Sinh nhật người Nùng-Tày (Hét khoăn) (Vi Đức Hồi)

Người Nùng-Tày ví người già như cây cằn cỗi, cần tổ chức cho con cháu mỗi người góp sức cùng nhau vun xới, bồi đắp cho cây có thêm chất dinh dưỡng để cây xanh tươi hơn, có sức sống hơn. Sinh nhật (hét khoăn) là dịp các con cháu tỏ lòng biết ơn cha mẹ sinh thành và nuôi dưỡng, dựng vợ, gả chồng...
Hai thầy làm cả đêm đến trưa hôm sau kết thúc. không mở thanh la, chỉ đôi chéo (chụm chọe nhỏ). Mở đầu thầy báo cho thổ công biết và mời tổ tiên đến dự và bày các đồ lễ dâng lên cúng. Đồ cúng chỉ có ba con gà cùng các bánh dầy của các con gái đem đến. Nếu có lợn quay thif daqwtj thủ lên để cúng.
Con gái, nếu có điều kiện thì quay lợn đem đến từ khi tối hôm làm,nếu không có điều kiện thì 1 con gà đặt bàn cúng lễ từ tối. Dù gà hay lợn quay, các con gái ai cũng phải có bánh dầy đem đến để đặt bàn.
Ông thầy báo cáo tổ tiên và cầu phước cho người làm sinh nhật, vui văn nghệ( hát shi) cho đến sáng hôm sau  ăn uống rồi kết thúc. Các con cháu, làng xóm đến ăn cơm, mừng sinh nhật, có lời chúc người  sinh nhật và có chút tiền mùng gửi tận tay người sinh nhật.

Vi Đức Hồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét