơn gây ra nhiều thảm họa hơn.
Trong những năm sau đó, Nam Chiếu luôn có ưu thế trong quan
hệ với nhà Đường và Thổ Phồn do cả hai nước này đều muốn liên minh với họ để cô
lập kẻ thù của mình. Nam Chiếu đã tận dụng được cơ hội này và nhanh chóng phát
triển thành một thế lực ở khu vực đông nam châu Á. Trong thời kỳ đỉnh cao
của nó, các phần phía bắc của Việt Nam, Lào, Thái Lan và Miến
Điện, Quảng Tây và phần phía đông của Quảng Đông, tây nam của Tứ
Xuyên, Quý Châu và toàn bộ tỉnh Vân Nam ngày nay đều nằm dưới
sự kiểm soát của họ. Thành Đô và Đại La (Hà Nội ngày nay) đều bị
cướp phá hai lần.
Nam Chiếu dưới ảnh hưởng của nhà Đường trong các thế kỷ
8-9 đã dần dần chấp nhận văn hóa Trung Hoa cũng như trong
thời gian đó đã xuất hiện mâu thuẫn nội bộ giữa các thị tộc đối địch. Cuối cùng
họ Đoàn (段 duan4) đã thắng và thành lập Vương quốc Đại
Lý. Trong thời nhà Đường và nhà Tống thuật ngữ "nam
man" (南蠻 Nánmán, có nghĩa là "những kẻ man di
phương nam không phải người Hán") đã được sử dụng. Tuy nhiên, tên gọi
"miêu" vẫn được dùng để miêu tả một số dân tộc ở phương nam trong các
sách của Phàn Xước (Fan Chuo) về các bộ tộc miền nam là Manshu
(tức Man thư - viết năm 862).
Quân Thanh chiến đấu với quân nổi dậy người Miêu tại Hồ Nam
năm 1795
Trong thời nhà Minh và nhà
Thanh (1368-1911) "miao" và "man" (mán) đã được sử dụng
đồng thời, từ thứ hai có lẽ là để gọi dân tộc Dao (傜 Yáo). Nhà Nguyên, Minh và Thanh chưa bao giờ đồng
hóa hay kiểm soát chặt chẽ được các bộ tộc thiểu số. Kết quả là chính sách
"dùng người man quản lý người man" (yiyi zhiyi) đã được thực
thi. Ngoài ra, bức tường bản sao của Vạn Lý Trường Thành ở miền nam
đã được dựng lên để bảo vệ và phân chia người Hán với những kẻ "man rợ miền
nam". Về mặt chính trị và quân sự thì người Miêu vẫn tiếp tục là viên sỏi
trong chiếc giày của đế chế Trung Hoa. Người Miêu đã có nhiều trận chiến chống
lại người Hán. Người Hán đã sử dụng các biện pháp chính trị để lừa gạt người
Miêu, họ tạo ra nhiều chức vụ với quyền lực thực sự cho người Miêu để lôi cuốn
và đồng hóa người Miêu vào hệ thống chính quyền Trung Hoa. Trong thời nhà Minh
và Thanh, các chức vụ chính thức như Kaitong (cai tổng) đã được tạo
ra tại khu vực Đông Dương. Người Hmông có thể tham gia vào các chức vụ này cho
đến những năm thập niên 1900, khi họ phải tham dự vào hệ thống chính trị
thuộc địa của Pháp tại Đông Dương.
Người Mông sống chủ yếu ở Trung Quốc. Ngoài ra còn có khoảng
2.000.000 người Miêu sống ở các nước khác như Việt
Nam, Lào, Myanma cũng như các quốc gia khác. Có khoảng 124.000
người sống ở Thái Lan, ở đây họ là một trong số 6 dân tộc chính sinh sống
trên núi.
Sau năm 1975 cộng đồng người Mông di cư sang sinh sống ở
các nước như Mỹ, Pháp, Úc con số lên tới hàng 100.000 người
(chủ yếu di cư từ Lào).
Lưu ý: Khu vực người Miêu ở tỉnh Tứ Xuyên đã trở thành một
phần của thành phố trực thuộc trung ương Trùng Khánh mới thành lập
năm 1997.
Trung Quốc có số lượng người Miêu đông đảo hơn cả với hơn 7
triệu người (số liệu thống kê 1990) phân bố ở các tỉnh Quý Châu, Hồ
Nam, Vân Nam, Tứ Xuyên, Quảng Tây, Hải Nam và Hồ
Bắc. Trong 56 dân tộc ở Trung Quốc, dân tộc Mông (Miêu) chỉ đứng sau các dân tộc
Hán, Choang, Mãn, Hồi.
Số liệu về người Miêu ở Trung Quốc như sau:
1953: 2.510.000
1964: 2.780.000
1982: 5.030.000
1990: 7.390.000
3.600.000 người Miêu, khoảng một nửa số người Miêu Trung Quốc
sống tại Quý Châu vào năm 1990. Người Miêu Quý Châu và những người
sống ở sáu tỉnh sau chiếm trên 98% người Miêu Trung Quốc:
Hồ Nam: 1.550.000
Vân Nam: 890.000
Tứ Xuyên: 530.000
Quảng Tây: 420.000
Hồ Bắc: 200.000
Hải Nam: 50.000
Trong các tỉnh trên, có 6 khu tự trị của người Miêu (chia sẻ
một cách chính thức cùng với các dân tộc thiểu số khác):
Khu tự trị Kiềm Đông Nam người Miêu và Đồng (黔东南 Qiándōngnán), Quý Châu
Khu tự trị Kiềm Nam người Bố Y và Miêu (黔南 Qiánnán), Quý Châu
Khu tự trị Kiềm Tây Nam người Bố Y và Miêu (黔西南 Qiánxīnán), Quý Châu
Khu tự trị Tương Tây người Thổ Gia và Miêu (湘西 Xiāngxī), Hồ Nam
Khu tự trị Văn Sơn người Choang và Miêu (文山 Wénshān), Vân Nam
Khu tự trị Ân Thi người Thổ Gia và Miêu, Hồ Bắc
Ngoài ra còn có thêm 23 huyện tự trị của người Miêu:
Hồ Nam: Ma Dương (麻阳 Máyáng), Tĩnh
Châu (靖州 Jīngzhōu) và Thành Bộ (城步 Chéngbù)
Quý Châu: Tùng Đào (松桃 Sōngtáo),
Ấn Giang (印江 Yìnjiāng), Vụ Xuyên (务川 Wùchuān),
Đạo Chân (道真 Dǎozhēn), Trấn Ninh (镇宁 Zhènníng),
Tử Vân (紫云 Zǐyún), Quan Lĩnh (关岭 Guānlíng)
và Uy Ninh (威宁 Wēiníng)
Vân Nam: Bình Biên (屏边 Píngbiān),
Kim Bình (金平 Jīnpíng) và Lộc Khuyến (禄劝 Lùquàn)
Tứ Xuyên: Tú Sơn (秀山 Xiùshān), Dậu
Dương (酉阳 Yǒuyáng), Kiềm Giang (黔江 Qiánjiāng)
và Bành Thủy (彭水 Péngshuǐ)
Quảng Tây: Dung Thủy (融水 Róngshuǐ),
Long Thắng (龙胜 Lóngshēng) và Long Lâm (隆林 Lōnglín)
Hải Nam: Quỳnh Trung (琼中 Qióngzhōng)
và Bảo Đình (保亭 Bǎotíng)
Phần lớn người Miêu sinh sống trên các dãy núi hay ngọn đồi,
chẳng hạn
Núi Vũ Lăng (武陵 Wǔlíng) cạnh sông
Tương Kiềm (湘黔川边的武陵山 Xiāngqián Chuān Biān Dí Wǔlíng Shān)
Núi Miêu (苗岭 Miáo Líng), Kiềm
Đông Nam
Núi Nguyệt Lượng (月亮山 Yuèliàng Shān),
Kiềm Đông Nam
Đại Tiểu Ma Sơn (大小麻山 Dà Xiǎo Má Shān),
Kiềm Nam
Đại Miêu Sơn (大苗山 Dà Miáo Shān), Quảng
Tây
Núi Ô Mông cạnh sông Điền Kiềm (滇黔川边的乌蒙山 Tiánqián
Chuān Biān Dí Wūmēng Shān)
Vài nghìn người Miêu đã rời bỏ quê hương để chuyển sang
sinh sống ở các thành phố lớn như Quảng Châu hay Bắc Kinh.
Trong năm 1960, nhiều người H'mông tại Lào được Cục
Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) tuyển dụng như là một phần của kế hoạch để
chiến đấu và bảo vệ Lào chống lại quân đội Nhân dân Việt Nam có số lượng đông
và kỷ luật chặt chẽ hơn so với những người cộng sản của phong trào Pathet
Lào tại nước này. Trên thực tế, quân đội các bộ tộc Lào của chính quyền
hoàng gia Lào và của Pathet Lao chỉ tham gia có giới hạn trong các cuộc giao
tranh, phần lớn các cuộc chiến diễn ra giữa người H'mông có sự hậu thuẫn của
CIA và quân đội nhân dân. Một đội quân tương đương về số lượng người Hmông cũng
đã được Pathet Lào tuyển dụng để chống lại chính quyền hoàng gia Lào
và CIA.
Tướng Vàng Pao là một thủ lĩnh người Hmông được
CIA nâng đỡ để chỉ huy Quân khu II ở miền bắc (MR2) chống lại sự xâm nhập của
quân đội Nhân dân Việt Nam. Chỉ huy sở của Vàng Pao nằm ở Long Chẹng, còn được
biết trong tiếng Anh như là Lima Site 20 Alternate (LS
20A). Do các hoạt động quân sự tích cực ở đây, Long Chẹng đã trở thành thành phố
lớn thứ hai tại Lào, với dân số lên tới 300.000, trong đó có 200.000 người H'mông.
Long Chẹng khi đó có thể coi như là một tiểu quốc gia do nó có hệ thống ngân
hàng, sân bay, trường học, quân đội, viên chức riêng cũng như nhiều cơ sở hạ tầng
và dịch vụ khác nữa. Trước khi kết thúc Cuộc chiến Bí mật, Long Chẹng đã nằm
trong tầm kiểm soát của Vàng Pao.
Trong những năm 1990, rất nhiều người H'Mông hoa đã chuyển
từ quần áo truyền thống sặc sỡ sang quần áo kiểu Âu hóa
Cuộc chiến Bí mật đã diễn ra trùng với thời gian mà Mỹ
chính thức tham gia vào Chiến tranh Việt Nam. Cuối cùng khi Mỹ rút khỏi Việt
Nam thì tướng Vàng Pao cũng di tản sang Thái Lan. Nhiều người đã hỗ trợ Mỹ
trong Cuộc chiến Bí mật đã cảm thấy không an toàn trong môi trường mới. Khoảng
300.000 người Hmông đã chạy sang Thái Lan, tạo ra các trại tị nạn. Đối với những
người Hmông còn ở lại thì các cuộc chiến dữ dội vẫn còn tiếp diễn dưới sự chỉ
huy của nhóm Chao Fa. Nhóm này có tham vọng lớn, bao gồm cả việc thiết lập một
quốc gia có chủ quyền cho người Hmông. Tuy nhiên, do không có sự hỗ trợ về tài
chính và quân đội, Chao Fa đã phải từ bỏ tham vọng của mình.
Trong những năm 1990, Liên hiệp quốc, với sự hỗ
trợ từ phía chính quyền Clinton, bắt đầu công việc đưa người Hmông tị nạn
trở lại Lào một cách bắt buộc. Quyết định này gây ra nhiều tranh cãi, do nhiều
người H'mông nói rằng họ đã bị ngược đãi bởi chính quyền Lào khi họ trở về. Tuy
nhiên, điều này cần kiểm chứng lại.
Việc đưa người H'mông tị nạn trở lại Lào đã bị chống đối ác
liệt từ phía những người Mỹ bảo thủ và những người hoạt động nhân quyền.
Năm 1995, tạp
chí National Review có bài báo, ví dụ của Michael Johns cho
rằng quyết định này là một sự "phản bội".
Áp lực lên chính quyền Clinton đã làm thay đổi chính sách hồi
hương của họ, là một thắng lợi chính trị đáng kể của người H'mông, phần lớn người
Hmông tị nạn cuối cùng đã được định cư ở các nước khác, nhiều người trong số họ
đã đến Mỹ. Cuộc định cư lớn cuối cùng khoảng 15.000 người H'mông từ trại Wat
Tham Krabok diễn ra năm 2004.
Một bộ phận đáng kể người H'mông vẫn còn theo các lối sống
truyền thống ở miền tây bắc Việt Nam. Với sự gia tăng của du lịch vào các khu vực
này trong những năm 1990 đã giới thiệu cho nhiều người H'mông lối sống phương
Tây, và trang phục truyền thống của người H'mông đang dần dần biến mất.
Một số người theo học thuyết sáng tạo tin rằng
người Miautso (H'mông) là hậu duệ của các giáo trưởng trong kinh thánh, vì
tên gọi của các vị vua của người Miautso theo dòng dõi nghe tương tự như tên của
các vị chúa trong kinh thánh, và cũng theo đúng trật tự đó. Ví dụ: Se-teh =
Seth, Lama = Lamech, Nuah = Noah, v.v.
Nằm trong một quốc gia đa dân tộc, dân tộc H'Mông được coi
là một thành viên quan trọng trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam.
Dân tộc Mông cư trú thường ở độ cao từ 800 đến 1500 m so với mực nước biển gồm
hầu hết các tỉnh miền núi phía Bắc trong một địa bàn khá rộng lớn, dọc theo
biên giới Việt - Trung và Việt - Lào từ Lạng Sơn đến Nghệ An,
trong đó tập trung chủ yếu ở các tỉnh thuộc Đông và Tây bắc Việt Nam
như: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La... Do tập quán du
mục nên một số người H'Mông trong những năm 1980, 1990 đã di dân vào tận Tây Nguyên,
sống rải rác ở một số nơi thuộc Gia Lai và Kon Tum.
Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009,
người H'Mông ở Việt Nam có dân số 1.068.189 người, đứng hàng thứ 8 trong bảng
danh sách các dân tộc ở Việt Nam, cư trú tại 62 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố. Người H'Mông cư trú tập
trung tại các tỉnh: Hà Giang (231.464 người, chiếm 31,9% dân số toàn tỉnh và
21,7% tổng số người H'Mông tại Việt Nam), Điện Biên (170.648 người,
chiếm 34,8% dân số toàn tỉnh và 16,0% tổng số người H’Mông tại Việt
Nam), Sơn La (157.253 người, chiếm 14,6% dân số toàn tỉnh và 14,7% tổng
số người H'Mông tại Việt Nam), Lào Cai (146.147 người, chiếm 23,8%
dân số toàn tỉnh và 13,7% tổng số người H’Mông tại Việt Nam), Lai
Châu (83.324 người), Yên Bái (81.921 người), Cao Bằng (51.373
người), Nghệ An (28.992 người), Đắk Lắk (22.760 người), Đắk
Nông (21.952 người), Bắc Kạn (17.470 người), Tuyên
Quang (16.974 người), Thanh Hóa (14.799 người).
Trên thực tế cho thấy các cư dân Mông ở Việt Nam vẫn có
quan hệ với các cư dân đồng tộc ở các nước khác, đặc biệt là những địa bàn sát
biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc và Lào.
Các tài liệu khoa học, cũng như các truyền thuyết đều cho
biết rằng người Mông là tộc người di cư vào Việt Nam sớm nhất khoảng 300 năm và
muộn nhất là 100 năm về trước. Mông là tên tự gọi có nghĩa là người (Môngz).
Còn các dân tộc khác còn gọi dân tộc này với các tên Miêu, Mèo, Mẹo. Căn cứ vào
đặc điểm về dân tộc học và ngôn ngữ học, người ta chia tộc Mông
ra làm các ngành: H'Mông Trắng (Môngz Đơư), Mông Hoa (Môngz Lênhs), Mông Đỏ
(Môngz Si), Mông Đen (Môngz Đuz), Mông Xanh (Môngz Dua), Na Miểu (Mèo nước).
Trong đó, cũng có ý kiến cho rằng Mông Hoa và Mông Đỏ là một.
Tiếng H'Mông là một ngôn ngữ không có chữ viết.
Năm 1961 phương án chữ Mông theo tự dạng Latin đã được chính phủ Việt Nam phê
chuẩn (cụ thể bộ chữ được xây dựng theo ngữ âm ngành Mông Lềnh Sa Pa — Lào Cai)
có bổ sung thêm một số âm vị của các ngành Mông khác, gồm 59 phụ âm (có 3 âm vị
phụ âm của ngành Mông Đơư và Mông Sua), 28 vần và 8 thanh. Vào thập niên
1970, phong trào học chữ H'Mông phát triển khá mạnh ở hầu hết các tỉnh miền núi
phía Bắc của Việt Nam, nơi có nhiều người H'Mông sinh sống. Nhưng đến nay với
nhiều nguyên nhân khác nhau mà tình hình học chữ H'Mông đã không còn phát triển
như trước kia nữa.
Bài chi tiết: Người Mỹ gốc H'mông
Tại Hoa Kỳ, nhiều người H'mông là những người tị nạn từ
Lào cũng như ra đi sau Chiến tranh Việt Nam tới Mỹ. Bắt đầu vào
năm 1976, những người H'mông tị nạn đầu tiên đã tới Mỹ, chủ yếu từ các trại
tị nạn nằm trên đất Thái Lan.
Ngày nay, phần chủ yếu của người H'mông ở Mỹ (khoảng
270.000) sống ở California,
Minnesota và Wisconsin. Fresno, Minneapolis-St.
Paul, Madison và Milwaukee có mật độ tập trung cao của người
H'mông.
Điều tra dân số Mỹ năm 2000 cho thấy chỉ có
40% người H'mông trên 24 tuổi đã từng học trung học. Khoảng 7% người H'mông có bằng cử nhân hoặc cao hơn. Tỷ lệ cao của thất học
là do nhiều người H'mông chủ yếu có nguồn gốc là nông dân, họ ít có cơ hội tiếp
thụ nền giáo dục tại Lào khi sinh sống trên núi đồi. Ngoài ra, khoảng 40% các
gia đình Hmông nằm dưới mức nghèo khổ. Mặc dù họ vẫn là một trong số những
dân tộc châu Á nghèo khổ nhất tại Mỹ, rất nhiều trẻ em thế hệ hai đã
chiếm các vị trí cao trong nhiều trường học khi so sánh với các nhóm thiểu số
thu nhập thấp khác. Trẻ em Mỹ gốc H'mông sinh ra tại Mỹ thông thường có nhiều
cơ hội tiếp thu giáo dục hơn so với cha mẹ của chúng và vì thế có nhiều cơ hội
kinh tế hơn so với cha mẹ chúng có thể có được ở Lào. Mặc dù người H'mông thông
thường có xu hướng làm những công việc có thu nhập thấp, nhiều người trong số họ
là rất chuyê nghiệp.
Tại nhiều thành phố lớn ở đó người Mỹ gốc Hmông sống và làm
việc thì các bất hòa đã diễn ra giữa người Hmông và các nhóm thiểu số khác. Người
H'mông thông thường là mục tiêu của sự phân biệt chủng tộc, chủ yếu là do sự cạnh
tranh trong công việc và bản chất của người H'mông như là những người phụ thuộc
vào trợ cấp. Nhiều kẻ ngược đãi họ bào chữa cho hành động của mình là do
người H'mông đã lấy mất công việc, trợ cấp và các dịch vụ khác của những người
định cư lâu đời ở đó.
Mặc dù nhiều gia đình H'mông nói bằng ngôn ngữ không phải
là tiếng Anh tại nhà họ, nhưng nhiều người Mỹ gốc H'mông đã
nhanh chóng thích nghi với xã hội Mỹ và rất nhiều người trẻ tuổi đã đánh mất
các bản sắc văn hóa truyền thống của mình rất nhanh. Vì điều này, cộng đồng H'mông
đã thành lập hiệp hội và phương tiện thông tin riêng để cổ vũ người H'mông giữ
gìn văn hóa và ngôn ngữ của họ.
Phụ nữ H'Mông đang bán hàng tại thị trấn Sa Pa
Chợ phiên của người Hmông tại Bắc Hà
Mèn mén, chế biến từ ngô hạt đem xay nhỏ, phải xay bằng cối
đá và xay hai lần mới nhỏ mịn và khi đồ mới ngon. Đêm bột ngô vẩy nước vào đảo
đều với độ ẩm vừa phải, khi cầm nắm ngô bột không bị dính, cũng không bị bở ra
là được. Tiếp đó cho vào chõ đồ lần 1, đến khi hơi bốc lên thơm thì đổ ra mẹt vẩy
thêm một ít nước rồi đảo đều cho tơi ra, sau đó lại cho vào chõ đồ lần 2; khi
có mùi thơm lừng bốc lên, khi đó mèn mén đã chín, bưng ra chỗ cao ráo để ăn
trong cả ngày.
Bài chi tiết: Lễ cưới (người H'Mông)
Người con trai phải biết về sáo H'Mông, Khèn
H'Mông, vào các đêm thổi trước cửa nhà cô gái. Nếu điệu sáo hay điệu khèn thu
hút được lòng cô gái thì cô gái sẽ đi ra trò chuyện. Vào các ngày lễ hội để
mong được người bạn gái để ý đến, người con trai cũng thể hiện làn điệu nhạc để
thu hút bạn gái.
Nếu người bạn gái đồng ý thì hẹn bạn trai làm một thủ tục Bắt
vợ. Theo tục bắt vợ của người Mông, sau ba ngày bắt được vợ, người con trai phải
cùng bố mẹ đẻ đem lễ vật gồm thịt lợn, thịt gà, rượu sang nhà gái để tạ ơn và
làm vía thành hôn đồng ý cho hai người lấy nhau. Sau khi làm vía, người con
trai phải cùng vợ ngủ lại nhà gái một đêm rồi sáng mai mới được về sớm. Bắt được
vợ rồi thì hai người có thể về chung sống với nhau đến lúc nào có điều kiện
kinh tế khá giả thì mới tổ chức đám cưới, thậm chí có những đôi ở với nhau có
con rồi cưới cũng chẳng sao.
Ngày nay thủ tục này có phần thay đổi khác tiến bộ hơn, biến
đổi giống người Kinh. Người con gái tìm hiểu kỹ hơn, tự do lựa chọn người
bạn đời.
hầu như hiện tại tất cả dân tộc mông đặc biệt là giới trẻ đều
sử dụng chung ngôn ngữ viết mông để giao tiếp trong nước cũng như nước ngoài để
thống nhất ngôn ngữ chung cho dân tộc mông "hmoob"
Người Mông ở bản Cát Cát
người dân tộc H'Mông Hoa
Các em học sinh dân tộc H'Mông xã Mường Lống
Huyện Mù Cang Chải có khoảng 90% là
người dân tộc H'Mông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét