Điểm đặc biệt trong phong tục cưới hỏi của người Tày (Phương Vũ)

Điểm đặc biệt trong phong tục cưới hỏi của người Tày như nhà trai phải có vải dệt tay tặng mẹ vợ, cô dâu và chú rể chưa động phòng ngay... đã làm nên nét khác biệt với những với tục lệ cưới xin của người Kinh.
Điểm đặc biệt trong phong tục cưới hỏi của người Tày
Nước ta có hơn 54 dân tộc anh em trải dài dọc hình chữ S, chính điều này đã tạo nên sự phong phú và đa dạng trong phong tục tập quán. So với đám cưới của người Kinh, phong tục cưới hỏi của người Tày dặc biệt hơn.

Ngoài những điểm giống với tục lệ cưới xin của người kinh chẳng hạn như lễ dạm ngõ, ăn hỏi, rước dâu thì người Tày còn có những điểm đặc biệt khác.

 diem-dac-biet-trong-phong-tuc-cuoi-hoi-cua-nguoi-tay--giadinhvietnam.com 1
Điểm đặc biệt trong phong tục cưới hỏi của người Tày (Ảnh minh họa) Trong lễ ăn hỏi, chú rể và cô dâu tương lai thường tránh mặt đi nơi khác
Để có thể thành đôi, hai bên gia đình bàn bạc thấy thuận lợi mới tiến hành làm lễ Kin háp (Ăn hỏi ). Trong sính lễ ăn hỏi bao gồm một mâm xôi, gà trống thiến, rượu, vài chục cặp bánh giầy…

Lễ ăn hỏi cũng là thời điểm hai bên bàn bạc và quyết định số lượng lễ vật cưới (hay còn được gọi là tục thách cưới) với các khoản theo truyền thống như tiền dẫn cưới, một con lợn trên 100 kg; 150 đến 300 đôi bánh giầy; 120 - 150 chiếc bánh tét, 10 - 15 con gà trống thiến; một gánh xôi, bên trong có một ít đường phên và trầu cau. Hôm làm lễ ăn hỏi, cả chàng rể và cô dâu tương lai thường tránh mặt đi nơi khác để hai bên gia đình bàn bạc cho hôn lễ của họ.

Lễ cưới thường tổ chức từ tháng 7 đến tháng 2 âm lịch năm sau
Thời gian vào buổi chiều tối (tầm 4 đến 5 giờ trở đi). Tiệc cưới chia thành 2 tiệc, tiệc thứ nhất dành cho người lớn bậc cha chú, anh em họ hàng. Tiệc thứ 2 dành cho bạn bè, nam nữ thành niên của cô dâu và chú rể.

Nhà trai phải có vải dệt tay tặng mẹ vợ
Trong sính lễ ăn hỏi, nhà trai nhất thiết phải có một số vải dệt tay tặng mẹ vợ, gọi là Rằm Khấu (vải chưa nhuộm) để trả công nuôi dưỡng. Nhận vải Rằm khấu người mẹ đem nhuộm để khi nào con gái sinh con thì khâu cho cháu ngoại một cái địu và một cái tã.

Hát Quan Làng là một phần không thể thiếu trong đám cưới người Tày
Hát quan làng thể hiện những bậc tiền bối đi trước ủng hộ cho việc cưới xin của đôi vợ chồng, mong vợ chồng được hòa thuận và làm ăn gặp may mắn.

Cô dâu quay về nhà bố mẹ đẻ sau khi cử hành hôn lễ

Kết thúc lễ cưới là làm lễ rước dâu về nhà chồng, một điều đặc biệt là khi của hành hôn lễ xong cô dâu không được ở lại nhà chồng, mà phải quay về nhà bố mẹ đẻ ngay hôm đó.
Phương Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét