Nét đẹp văn hóa riêng trong lễ Tết của đồng bào H'Mông (Triệu Minh Bắc)

Nét văn hóa riêng trong lễ Tết của ngườiH' Mông
Hiện nay, người H'Mông đa phần đều ăn Tết theo lịch như người Kinh, tuy nhiên còn một số bộ phận nhỏ vẫn duy trì Tết theo lịch riêng của họ, đặc biệt là ở Hà Giang và đây được coi là một nét văn hóa riêng mang sắc màu truyền thống đặc sắc của người Mông.

Bắt đầu từ ngày 25, 26 tháng Chạp, người H'Mông bắt đầu nghỉ ngơi, chuẩn bị đón Tết và họ bắt đầu niêm phong tất cả các đồ dùng, dụng cụ sản xuất lại như lò rèn, cối xay ngô, cày,…Và một điểm khác biệt nữa ở Tết của người H'Mông đó là trước kia họ không gói bánh chưng và bây giờ tuy có gói nhưng không nhất thiết phải có trong bữa cỗ ngày Tết. Thay vào đó, 3 món ăn không thể thiếu trong ngày lễ Tết của họ là rượu, thịt, và bánh ngô. Ngoài ra, trong nhà người H'Mông vào những ngày Tết nhất thiết phải có mâm bánh dầy được làm từ gạo nếp nương do người Mông làm.

Không khí đón Tết của người Mông ở Hà Giang

Các nhóm Mông có phong tục hơi khác nhau, nhưng về đại thể đều rất quan trọng lúc cúng ma nhà bằng lợn và gà sống vào tối 30. Đặc biệt hơn nữa là H'Mông không đón giao thừa bởi đối với họ, tiếng gà gáy đầu tiên của sáng sớm mùng Một mới là cái mốc đánh dấu một năm mới bắt đầu.
Từ mùng 1 trở đi, nhiều hoạt đồng ngày lễ Tết được diễn ra mang đậm nét văn hóa dân gian như ném papao, múa khèn, múa ô, chơi cầu lông gà, hát ống, hát dân ca, đua ngựa, bắn nỏ,…Và nói đến Tết của người Mông không thể không nói đến một lễ hội gọi là hội Sải Sán hay Gầu tào. Đây là lễ hội lớn nhất của người Mông trong năm và nó thể hiện rõ nhất những đặc trưng văn hóa Mông trong ngày Tết.

Nhiều hoạt động vui chơi, văn nghệ diễn ra trong ngày Tết của người Mông

Bạn  có thể ghé thăm các bản làng H'Mông và tìm hiểu về các lễ hội, phong tục cũng như nét văn hóa truyền thống của dân tộc H'Mông với những tinh hoa có từ lâu đời vẫn còn lưu giữ và bảo vệ cho tới hôm nay mà bạn sẽ khám phá nhiều điều thú vị.
Triệu Minh Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét