Một số lưu ý về phong tục tập quán của người dân tộc ở Sapa (Đàm Thị Lượng)

Đi một tour du lịch Sapa để tìm hiểu về phong tục tập quán của người dân tộc ở Sapa cũng khá thú vị. Theo tập tục, người Tày người Giáy ở Sapa thường lập bản ở dưới lòng thung bên bờ suối lớn có đồng ruộng bằng phẳng như bản Thanh phú, Nạm Sài, Bản Hồ, Tả Van, Lao Chải. Người Dao thích sống ven các cánh rừng nơi có nhiều cây thuốc quý như: Tả Phìn,
Trung Chải, Nậm Cang, Thanh Kim. Người Mông xưa thích sống rải rác trên các sườn cao cheo leo nay đã về San Sả Hồ, Sa Pả, Lao Chải, Hầu Thào, Tả Giàng Phìn. Còn người Xa Phó sống bên các nương ngô gần các cánh rừng thưa ở Nậm Sài. Dưới đây là một số lưu ý để quý khách dùng làm hành trang đi Sapa của mình khi đi du lịch Sapa.

Phong tục tập quán của người dân tộc ở Sapa

Phong tục tập quán của người dân tộc ở Sapa
Ngày nay, nhiều con đường đã và đang được mở, nối liền các bản làng xa xôi và dẫn về thị trấn để mọi người dễ dàng giao lưu đi lại. Điện lưới quốc gia đang mở rộng đến nhiều xã còn những nơi xa xôi đều có máy thủy điện nhỏ chạy bằng dòng nước suối. Rất nhiều gia đình có vô tuyến nhận được song từ đài truyền hình đặt trên đỉnh núi Hàm Rồng. Xe gắn máy đã thành phương tiện thông dụng của đa số gia đình và có nhà đã mua được ô tô, cuộc sống của dân bản Sapa đang ngày càng đổi mới.

Khi các bạn đi du lịch Sapa Lào Cai cần phải hiểu một chút về phong tục tập quán của người dân tộc ở Sapa đều có ngôn ngữ riêng và đến nay vẫn dùng trong đời sống hàng ngày. Để tiện giao tiếp giữa các dân tộc, trước kia người ta dùng tiếng quan hoả là thứ tiếng Hán đã bị biến đổi của người dân vùng biên giới.
Các dân tộc Tày, Giáy, Dao có chữ viết riêng giống chữ Hán nôm. Chữ viết cỗ của người Mông đã bị thất truyền sau nhiều thế kỉ du canh du cư. Hiện nay mỗi dân tộc đều có chữ viết latinh hoá theo kí tự abc.

Phong tục tập quán của người dân tộc ở Sapa

Ngày nay tiếng Việt là tiếng phổ thông, đa số mọi người đều biết. Nhà nào ở SaPa cũng có đài, nhiều nhà có vô tuyến, video. Khi giao tiếp, du khách chỉ nên dùng các tên dân tộc chính thức là Mông, Dao, Tày, Dáy, Xa Phó. Không dùng các cách gọi khác làm đồng bào phật ý. Các dân tộc ở Sa Pa luôn tuân thủ và giữ gìn những phong tục tập quán lâu đời. Giữa các dân tộc có sự tôn trọng tập quán của dân tộc khác. Phong tục tập quán của người dân tộc ở Sapa có những kiêng kỵ riêng.
Ví dụ, người Dao nam nữ tìm hiểu, tình yêu đôi lứa là một phần rất quan trọng trong đời sống của làng bản, được mọi người trân trọng. Thanh niên tìm bạn tại các phiên chợ, đi đến các bản xa vào các đêm trăng sáng để hát hò, thổi kèn, sáo, ca múa. Đám cưới được mọi người tham dự như một ngày hội. Ma chay của mỗi dân tộc có quy cách riêng đã có từ lâu đời.

Đồng bào các dân tộc Sapa Lào Cai rất hiếu khách, nhưng du khách khi đến thăm làng bản nên chú ý lắng nghe những chỉ dẫn của hướng dẫn viên để không phạm phải các điều kiêng kị của đồng bào các dân tộc như nơi ngủ, chỗ ngồi uống nước, ngồi ăn cơm, vị trí để đồ dùng, cách đi lại, sử dụng các đồ vật trong nhà….bởi mỗi dân tộc có những kiêng kị riêng. Các bạn có thể tham khảo tour du lịch Hạ Long – Sapa để khám phá nét độc đáo trong văn hóa và thiên nhiên vùng biển Hạ Long cũng như phố núi Sapa.

Đàm Thị Lương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét