Bộ sưu tập ảnh các dân tộc Việt Nam (Hoàng Chí Hùng và Bùi Ngọc Tuấn)

Trên chặng đường dài 30.000 cây số qua 64 tỉnh, thành, kéo dài suốt 162 ngày đêm, hai nhiếp ảnh gia này đã chụp được không ít ảnh phong phú, đa dạng để "làm vốn riêng" về 54 dân tộc anh em ở Việt Nam.
Nụ cười xinh nơi cô gái dân tộc Tày, Yên Bái. Dân tộc Tày (còn gọi lài Thổ) có số dân khoảng 1.500.000 người, đông nhất trong các dân tộc thiểu số nước ta, cư trú ven các thung lũng, triền núi thấp ở các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh và một số vùng thuộc Bắc Giang.


Cụ bà người dân tộc H'Mông tại Mèo Vạc tỉnh Hà Giang, rất hồn nhiên dù đang gùi nặng cỗng cỏ mang về cho ngựa.


Cài hoa lên mái tóc người yêu. Trong ảnh là đôi bạn trẻ người H'rê. Dân tộc H'rê (còn gọi là Chăm Rê, Chom Krẹ, Lùy), hiện có khoảng 95.000 người, sinh sống chủ yếu ở miền tây tỉnh Quảng Ngãi, và Bình Định.

Cô gái Sán Dìu, ở Vĩnh Phúc. Dân tộc Sán Dìu (hay Sán Déo, Trại, Trại Đất, Mán quần cộc), thuộc nhóm ngôn ngữ Hoa, dân số hiện nay khoảng 95.000 người, sinh sống ở miền trung du của một số tỉnh vùng đông bắc Việt Nam.

Những khoảnh khắc rất bất chợt và tự nhiên, giữa không gian của những cánh đồng xa xăm, hay bềnh bồng không gian của núi rừng là hình ảnh người mẹ cõng con ra đồng nhổ mạ, đôi tình nhân yểu điệu kết hoa lên tóc người yêu, nụ cười tươi rói của một già làng, hoặc một cụ già còng lưng mang nhánh cây rừng...
Mời các bạn cùng dõi theo các tác phẩm đẹp về những con người dân tộc anh em ở Việt Nam…

Chàng trai Mạ...

Nụ cười cô gái Mạ, ở Đồng Nai. Dân tộc Mạ (hay Châu Mạ, Mạ Xốp, Mạ Tô, Mạ Krung, Mạ Ngắn) có số dân khoảng 26.000 người, cư trú chủ yếu ở Lâm Đồng.

Mối tình "bách niên giai lão" của đôi vợ chồng người Xtiêng, Đồng Nai. Người Xtiêng (còn gọi là người Xa Điêng), dân số khoảng 66.788 người, cư trú tập trung tại một số huyện thuộc các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai và Tây Ninh.

Một già làng của dân tộc Châu Ro, Đồng Nai. Người Châu Ro (hay Chơ Ro, Đơ-Ro) dân số 15.000 người, cư trú đông ở Đồng Nai, một số ở các tỉnh Bình Dương và Bình Phước, Bình Thuận.

Hiền hoà một nụ cười Gia Rai...

Đây nữa, cũng cực kỳ dễ thương một nụ cười Gia Rai khác! Người Gia Rai (còn gọi là người Giơ Rai, Chơ Rai, Tơ Buăn, Hơbau, Hdrung, Chor hay Gia Lai), dân số khoảng 317.557 người, sinh sống tập trung ở tỉnh Gia Lai, một số ở tỉnh Kon Tum và phía bắc tỉnh Đăk Lăk.

Hạnh phúc với đôi vợ chồng người Co, Quảng Nam.

Và duyên dáng biết bao, cô gái người Co! Dân tộc Co (hay Cor, Col, Cùa, Trầu) có dân số 22.600 người, sống tập trung ở huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam và huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Một ngày như mọi ngày của cô gái Tà Ôi, ở Quảng Trị.

Bà mẹ trẻ Tà Ôi cười sung sướng bên hai "cục cưng". Dân tộc Tà Ôi (còn gọi là Tôi Ôi, Pa Cô, Ba Hi hay Pa Hi), có số dân khoảng 26.000 người, sống tập trung ở các huyện A Lưới - tỉnh Thừa Thiên Huế, và hai huyện Hướng Hóa, DaKrong thuộc tỉnh Quảng Trị.

Một nụ cười Dao...
Dân tộc Dao (hay "người Đông", "người Trại", "người Dìu Miền", "người Kim Miền") có dân số hơn 470.000 người, cư trú chủ yếu ở biên giới Việt-Trung, Việt-Lào và ở một số tỉnh Trung du, ven biển Bắc bộ Việt Nam.

Nền nã cô gái Dao...

Em bé dân tộc Thái, vì sao lại phụng phịu vậy kìa?

Nụ cười chàng trai trẻ người dân tộc H'Mông, Sơn La...

Bà mẹ trẻ và em bé Dao cùng ra đồng...

Nụ cười thật ấn tượng của cụ bà người Dao ở Hoà Bình.

Bà mẹ trẻ và em bé Mường, ở Thanh Hoá. Người Mường (còn gọi là người Mol, Mual, Moi, Moi bi, Au tá, Ao tá), dân số hiện nay 914.600 người, sống ở khu vực miền núi phía Bắc, tập trung đông nhất ở tỉnh Hòa Bình và các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa. Theo một số nhà dân tộc học, có giả thuyết rằng người Mường về mặt sắc tộc chính là người Kinh cư trú ở miền núi.

Cô gái Thái, Sơn La. Dân tộc Thái (còn gọi là Tày Khao - Thái trắng, Tày Đăm - Thái đen, Tày Mười, Tày Thanh - Man Thanh, Hàng Tổng - Tày Mường, Pu Thay, Thổ Đà Bắc), dân số hiện nay khoảng 1.500.000 người, cư trú tập trung tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

Cô gái Lự... vẫn duy trì phong tục tắm suối.

Cô gái Lự hồn nhiên. Dân tộc Lự (còn gọi là Lữ, Nhuồn, Duồn), dân số hiện nay khoảng 3.700 người, sống tập trung ở hai huyện Phong Thổ và Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Dễ thương ghê, ba chị em H'mông (còn gọi là người H'mông, người Mông, người Hơ-mông, người Mèo), dân số hơn 800.000 người, thường cư trú ở độ cao 800-1.500m so với mực nước biển, gồm hầu hết các tỉnh miền núi phía Bắc, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La...

Thiếu nữ dân tộc H'mông

Em bé và bà mẹ H'mông, ở Lai Châu.

Cô gái dân tộc Thái trên phố vắng.

Chào các bạn! Chúng mình là người H'mông

Còn em là dân tộc H'Mông, ở Yên Bái ạ!

Cô gái dân tộc H'Mông, ở Yên Bái

Thiếu nữ Pà Thẻn, tuổi mới đôi mươi! dân số 3.700 ở Bắc Giang, Tuyên Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét