Cấp sắc là một thủ tục không thể thiếu của
đàn ông dân tộc Dao. Lễ Cấp sắc cũng tương tự như lễ thành đinh của một số dân
tộc khác. Đối với người đàn ông dân tộc Dao được cấp sắc mới được coi là người
đàn ông đã trưởng thành, được làm nghề cúng bái và được giao tiếp với cõi âm.
Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, dân tộc Dao
có 9 ngành gồm: Dao đỏ, Dao Tiền, Dao Coóc Mùn, Dao Quần Chẹt, Dao Ô Giang, Dao
Coóc Ngáng, Dao Quần Trắng, Dao Thanh Y, Dao Quần Dài. Phong tục tập quán, nghi
lễ của dân tộc Dao là yếu tố quan trọng phản ánh trình độ phát triển tộc người
và tạo nên bản sắc văn hóa, đóng góp quan trọng vào kho tàng chung của bản sắc
văn hóa các dân tộc ở Tuyên Quang.
Sự ra đời của một con người là một việc lớn,
theo tục lệ xưa, thường sau khi sinh 3 ngày, đứa con được làm lễ cúng Mụ, đặt
tên và khi đến tuổi thành đinh để trở thành một con người xã hội, họ phải trải
qua một nghi thức rất phổ biến của dân tộc Dao, đó là Lễ Cấp sắc. Người thanh
niên qua lễ Cấp sắc mới được nhận tín đồ Đạo giáo, được thánh thần công nhận,
được cấp âm binh, tu luyện pháp thuật, khi sống làm ăn, sinh hoạt được may mắn;
lúc chết mới được về với tổ tiên nơi Dương Châu, không phải sa xuống địa ngục.
Nghi lễ Cấp sắc của các ngành Dao ở Tuyên
Quang rất phong phú, đa dạng và độc đáo, không gian hành lễ của mỗi ngành Dao
cũng mang những nét đặc trưng riêng của mình. Lễ cấp sắc thường được tổ chức từ
tháng mười năm trước đến tháng giêng năm sau. Tuổi quy định được cấp sắc thông
thường từ 12 đến 16 tuổi, nhưng ở một số ngành cũng có sự khác biệt như ở người
Dao Tiền, con trai được cấp sắc trong độ tuổi muộn hơn, từ 15 đến 18 tuổi. Người
Dao Quần Trắng không làm lễ Cấp sắc cho con trai dưới 10 tuổi. Ngược lại người
Dao Thanh Y lễ Cấp sắc có thể tiến hành từ lúc người con trai mới 8 tuổi. Những
người khác dân tộc, nhưng đã làm con nuôi của người Dao thì cũng được cấp sắc.
Ngoài yếu tố tín ngưỡng lễ cấp sắc còn có
ý nghĩa giáo dục. Lễ Cấp sắc vừa là công việc riêng của gia đình, vừa là sinh
hoạt mang tính cộng đồng của dòng họ, bản làng, bởi vì xưa kia đại bộ phận trai
tráng đều phải qua lễ Cấp sắc. Người thanh niên phải qua lễ Cấp sắc mới được
coi là người đã trưởng thành, mới có thể dạy chữ, làm nghề thầy cúng. Người con
trai nào không được cấp sắc thì dù chết già cũng không được về với tổ tiên và
lúc sống không được cúng bái cha mẹ, không được công nhận là con cháu Bàn
Vương.
Trong không gian của lễ Cấp sắc có các điều
răn dạy được linh thiêng hóa và trở thành những giá trị đạo đức mà con người phải
gìn giữ, phấn đấu. Các nội dung thể hiện trong đạo sắc đều hướng con người tới
cái thiện. Đó là sự kính trọng tổ tiên, thần thánh, biết ơn cha mẹ, thủy chung
với bạn bè, sống chân thành, không lừa lọc, phải có lòng dũng cảm, biết trọng
nghĩa, khinh tài, ngay cả việc con người chấp hành luật lệ cũng được đề cập tới.
Với truyền thống giáo dục mang tính tộc người, trong đó có một phần tham gia của
tục lệ cấp sắc đã tạo nên sự đằm thắm, thận trọng, kín đáo của người Dao.
Bên cạnh những ý nghĩa đó, trong lễ Cấp sắc
của đồng bào Dao ở Tuyên Quang còn chứa đựng những điệu múa, bài hát, trò diễn
dân gian... đã gắn bó với đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng người Dao từ
bao đời nay, là sản phẩm tinh thần quý báu cần được tôn trọng, giữ gìn và tiếp
tục phát triển. Trong những năm gần đây, lễ Cấp sắc đã được khai thác thành các
tiết mục thông qua hoạt động của các tổ, đội văn nghệ quần chúng ở các thôn, bản
và các xã, góp một phần rất quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy và phát triển
các giá trị văn hóa phi vật thể như các đội văn nghệ của đồng bào dân tộc Dao Đỏ
ở thôn Khau Hán (Bình Phú - Chiêm Hóa), thôn Bản Lục (Đà Vị - Na Hang), đội văn
nghệ của đồng bào Dao Tiền ở thôn Nà Coòng (Tri phú - Chiêm Hóa)...
Phạm Hương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét