Dinh thự vua Mèo (Văn Hóa Việt)

Khu dinh thự của vua Mèo đã trở thành di tích lịch sử cao nguyên Đồng Văn-Hà Giang. Diện tích dinh thự vua Mèo có những nét độc đáo tọa lạc trên khoảng 1.120m2 xây dựng trên thung lũng Sà Phìn. Hai bên con đường dẫn vào khu nhà Vương là hàng cây sa mộc thẳng đứng, xanh mướt quanh năm, tạo ra một không gian hùng tráng với cảm giác một thuở anh hùng còn đâu đây.
Gần một thế kỷ trước, trên cao nguyên đá Đồng Văn, thủ lĩnh người Mèo đã xây một dinh thự vừa là nơi ở, làm việc, vừa có khả năng chiến đấu, đó chính là dinh thu vua Meo, được xây dựng trong 9 năm, tốn 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỷ đồng.


Nhắc đến dinh họ Vương, không ít người liên tưởng đến nhà "Vua Mèo" Vương Chí Sình. Tuy vậy thực ra người làm vua không phải là ông Vương Chí Sình mà là bố ông ta-ông Vương Chính Đức, người xưa kia đã xây dựng cho mình và con cháu một dinh thự bề thế nằm giữa vùng thung lũng rộng thoáng cực kỳ đắc địa. Bao bọc xung quanh dinh thự tựa một bức lũy khổng lồ là điệp trùng núi non cao vút thường xuyên mây mù bao phủ.

Những tấm chắn và bình phong cũng được chạm khắc hình hoa với kỹ thuật cao và con mắt thẩm mỹ độc đáo.

Với thiết kế lấy cảm hứng từ sự kết hợp của kiến trúc 3 nền văn hóa: Trung Quốc, người H'Mông và Pháp, dinh thu vua Meo có 3 cung Tiền, Trung, Hậu với 64 phòng dành cho 100 người ở. Tòa nhà dựng bằng gỗ, lợp mái ngói âm dương đến nay các tấm lợp vẫn giữ được nguyên bản. Hệ thống nước mưa thời trước được làm bằng một loại tôn đem về từ Pháp, qua đó dẫn nước mưa ra một chiếc bể chứa lớn sau nhà.
Nhà có nhiều phòng nhỏ riêng biệt dành cho con cháu, các bà vợ, có phòng cho người hầu và quân lính. Có cả phòng sưởi cho mùa đông, bể bơi, kho thuốc phiện, bể tắm sữa dê được đục nên từ đá nguyên khối… Phía trên ba căn phòng chính của tòa dinh thự có hai lô cốt, trước đây cả ngày lẫn đêm đều có lính canh gác thường trực nhìn ra bốn phía tòa nhà.
Hàng cây sa mộc trước cổng dinh thự mọc thẳng đứng vươn cao bất chấp gió mưa bao đời nay. Trước đây, ngôi nhà do một người cháu của họ Vương trông coi.



Đứng ở trên đỉnh đèo nhìn xuống, dinh thự vua Mèo nổi bật, bề thế giữa một thung lũng heo hút, khám phá Hà Giang có một dinh thự lịch sử độc đáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét