Phong tục “kết tồng” của người Nùng ( Mỹ Hằng)

một trong những phong tục đặc trưng, đầy tính nhân văn và giàu lòng nhân ái của người Nùng, tương tự như kết nghĩa anh em của người Kinh.
“Tồng” trong tiếng Nùng có nghĩa là hợp nhau, giống nhau và việc “kết tồng” chỉ có thể diễn ra giữa những người cùng giới và phải từ 18 tuổi trở lên, chứ không phải giữa nam và nữ.

Dù trải qua năm tháng, nhưng đôi bạn Nông Thị Cồ và Lăng Thị Díu vẫn thắm thiết, luôn giúp đỡ nhau trong cuộc sống

Theo đó, sau một thời gian dài quen biết và tìm hiểu, nhận thấy giữa hai người có nhiều điểm tương đồng như bằng tuổi, cùng cảnh ngộ, nghề nghiệp, chí hướng, biết sẻ chia…thì hai người bạn đó thống nhất làm lễ “kết tồng”.

Lễ “kết tồng” được tổ chức trang trọng, có sự công nhận của ông bà, cha mẹ, cùng với những người thân và tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình. Sau khi “kết tồng”, đôi bạn trở nên thân thiết, xem nhau như anh em ruột thịt, gian nan vất vả cùng có nhau và xem mọi công việc của nhà bạn như công việc của nhà mình.

Bạn tồng luôn chia sẻ cho nhau những niềm vui, nỗi buồn, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. Nếu không may, ông bà, cha mẹ mỗi bên qua đời, bạn tồng phải sắm lễ vật đến lễ tế và để tang như một người con trong gia đình thật sự.

Hiện nay, tục “kết tồng” vẫn được đồng bào Nùng duy trì và phát triển.
Mỹ Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét