Trong hôn nhân, con gái Nùng được đề cao, nhà trai phải đáp
ứng đủ các lễ như: Lễ dạm hỏi, lễ ăn hỏi, lễ cưới, lễ lại mặt và một số tục lệ
khác. Có như vậy cô con dâu tương lai mới có giá, được coi trọng và làm vẻ vang
cho cha mẹ, họ hàng. Theo tục lệ truyền thống người Nùng không có tập quán ăn hỏi
là cưới ngay, phía nhà trai bao giờ cũng phải chờ đợi một thời gian. Người Nùng
cũng giống người Tày nhà có nhiều con gái, cô chị hay cô em cưới trước đều được,
không quy định chị phải cưới trước em.
Hôn nhân của người Nùng phải
tuân thủ theo các bước như sau: Gặp gỡ hai họ, người Nùng cho phép con cái được
tự do lựa chọn chồng, vợ cho mình, sau đó phải được bố mẹ đồng ý và gặp gỡ đôi
bên cho “danh chính ngôn thuận”, nếu không sẽ bị xem là tự ý, không theo khuôn
phép, làng xóm sẽ chê bai và coi rẻ. Cuộc gặp này do chính cha mẹ người con
trai hoặc người đại diện nhà trai đến gặp gỡ bố mẹ cô gái. Nếu thuận lợi cha mẹ
chàng trai sẽ tiến hành lễ dạm hỏi. Lễ dạm hỏi được tiến hành vào ngày chẵn
theo âm lịch, nhưng cũng kiêng những ngày cấm kị. Nhà trai trình bản so mệnh hợp
nhau của đôi trai, gái sau đó nhà trai xin bản lục mệnh chính thức (lá số
tử vi) của cô gái. Bản lục mệnh này được viết trên giấy hồng điều. Như vậy lễ
đính hôn chính thức được công nhận. Người Nùng Phàn Sình quan niệm rằng nếu
trên đường đi làm lễ dạm hỏi gặp rắn là tốt nếu gặp người đàn bà gội đầu
hoặc nghe thấy tiếng tu hú kêu trên đường đi là gặp điều xui xẻo. Lễ ăn hỏi được
tiến hành sau lễ dạm hỏi ít nhất một vài tháng. Đó là ngày lễ trang trọng để định
ngày ăn hỏi cho nhà trai đưa ra. Để nhà gái có thời gian chuẩn bị mời họ hàng
xa gần, bạn tồng tới dự, nhà trai báo trước khoảng 1 tháng. Trong ngày này nhà
trai, nhà gái bàn những việc hệ trọng như: Định lễ vật cưới là những gì, của hồi
môn, ngày, tháng, năm cưới, ngày giờ đón cô dâu… Lễ ăn hỏi thường gồm đôi gà sống
thiến, rượu, thịt lợn, gạo nếp, và bánh dày. Cùng đi với gia đình, họ
hàng nhà trai là ông mối. Vì ăn hỏi sớm, lại không cưới ngay trong ngày tết
truyền thống của người Nùng phía nhà trai phải tuân theo tục lệ sêu tết nhà
gái. Tục sêu tết này là điều khẳng định sự gắn bó giữa hai gia đình, là cách
làm thân giữa hai họ. Người Nùng có hai ngày tết cổ truyền là Tết Nguyên đán và
Tết Rằm tháng bảy âm lịch. Nhà trai phải sêu tết đều đặn các ngày này như nhau
cho đến ngày làm lễ cưới. Theo phong tục, Tết Nguyên đán vào đầu xuân nên nhà
trai phải mang lễ vật là hai con gà sống thiến to và béo. Tết Rằm tháng bảy vào
mùa hè phải sêu bằng vịt bầu to, béo mập, vài ống gạo nếp, hai cân thịt lợn, hai
chai rượu trắng. Lễ vật phải mang đến nhà gái trước các ngày tết từ 5 đến 7
ngày. Đến lễ báo ngày cưới, nhà trai mang lễ vật gồm: thịt, gạo nếp, rượu, bánh
dày trên hai chiếc mâm, bày ra để họ hàng nhà gái chứng kiến. Trước đông đủ họ
nhà gái, nhà trai trao số tiền mặt đã được quy định trong lễ ăn hỏi cho nhà gái
để nhà gái mua sắm thêm: Chăn màn, quần áo, hòm, giường, chậu thau, mâm đồng,
bát đĩa…Chính lễ báo ngày cưới này xác định không thay đổi về ngày làm lễ
cưới, giờ đón dâu. Trước kia, ở lễ cưới hai bên nhà trai, nhà gái ăn uống linh
đình suốt ba ngày, giờ đã giảm đi nhiều.Tập quán chung của người Nùng là ngày đầu
ăn cưới ở nhà gái, sang ngày thứ hai ở nhà trai nhưng nhiều nơi tiến hành giống
như lễ cưới của người Tày. Đến Lễ đón dâu, đưa dâu, nhà trai sang nhà gái
thành đoàn, dẫn đầu là ông mối hoặc bà mối, rồi đến chú rể và các bạn chú rể,
hai chàng trai khiêng một con lợn quay vàng óng, một cậu con trai gánh xôi, một
cô gái gánh tám con gà sống thiến, một con gà luộc, một dải lụa hồng và một mảnh
vải đẹp, bước ra khỏi nhà kiêng kị không ai được giẫm lên bậc cửa. Dân tộc Nùng
có tục chăng dây đòi tiền đón dâu. ở đầu xóm lũ trẻ chăng dây ngang lối đi đòi
nhà trai cho tiền mừng mới mở đường. Đàn ông trong đoàn nhà trai được ngồi ở
gian ngoài dành cho nam, các cô và các cháu bé mang sính lễ vào nhà rồi ngồi ở
gian dành cho nữ. Lễ trình tổ tiên, thầy đón rể và thầy đưa rể đứng trước bàn
thờ, chú rể đứng giữa. Châm hai ngọn nến lên bàn thờ. Họ hàng nội ngoại cô dâu
ngồi thành hai hàng trước bàn thờ theo thứ tự trong họ tộc. Chú rể vái họ hàng
nhà gái và mời trầu cau cho nữ, mời rượu cho nam theo thứ tự. Mọi người mừng lại
chú rể chủ yếu bằng tiền. Khi đưa dâu theo phong tục chiếc ô che đầu luôn là thứ
che chở cho cô dâu khỏi sự quấy nhiêu của tà ma. Tới cửa nhà trai, người
bên nhà trai làm lễ tẩy trần cho cô dâu. ông chú hay bác rể dùng cành lá bưởi vẩy
vài giọt nước vào chân cô dâu. Cô dâu đến bàn thờ tổ tiên lễ và họ hàng bên nhà
chồng cùng ngồi hai bên theo thứ tự giống như ở nhà gái. Cô dâu lễ họ hàng và mỗi
người trong họ hàng đều mừng tiền cho cô dâu. Ba ngày sau hôm cưới, đôi vợ chồng
trẻ về thăm bố mẹ vợ gọi là lễ lại mặt. Lễ vật mang theo gồm đôi gà sống thiến,
thịt lợn, rượu, một ít xôi, chè, thuốc lá. Chàng rể ở lại nhà vợ một ngày và đi
thăm khắp họ hàng nhà vợ để nhận mặt. Khi đôi vợ chồng trẻ trở lại nhà trai thì
nhà gái sẽ chia một nửa số lễ vật trên để nhà trai đem về chia cho họ hàng.
Ngày nay nhiều thủ tục rườm rà
trong hôn lễ của người Nùng đã được rút gọn, trai gái có thời gian tìm hiều và
đến với nhau bằng tình yêu. Hầu hết các đôi trai gái khi kết hôn đều đủ tuổi kết
hôn, các nghi lễ được rút gọn, việc cưới xin đã từng bước theo lối sống mới,
không cầu kì, tốn kém.
Mai Thúy Hằng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét