Nét độc đáo chợ phiên Bảo Lạc (Cao Bằng) ngày xuân (Hoàng Thị Lân)

Bảo Lạc là huyện vùng cao của tỉnh Cao Bằng, nằm bên dòng sông Gâm, sông Neo thơ mộng. Ở Bảo Lạc nhịp thời gian được tính bằng những phiên chợ, cứ 5 ngày một phiên (ngày 5, 10, 15,...). Chợ phiên ở thị trấn Bảo Lạc là hình ảnh thu nhỏ về đời sống cộng đồng của đồng bào các dân tộc nơi đây, tạo nên nét văn hóa đặc sắc, làm say đắm lòng người.

Chợ nằm ở trung tâm thị trấn, một bên là bờ sông Gâm, một bên là dãy nhà nhỏ dựa vào vách núi. Từ khi mặt trời chưa nhô lên, những lớp sương mờ còn quấn quýt quanh sườn núi, từng tốp người đã kéo nhau về họp chợ. Ngoài việc trao đổi mua bán những sản vật giản dị và mộc mạc như bó rau rừng…, chợ còn là dịp để phụ nữ Mông, Dao, Lô Lô… diện những bộ váy với đủ màu sắc. Khi mặt trời vừa nhô qua đỉnh núi, những chiếc váy trở nên rực rỡ, lóng lánh khiến chị em càng thêm xinh đẹp.

Đến chợ phiên Bảo Lạc vào những ngày giáp Tết, cả khu phố bỗng chốc trở nên chật chội bởi những dãy hàng thẳng tắp chỉ chừa lối đi. Hàng hóa là những mớ rau rừng còn đậm hương vị của núi rừng, gà thả vườn, cá sông. Những củ măng, củ ấu, củ gừng, gùi ngô, bí, những chai mật ong vàng óng được đựng trong giỏ đầy hấp dẫn. Ở một góc chợ, những gánh củi còn ướt đẫm sương đêm chờ người mua.
 Hoàng Thị Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét