Ngày Tết Thanh Minh Của Đồng Bào Các Dân Tộc Bắc Kạn (Việt Hà)

Ngày tết Thanh Minh của đồng bào các dân tộc Bắc Kạn

Tuy rằng có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng ở Việt Nam, ngày tết Thanh Minh đã được “Việt hoá”, trở thành một ngày lễ đặc trưng trong văn hóa Việt. Mỗi địa phương, mỗi vùng miền lại có một phong tục đón tết riêng.


Cúng tổ tiên - Ảnh: Sưu tầm

Với đồng bào các dân tộc vùng cao Bắc Kạn, ngày tết Thanh Minh được coi là dịp lễ thiêng liêng, thể hiện lòng thành kính của con cháu với tổ tiên. Vào dịp này, người dân Bắc Kạn có tục đi tảo mộ. Mâm lễ cúng tảo mộ được chuẩn bị chu đáo, gồm có:

Thiếu nữ Bắc Kạn 

Chai rượu, gà, xôi Đăm Đeng (loại xôi nhiều màu sắc, đặc trưng của khu vực miền núi phía Bắc), các loại bánh trái đặc trưng của vùng cao: Bánh trứng kiến, bánh lá ngải, bánh mật, bánh gai…. Tết Thanh Minh là dịp duy nhất trong năm đồng bào dân tộc nơi đây sửa sang, quét dọn mộ phần của gia đình, dòng họ.

Khám phá Bắc kạn - Ảnh: Sưu tầm

Bên cạnh lễ tảo mộ, ngày này, gia đình nào cũng làm một mâm cơm đầy đủ bánh trái, xôi, thịt, hoa quả để cúng gia tiên. Người dân Bắc Kạn dù đi xa cũng cố gắng trở về sum họp, đoàn tụ với gia đình, bên mâm cỗ ngày tết Thanh Minh, để hướng về tổ tiên và cầu mong bình an trong cuộc sống.

Bạn hãy đến và thưởng thức

Ngày tết Thanh Minh - mùng 3 tháng 3 đã được đồng bào dân tộc vùng cao Bắc Kạn gìn giữ và lưu truyền qua bao thế hệ, trở thành một nét đẹp văn hóa không thể phai nhạt cho tới ngày nay.

 Việt Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét