Cầu yên (tiếng Nùng là Pún dền) (Vi Đức Hồi).

Nghi lễ này chỉ mang tính cầu yên, cầu ngọc hoàng cùng thần thổ địa, vua thủy tề và ông bà tổ tiên phù hộ con cháu mạnh khỏe, làm ăn phát đạt. Đồ lễ cúng gồm 1 con lợn, 1 con dê, 3 con gà. Lễ này chỉ có 1 thầy và có 2 người đi theo phụ tá (đánh chiêng, trống, thanh la), thầy đến tối hôm trước viết các văn bản gửi thiên (mời ngọc hoàng) thần đất, và vua thủy tề  cùng  tổ tiên đến dự lễ, tối hôm sau lễ bắt đầù, lúc đó người giup việc đến.

Bắt đầu mở chiêng, thanh la, thầy vái lậy thiên, địa, tổ tiên cúng khấn, đọc các văn bản đã viết mang tính kính báo, rồi làm thủ tục đốt các văn bản  viết trước gửi: thiên, địa, thủy, tổ tiên, mời đến tham dự lễ cầu yên. nghỉ một tiếng đẻ chờ đón các vua quan đến và dọn lễ ra cúng gồm lợn, dê, gà 3. Cúng suốt đêm hôm đó đến trưa hôm sau làm lễ tiễn đưa các vua quan ra về.
Nội dung cầu, khấn, cùng các văn bản viết gửi các vua quan: kể lể về hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống, như ốm đau, gặp tai nạn, mùa màng thất bát, yếu đau đi viện, gia đình bất an, anh em mất đoàn kết... cho các vua quan biết. Sau đó các vua quan phán quyết: xua đuổi ma tà, gọi thần lành đến và hứa từ nay mọi sự bình yên, rồi các vua quan ăn uống liên hoan linh đình và cuối cùng làm lễ tiễn đưa. Một nội dung không thể thiếu là ngoài lợn, gà, dê nói trên để cúng lễ các vua quan, còn phải có 1 con gà và 1con vịt. Con gà cúng trong nhà mời các thánh dữ đẫ đến nhà và gây ra nhiều điều xấu, tai họa, phiền toái cho gia đình ăn uống no nê rồi mời đi ra khỏi nhà, con vịt cúng ngoài sân mời thánh lành đến ăn và sau đó mời vào nhà cùng dự, liên hoan cùng các vua quan. 
Các con cháu, anh em họ hàng và làng xóm láng giềng đến ăn bữa cơm thân mật, mang theo người thì con gà, người thì cỗ xôi, người đấu gạo nếp...đóng góp và ngày nay xuống tiền mừng.
Lễ này ông thầy lấy 1 thủ lợn, 1 đùi lợn (1/4 con lợn cúng) và 3 con gà và 1 đùi dê và tiền mặt tùy theo, cộng với ít bánh dầy, hoa quả, ít rượu... Hai phụ tá theo sau ông thầy chia phần sau khi về làm lễ đặt bàn thánh ở nhà thầy xong.

Vi Đức Hồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét