Lễ hội "Nào Cống" ở Tả Van (Văn Hóa Việt)

Lễ hội "Nào Cống" được tổ chức vào ngày Thìn, tháng 6 Âm lịch hàng năm tại miếu thờ ở bản Tả Van. Mỗi gia đình người Mông, người Dao và người Giáy sẽ cử đại diện tham dự nghi lễ cầu mong thần phù hộ cho bản làng được yên ổn, mùa màng bội thu. Cũng Trong lễ hội, người đứng đầu sẽ công bố bản quy ước chung và tổ chức ăn uống vui vẻ.

Lễ hội "Nhặn Sồng" của người Dao Đỏ và "Nào Sồng" của người H"Mông
Lễ hội "Nhặn Sồng" của người Dao đỏ ở làng Giàng Tả Chải (Tả Van-Sa Pa) được tổ chức với ý nghĩa phòng chống nạn phá rừng. Trong buổi lễ này, "Chẩu chiếu"- người trông coi rừng do dân làng bầu ra sẽ công bố những điều luật ngăn chăn nạn phá rừng, trừng phạt những ai vi phạm và tạo thành quy ước riêng của làng, mọi người tự giác tuân theo.
Lễ hội "Nào Sồng" của người Mông ở Séo Mí Tỷ, ở Dền Thàng Tả Van cũng như ở Lao Chải, Hầu Thào cũng tương tự vậy. Bên cạnh việc bảo vệ rừng, chống thả rông gia súc thì dân làng còn quy ước các điều luật chống trộm cắp, bảo vệ mùa màng và trợ giúp lẫn nhau.


Hội Gầu Tào của người H'Mông
Hội Gầu Tào là lễ hội quan trọng của người Mông để cầu phúc hoặc cầu mệnh. Những gia đình hiếm con, thưa con hoặc sinh con một bề, sẽ làm lễ nhờ thầy cúng cho mở hội Gầu Tào nhằm cầu Phúc-mong muốn con cháu đầy đàn hạnh phúc. Còn gia đình có người bệnh tật, con cái yếu ớt, hay mùa màng, vật nuôi lụi dần thì nhờ thấy cúng xin mở hội Gầu Tào để cầu mệnh. Lễ hội Gầu Tào thường được tổ chức vào dịp đầu năm nên khách du lịch sapa dịp này không nên bỏ lỡ.


Hội Roóng Poọc của người Giáy
Người Giáy ở Tả Van tổ chức hội Roóng Poọc vào ngày Thìn tháng Giêng Âm lịch hàng năm để cầu mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa. Trong hội cũng tổ chức các trò chơi, nhảy múa và biểu diễn trống chiêng, kèn pí lè rất sôi nổi. Khách du lịch Sapa và leo fansipan không nên bỏ lỡ lễ hội này.

Lễ Tết nhảy của người Dao
Người Dao ở Tả Van lại có lễ Tết nhảy vào mùng 1 hay mùng 2 Tết Âm lịch để cầu mong người yên vật thịnh, tưởng nhớ cội nguồn. Lễ hội sẽ diễn ra trong không khí vô cùng sôi động với 14 điệu nhảy múa do thanh niên ưu tú trong bản tham gia cùng những nghi lễ độc đáo do thầy cúng thực hiện. Đến đây, du khách sẽ được khám phá những phong tục độc đáo của người Dao nói riêng và đồng bào dân tộc ở Sapa nói chung.

Lễ quét làng của người Xá Phó
Lễ Quét làng được người Xá Phó tổ chức vào ngày Ngọ, ngày mùi hoặc ngày con người (à thá cũng) vào Tháng Hai Âm lịch để cầu mong mọi người được bình yên, mùa màng tươi tốt, súc vật nuôi luôn khỏe mạnh. Trong lễ Quét làng, mỗi hộ dân sẽ góp lợn, gà, dê, chó, gạo… để làm cỗ cúng ma. Sau khi thầy cúng thực hiện các nghi lễ, dân làng sẽ hóa trang và nhảy múa rồi cùng nhau ăn uống vui vẻ. Đặc biệt, dân làng hay bất cứ khách du lịch sapa, fansipan nào cũng phải ăn hết thức ăn cúng ma và không được mang về làng để tránh rước ma về.

Lễ hội Xuống đồng của dân tộc Tày, Dao

Lễ hội xuống đồng vào dịp đầu xuân của dân tộc Tày, Dao ở Bản Hồ-Sapa được khai hội vào ngày mồng 8 Tết hàng năm. Trong phần lễ, bà con dân làng sẽ rước đất, rước nước rồi làm lễ cúng giao linh với thần linh để cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Đến phần hội, tất cả dân làng sẽ giao lưu văn nghệ với các điệu múa và câu hát dân ca đặc trưng của người Tày, người Dao. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét