Quyét nhà, còn gọi là Trấn trạch (tiếng Nùng tày gọi: An lờn, khảu ben) (Vi Đức Hồi)

Lợn nhồi thập cẩm
Thủ tục này thường làm vào cuối năm (chuẩn bị sang năm mới), làm trong 1 buổi (sáng hoặc chiều), chỉ có 1 thầy. Phạm vi điều chỉnh chỉ trong vòng 1 năm. Thường những nhà ăn nên, làm ra, hoặc có hoạn nạn nhỏ, hoặc có việc xảy ra làm động đến nhà cửa  thì làm, thí dụ nhà có người chết, khi làm ma xong thì An lờn (trấn trạch), cho yên cửa nhà.

Đồ cúng: Thịt 3 con gà, 2 con đặt bàn tổ tiên, 1 con đặt bàn thờ bếp, nếu có bàn thờ mụ thì thêm 1 con đặt bàn mụ và độ 2 chục chiếc khảu ben (tức cơm gói bằng lá chuối), mỗi chiếc chỉ khoảng 1 chén cơm nếp nấu lên. Thầy cúng đến chỉ gõ trống con hoặc bộ chéo (bộ phèng nhỏ, hoặc gõ chuông nhỏ khi làm. Nội dung nghi lễ là quét đi những gì làm bẩn, xấu trong nhà đi để chuẩn bị đón một năm mới tốt lành.
Thủ tục này không mời khách, con cháu không đến, gia chủ chỉ mời vài ba người thân thích cùng ăn cơm khi xong việc. Lúc về thầy khác về, người nhà không cần đưa. Đồ lễ cho thầy là 1,5 con gà. (tức 3 con gà làm lễ cúng, thầy lấy một nửa về đặt bàn thánh báo cáo thánh kết quả đi làm về).

Vi Đức Hồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét