An mò (khao mả) (Vi Đức Hồi)

Tục lệ này do các con cháu ăn nên làm ra, làm lễ khao thần đất, và thổ công nơi ở của ngôi mộ, nhờ có ngôi mộ phát mà con cháu ăn nên, làm ra.
Nghi lễ này gồm một thầy và 2 phụ tá đánh phèng, thanh la, hoặc trống trong khi làm lễ. Thời gian làm từ đêm hôm trước đến trưa hôm sau, bắc rạp làm tại nơi của ngôi mộ.
Đồ cúng gồm 1 con lợn, 3 con gà cùng bánh dầy, xôi, hoa quả và tiền vàng. Chiều hôm trước thầy đến (nơi mộ để làm và ăn, ngủ tại đó cho đến xong) viết giấy tờ mời thần đất, thổ công đến dự lễ. Đánh chiêng, thanh la, thầy đọc các văn bản thỉnh thần thổ địa rồi đốt gửi đi. Nghỉ ăn cơm và chờ thần đất và thổ công đến. Đưa đồ cúng lễ lên và bắt đầu báo cáo thần đất, thổ công, sau đó liên hoan ăn mừng. Cuối cùng tiễn thần đất và thổ địa về. 

Trưa hôm kết thúc, con cháu, làng xóm, thông gia bạn bè thân thích đến chia vui cùng gia chủ, ăn tại chỗ (nơi làm lễ) người đến đều có chút lòng thành gửi gia chủ. Khi thầy về, gia đình cử người gánh đồ lễ đến nhà thầy, gồm 1/4 con lợn (1 dùi), 1 thủ lợn, 3 con gà cùng bánh, rượu và ít hoa quả.
Vi Đức Hồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét