An chỏ (Khao tổ), còn gọi là An làng (Vi Đức Hồi)


Làm 1 đêm và sáng hôm sau đến trưa kết thúc. Nghi lễ này chỉ là khao tổ tiên. chỉ có 1 thầy và 2 người giúp việc (đánh thanh la, chiêng, trống). Thầy cùng người giúp việc đến từ lúc chiều tối, lập bàn thánh và viết văn bản mời 9 đời tổ tiên đến dự, sau đó mở thanh la, chiêng, trống đọc văn bản đã viết rồi đốt gửi đi mời tổ tiên. sau đó nghỉ đến 1giờ sáng bắt đầu làm cho đến trưa. khoảng 1 giờ sáng, một ngày mới đến và vào đầu ngày mát mẻ, trong lành, tổ tiên đến. Nghi lễ đón tổ tiên thắp 9 ngọn nến, 9 bát gạo, cùng hương hoa,hoa quả, bánh dầy nghênh đón tiếp 9 đời tổ tiên.
Sau đó mời tổ tiên vào nhà khao. Đồ cúng gồm có con lợn, khoảng 3 con gà, bánh dầy, xôi, hoa quả...Các con gái, cháu gái đến phải mang theo mâm cỗ (con gà cỗ xôi) để khao tổ tiên. các anh em trai trong gia đình góp gạo, rượu, thịt để cúng. Con cháu trong họ hàng, nội ngoại, người thân thích, làng xóm đến ăn cơm chia vui, thường là mừng tiền cho gia đình.
Lễ này thầy lấy 1/4 con lợn cúng (1 đùi), 1 thủ lợn ba con gà và tiền mặt tùy theo thời điểm nhiều hay ít và ít bánh đầy, bánh kẹo, hoa quả, rượu ...

Vi Đức Hồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét