Người Nùng xã Bạch Đích huyện Yên Minh tỉnh Hà Giang giữ gìn trang phục truyền thống (Hoàng Minh Thắng)

Từ bao đời nay, người dân tộc Nùng ở xã Bạch Đích huyện Yên Minh - tỉnh Hà Giang vẫn luôn tự làm trang phục truyền thống của mình. Trang phục của người Nùng khá đơn giản, thường làm bằng vải thô nhuộm chàm, không sặc sỡ nhiều màu sắc và ít thêu thùa trang trí như trang phục của một số dân tộc khác.

Trước đây, người Nùng ở Bạch Đích vẫn thường trồng cây bông để dệt vải, nhưng giờ đây họ thường mua những mảnh vải thô màu trắng bán sẵn ở chợ về tự nhuộm chàm để làm trang phục truyền thống của mình. Hầu hết phụ nữ người Nùng trên địa bàn xã đều tự biết làm trang phục cho mình, cho gia đình.
Nghệ nhân Lù Thị Mai cho biết: Để làm được những bộ trang phục truyền thống thì hầu hết nhà nào cũng phải có các dụng cụ như chum ngâm vải chàm, kéo, kim chỉ, máy may và được thực hiện gồm có nhiều bước như: dệt vải, nhuộm chàm, cắt may, thêu thùa... thời gian làm xong một bộ trang phục thường mất 2 đến 3 tháng. 1 bộ trang phục truyền thống của người phụ nữ Nùng gồm có: Khăn đội đầu, áo, thắt lưng, giầy và phải có trang sức như vòng cổ, vòng tay, hoa tai…
Hiện nay trong xu thế hội nhập, hầu như các thế hệ trẻ đều ít hiểu biết về vốn văn hoá truyền thống của dân tộc mình. Do đó, để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá, cũng như trang phục truyền thống của dân tộc Nùng nói riêng và các dân tộc khác trên địa bàn xã nói chung, Hội nghệ nhân dân gian xã Bạch Đích được thành lập để tổ chức truyền dạy cho thế hệ trẻ về phong tục tập quán, ngôn ngữ, những làn điệu dân ca, cũng như trang phục truyền thống, giúp các thế hệ trẻ được tìm hiểu, từ đó bồi đắp tình yêu, niềm tự hào dân tộc và có ý thức gìn giữ, phát huy hơn.
Trang phục là một trong những yếu tố quan trọng chứa đựng bản sắc văn hoá của mỗi dân tộc. Vì vậy, để có thể bảo tồn và phát huy, cần phải có sự ý thức và nỗ lực của chính những người dân trong cộng đồng mỗi dân tộc, đặc biệt là việc giáo dục thế hệ con cháu biết trân trọng, gìn giữ và phát triển vốn văn hoá độc đáo của thế hệ cha ông mình để lại. Việc lưu giữ những nét văn hóa về trang phục truyền thống của dân tộc Nùng xã Bạc Đích huyện Yên Minh cũng góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam.

 Hoàng Minh Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét